Công nghệ

Nguy cơ lừa đảo từ sự cố 'sập' Facebook toàn cầu

Hoàng Chiến 06/03/2024 11:31

Theo cảnh báo của chuyên gia bảo mật, người dùng cần hết sức thận trọng trước nguy cơ lừa đảo sau sự cố kỹ thuật khiến mạng xã hội Facebook "sập" trên toàn cầu vào đêm qua (5/3).

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, đêm 5/3, sự cố “sập mạng” Facebook cùng các nền tảng khác của Tập đoàn Meta như Messenger, Instagram,… trên toàn cầu đã khiến hàng loạt người dùng hoang mang.

img_2708.png
Lỗi đăng xuất không lý do trên Facebook đêm 5/3.

Mặc dù sau đó không lâu, loạt ứng dụng của Meta đã được khôi phục bình thường. Tuy nhiên các chuyên gia bảo mật cho biết, lợi dụng sự cố, các dịch vụ như lấy lại tài khoản, hướng dẫn đăng nhập lại, lấy lại mật khẩu,... xuất hiện dày đặc. Nếu không thận trọng, người dùng dễ dàng rơi vào bẫy lừa đảo.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia bảo mật (Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia) nhấn mạnh, hãy thận trọng và không nên tin vào các thông tin chưa được xác minh trên mạng, nhất là những tin tức giả mạo.

336381780_1491045068095881_7644553785882777068_n.jpg
Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu.

Việc này có thể dẫn đến việc mất tiền hoặc thông tin cá nhân, đặc biệt là khi gặp phải những kẻ lừa đảo mời chào nạp tiền vào dịch vụ khôi phục tài khoản Facebook dởm.

Chúng ta đang trong một giai đoạn mà các hoạt động lừa đảo trở nên rất manh động. Các tội phạm sẽ không ngần ngại bịa đặt câu chuyện, lợi dụng tâm lý và lòng tin của người dùng để chiếm đoạt tài khoản, mật khẩu, và các thông tin cá nhân khác.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh, đừng dễ dàng tin tưởng vào bất kỳ ai hoặc bất kỳ dịch vụ nào không rõ ràng, để tránh rơi vào bẫy và mất tiền oan uổng", ông Hiếu cho biết.

Trước đó, trong tối 5/3, khoảng 22h20, hàng loạt người dùng Facebook và Instagram tại Việt Nam đồng loạt không thể đăng nhập và sử dụng hai mạng xã hội này.

Liên quan đến sự cố khiến tài khoản người dùng đăng xuất không lý do, phía Meta đã lên tiếng xác nhận lỗi kỹ thuật.

Người phát ngôn Meta, ông Andy Stone trong bài đăng trên mạng xã hội X cho biết: “Chúng tôi biết mọi người đang gặp phải khó khăn khi truy cập các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lừa đảo từ sự cố 'sập' Facebook toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO