Sức khỏe

Nguy cơ gặp biến chứng khi làm đẹp

Đức Trân 23/01/2024 15:36

Dù đã được cảnh báo thường xuyên, nhưng số ca nhập viện do gặp biến chứng khi làm đẹp tại các cơ sở không phép vẫn gia tăng. Đáng lo hơn, khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, tình trạng này có thể tăng đột biến.

bai-chinh(1).jpg
Các bác sĩ tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) thực hiện phẫu thuật điều trị cho ca bệnh gặp tai biến do làm đẹp. Ảnh: BVCC.

Muốn có một thân mình hoàn hảo hơn, nghe thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, chị N. (31 tuổi, ở Thái Nguyên) đã đến một cơ sở spa – thẩm mỹ với mong muốn cải thiện hõm và tăng kích thước vòng 3. Tại cơ sở đó, bệnh nhân được thực hiện tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mông. Sau tiêm tình trạng ổn định.

Tháng 1/2024, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu trung ương khám và được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm... sau đó được thực hiện chích rạch các ổ áp xe vùng mông. Trong quá trình chích rạch đã thấy rất nhiều ổ áp xe tại các vị trí, các lớp giải phẫu nông sâu khác nhau và đã được nạo bỏ dịch mủ, tổ chức hoại tử, filler khoảng 50ml, bơm rửa các ổ áp xe đó.

TS.BS Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, đây chỉ là một ca bệnh điển hình trong rất nhiều trường hợp mà bệnh viện đã liên tục tiếp nhận trong thời gian gần đây. Rất nhiều trường hợp đã phải nhập viện vì gặp biến chứng do tiêm filler qua những quảng cáo trên mạng xã hội như tiêm sóng xung kích, tiêm mỡ tự thân… tăng vòng 3 ở một số spa, cơ sở thẩm mỹ… Đây đều là những thông tin quảng cáo chưa được kiểm chứng.

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Quang Đức - Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, thời gian gần đây, Trung tâm thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh tới khám, tư vấn và điều trị những biến chứng sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ. Những tai biến, biến chứng này xuất hiện từ mức độ đơn giản đến phức tạp, có những trường hợp nặng, nhiễm khuẩn, áp xe, thậm chí là mù mắt.

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp phải nhập viện vì biến chứng khi được hỏi về nguyên nhân lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ không phép, đều có lý do là các cơ sở này không cần thực hiện nhiều xét nghiệm, thủ tục như tại các bệnh viện lớn. Đồng thời những lời quảng cáo “có cánh”, những gói khuyến mại hấp dẫn cũng là một trong những nguyên nhân. Thế nhưng, nghịch lý xuất hiện khi chính những thủ tục, những xét nghiệm nhiều người cho rằng “rườm rà”, “mất thời gian” lại là biện pháp để bảo vệ người bệnh. “Những tai biến, biến chứng này hầu như không thể xuất hiện nếu bệnh nhân thực hiện thẩm mỹ tại các bệnh viện lớn, những cơ sở uy tín” – ông Đức khẳng định và cho biết với những biến chứng ở mức độ nặng, quá trình điều trị rất phức tạp, thời gian kéo dài, ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý, thời gian, chi phí của người bệnh. Thực tế, thực trạng người dân đặt niềm tin vào các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo đã diễn ra từ rất lâu. Nguyên nhân đầu tiên là do chính người làm thẩm mỹ đã quá cả tin, không tìm hiểu kỹ về nơi mình chuẩn bị thực hiện đồng thời quá coi thường sức khỏe của bản thân. Ở chiều ngược lại, những người cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không đảm bảo đã vì lợi ích của đồng tiền mà tạo ra những quảng cáo sai sự thật để lừa đảo người có nhu cầu làm đẹp. Họ đánh trúng vào tâm lý muốn làm đẹp nhanh, rẻ và chất lượng của người dân để lừa đảo.

Để đảm bảo an toàn, khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân nên chọn phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, có phòng mổ với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng khi phẫu thuật thẩm mỹ. Nên tránh nghe theo lời quảng cáo mĩ miều, "có cánh" trên mạng tại một số cơ sở spa hoặc cơ sở không được cấp phép.

Với những ca phẫu thuật lớn, có chỉ định gây mê như các phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng, làm mũi cấu trúc, căng da mặt, đặt túi ngực... cần làm ở bệnh viện vì các phẫu thuật này đòi hỏi khâu gây mê và vô trùng nghiêm ngặt. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng mọi người nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để được làm đẹp một cách an toàn và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ gặp biến chứng khi làm đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO