Nguy cơ chết người từ thói quen ăn đồ tái sống

Đức Trân 03/10/2023 06:29

Bất chấp những nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao gấp nhiều lần cùng với hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm chết người, việc ăn thực phẩm tái, sống dường như đã trở thành thói quen khó bỏ đối với một số người.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Nhiễm khuẩn từ liên cầu lợn

Bệnh viện Bạch Mai vừa cấp cứu và điều trị cho 2 bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn. Một trường hợp mắc bệnh sau khi giết mổ và ăn thịt lợn ốm, còn một trường hợp khác mắc liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay: Mỗi năm cơ sở tiếp nhận và điều trị hàng chục ca nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn nhập viện trong tình trạng nặng với tỷ lệ tử vong lên tới 20-30%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, phổ biến là điếc không hồi phục.

Mới đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng vừa tiếp nhận và điều trị 2 trường hợp bệnh nhân mắc liên cầu lợn.

BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, bệnh viện ghi nhận rải rác các ca nhiễm liên cầu lợn, chủ yếu là thể viêm màng não. Bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau, đến từ các tỉnh miền Bắc. Bệnh nhân đến viện với biểu hiện sốt cao, đau đầu, nôn, buồn nôn, nặng hơn nữa thì lơ mơ, hôn mê.

Liên cầu lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín. Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Đáng nói hơn, dù đã được cảnh báo về sự nguy hiểm của bệnh liên cầu lợn từ nhiều năm nay cùng hàng loạt ca bệnh gặp hậu quả vì căn bệnh này. Thế nhưng, với một bộ phận người dân, tiết canh vẫn được xem là một món ăn “khoái khẩu”, nhiều người còn quan niệm đây là món ăn tốt cho sức khỏe. Thậm chí, trên mạng xã hội, Youtube còn xuất hiện những video ăn đến hàng chục bát tiết canh với mục đích “câu view”, “câu like”.

Nhiều người mắc giun sán

Hệ quả của thói quen ăn đồ tái sống không chỉ dừng lại ở liên cầu lợn. Thông tin từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, số bệnh nhân mắc giun, sán do ăn đồ sống tái phải đến cơ sở y tế này thăm khám, điều trị là không hề nhỏ.

PGS.TS Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ký sinh trùng cho biết, thời gian gần đây, tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (trực thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương) tiếp nhận nhiều bệnh nhân tới khám các bệnh liên quan tới ký sinh trùng dù hiện nay, điều kiện sống, vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường đã được cải thiện hơn trước khá nhiều.

Một bệnh nhân nam (30 tuổi), nhập viện vì hoa mắt, đau đầu, từng bị ngất chia sẻ, ban đầu, khi bị hoa mắt, mệt mỏi, nghĩ nguyên nhân do áp lực công việc quá lớn nên ảnh hưởng tới mắt. Tuy nhiên, dù đã khám mắt ở 2 bệnh viện nhưng bác sĩ không phát hiện ra nguyên nhân khiến bệnh nhân bị suy giảm thị lực. Sau 1 tuần điều trị ở bệnh viện tuyến huyện không khỏi, bệnh nhân được chuyển tới Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương. Theo kết quả chụp X-quang, các bác sĩ xác định bệnh nhân nhiễm ấu trùng sán lợn ở hệ thần kinh trung ương. Nguyên nhân do bệnh nhân thường xuyên ăn các loại thịt lợn tái, tiết canh.

Các bác sĩ nhấn mạnh, việc sử dụng thức ăn chưa được nấu chín kỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng, ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt và lao động về sau. Do đó, người dân cần tuân thủ “ăn chín, uống sôi” và tránh tối đa việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ độc tính có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, một số người thường có quan niệm sai lầm khi cho rằng, lợn do gia đình nuôi, lợn chăn nuôi dân dã, thả rông là lợn sạch và có thể ăn tiết canh. Tuy nhiên, bất kể giống lợn được chăn nuôi trong điều kiện nào thì vẫn có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn. Tỷ lệ mang mầm bệnh liên cầu lợn không triệu chứng trong một đàn lợn chiếm 60-100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ chết người từ thói quen ăn đồ tái sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO