Nguy hiểm chết người vì dùng 'thuốc đông y gia truyền'

Dương Toàn 27/04/2023 06:11

Bất chấp những khuyến cáo từ các bác sĩ, không ít người vẫn tìm đến những bài thuốc “đông y gia truyền” khi chưa tìm hiểu kỹ, để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, Trung tâm Hồi sức cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận và cấp cứu cho nam bệnh nhân (65 tuổi), bị sốc phản vệ nguy kịch vì "thuốc đông y gia truyền". Cụ thể, nam bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, buồn nôn, nôn, phổi thông khí 2 bên giảm. Bệnh nhân có tiền sử dị ứng với tằm, tôm và cua.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, khai thác tiền sử và triệu chứng các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ mức độ nguy kịch và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ. Sau cấp cứu bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn và được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện điều trị.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân bị tê bì tay chân nhiều năm, gần đây người nhà có cắt thuốc nam cho bệnh nhân uống, sáng cùng ngày vào viện sau uống thuốc nam bệnh nhân đang đi làm thì có biểu hiện ngứa, đỏ da rải rác toàn thân.

Khi về nhà bệnh nhân bôi rượu vào người để giảm ngứa ngay sau đó triệu chứng mệt mỏi tăng lên, bệnh nhân ngã ra nền nhà, gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Một trường hợp khác, nữ bệnh nhân (59 tuổi) đến một bệnh viện tại Phú Thọ khám bệnh trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, mờ mắt, khoảng 1 năm nay giảm 10kg. Khai thác tiền sử bệnh nhân cho biết, bà phát hiện bị tiểu đường 3 năm nay nhưng không uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ mà điều trị bằng thuốc “đông y gia truyền” thường xuyên. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp không điều trị, gần đây mệt mỏi và giảm nhiều cân, mắt mờ nên đến bệnh viện thăm khám.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được tư vấn nhập viện điều trị vì chỉ số đường trong máu cao gấp nhiều lần bình thường. Bên cạnh đó, các chỉ số về mỡ máu, huyết áp đều tăng cao, tuy nhiên bệnh nhân xin về nhà dùng thuốc.

BS Lưu Quang Minh - Viện tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, những năm qua, Bệnh viện đã tiếp nhận không ít những trường hợp phải nhập viện vì dùng thuốc trôi nổi, không được kiểm định. Bệnh nhân vào viện đều trong tình trạng rất nặng ở cả tim, gan, thận, cần các biện pháp can thiệp tích cực mới cứu được tính mạng.

BS Minh khuyến cáo, thuốc đông y là những bài thuốc lành tính, hiệu quả nếu như liều lượng phù hợp với thể trạng từng người và được kiểm định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, hiện trên thị trường tràn lan những loại thuốc được quảng cáo "gia truyền", "nhà tôi ba đời" "chữa bách bệnh" mà không cần phải khám bệnh trực tiếp. Những loại thuốc này, thành phần có chứa các loại thuốc giảm đau chống viêm, thường chỉ làm thuyên giảm các triệu chứng mà không điều trị được căn nguyên, gốc rễ của bệnh. Vì vậy, dùng các loại thuốc này sẽ không phù hợp với thể trạng cụ thể của từng người bệnh.

Đặc biệt, những loại "đông y gia truyền chữa bách bệnh" này thường trộn thêm các thuốc tây thế hệ cũ của 20-30 năm trước với rất nhiều tác dụng phụ, thậm chí hiện bị cấm sử dụng, do vậy dễ dẫn đến ngộ độc cho người bệnh nếu dùng lâu dài.

Với quan niệm thuốc đông y làm từ thảo dược, người bệnh có xu hướng dùng thuốc kéo dài mà không có sự kiểm soát của thầy thuốc, dẫn đến phụ thuộc, nghiện thuốc, tổn thương hệ nội tiết cùng các cơ quan khác một cách âm thầm, mạn tính, thậm chí khó phục hồi.

“Người dân cần cảnh giác và tránh xa những lời quảng cáo về các loại thuốc đông y gia truyền không bảo đảm về nguồn gốc, không có các thông tin đầy đủ, rõ ràng về giấy phép được cấp bởi Bộ Y tế. Khi nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do thuốc gây ra cần giữ lại tất cả mẫu thuốc còn lại, sau đó chuyển cho cơ quan chức năng hoặc bệnh viện tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm, từ đó xác minh và có các biện pháp ngăn chặn ngộ độc có thể xảy ra với người khác” – BS Lưu Quang Minh - Viện tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm chết người vì dùng 'thuốc đông y gia truyền'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO