Nguồn lây di động

Tinh Anh 05/10/2021 02:21

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, trong ngày (3/10) tại TP Long Xuyên phát hiện 28/29 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là những người “di cư” tự phát về quê được lấy mẫu xét nghiệm. Con số trên rất đáng lo ngại, bởi hiện có tới hàng chục nghìn người đang đổ xô về quê từ các tỉnh, thành phố lớn gây nguy cơ bùng phát dịch.

Làm sao có thể không giật mình, khi có tới 28/29 người mắc Covid-19 lại là những người đang di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác. Mới chỉ ở một địa phương của một tỉnh đã có tỷ lệ người mắc Covid-19 cao như vậy, liệu ở các địa phương khác sẽ là bao nhiêu? Vậy thì sẽ có bao nhiêu người bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những “ổ dịch di động” như thế này?

Thực ra cũng chẳng khó để có thể biết số người bị lây nhiễm tại các địa phương sẽ là rất nhiều, khi mà một phần trong số hàng chục nghìn người đang ùn ùn kéo nhau về quê dương tính với SARS-CoV-2. Chủng virus Delta có tốc độ lây lan nhanh khủng khiếp theo cấp số nhân, vì thế việc phát sinh ổ dịch tại các địa phương là khó tránh.

Đáng lo ngại là dù các địa phương đã cảnh báo, khuyến cáo người dân không nên tự phát về quê để phòng chống dịch hiệu quả, nhưng từng đoàn người vẫn ùn ùn kéo về. Có những chốt kiểm dịch đã bị quá tải, rất đông người tụ tập gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Vẫn biết, cực chẳng đã người dân mới phải “khăn gói quả mướp” lên đường về quê. Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các tỉnh, thành phố cũng luôn có các biện pháp hỗ trợ kịp thời, không để ai bị bỏ rơi đến độ đứt bữa. Vì thế, thay vì tự phát về quê làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch, mỗi cá nhân hãy vì lợi ích chung của cộng đồng.

Mọi người thử nghĩ, nếu bản thân đang mang mầm bệnh Covid-19 mà về quê, chưa nói tới việc làm bùng phát dịch trong cộng đồng, chỉ riêng việc truyền bệnh cho người thân, gia đình liệu có cảm thấy áy náy? Còn đối với những người chưa mắc bệnh thì lấy gì đảm bảo trên đường trở về không bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người khác?

Dù không nghĩ cho cộng đồng, xã hội, rộng hơn là đất nước, thì chí ít mỗi người hãy nghĩ cho chính bản thân và những người thân yêu bên cạnh như bố, mẹ, vợ/chồng, con cái, để họ không bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ chính bản thân mình. Nếu vẫn cố chấp không tuân thủ các quy định cũng như khuyến cáo của cơ quan chức năng, đến lúc hối e rằng đã muộn.

Đó là xét về tình, còn về lý nếu để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng rất có thể người có liên quan sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với những người đang là trụ cột trong gia đình, người thân sẽ ra sao khi bản thân phải ngồi tù vì vi phạm pháp luật?

Có thể điểm ra rất nhiều thứ có hại trong việc di cư tự phát về quê. Ấy vậy mà nhiều người vẫn cứ đổ xô ra đường. Thậm chí có khá nhiều người không hiểu, không tự ý thức được rằng, nếu bản thân mang trong mình SARS-CoV-2 chính là đang mang mầm bệnh phát tán.

Chỉ cần một phần rất nhỏ trong số hàng chục nghìn người đang lũ lượt kéo nhau về quê dương tính với SARS-CoV-2, và nếu các địa phương lơ là trong khâu kiểm soát thì hậu quả sẽ vô cùng tai hại. Chỉ cần bùng phát một vài ổ dịch nhỏ sẽ nhanh chóng lan ra diện rộng khó bề khống chế, kiểm soát.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất nhiều lần kêu gọi người dân “ở đâu ở yên đó”, hạn chế di chuyển. Để phòng chống dịch hiệu quả, nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, mỗi người dân hãy cân nhắc một cách sáng suốt, đừng biến mình thành nguồn lây di động gây hại cho cộng đồng xã hội, nhất là người thân trong gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn lây di động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO