Nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Nghĩa Toàn 17/08/2023 06:33

Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp nhập viện do mắc liên cầu khuẩn lợn, phần lớn đều có nguyên nhân do thói quen ăn tiết canh lợn, thịt lợn tái, chưa nấu kỹ.

Thăm, khám bệnh nhân mắc liên cầu lợn.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (62 tuổi, ở Lai Châu) trong tình trạng nguy kịch, suy thận cấp, suy gan và phải thở máy.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện bệnh nhân làm và ăn thịt lợn ốm, sau đó sốt cao, rét run, mệt mỏi, tiêu chảy, điều trị tại nhà. 2 ngày sau, bệnh nhân xuất hiện đi ngoài phân đen kèm nổi ban xuất huyết hoại tử toàn thân, được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Bệnh nhân được chẩn đoán, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, theo dõi liên cầu lợn. Bệnh nhân có co giật toàn thể, được đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì vận mạch...

Điều trị 1 ngày tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương). Tại đây, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não do liên cầu lợn. Hiện, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng (suy thận cấp, suy gan), an thần, thở máy.

Tại Khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức truyền nhiễm (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) thời gian qua cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc liên cầu lợn nhập viện trong tình trạng rất nặng và nguy kịch, đe dọa tính mạng.

Một trường hợp cụ thể, bệnh nhân 50 tuổi vào viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc chậm, đau đầu, buồn nôn, nôn nhiều, giảm thính lực đột ngột, điếc hoàn toàn. Được biết, 2 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân có ăn lòng lợn tiết canh. Sau khi kết hợp thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu lợn, biến chứng điếc 2 tai. Sau một thời gian tích cực điều trị, hiện bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên thính lực cần thời gian lâu hơn để hồi phục.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hầu hết các ca bệnh mắc liên cầu lợn đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín… Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn bao gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy cơ địa mỗi người, thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn trên người là từ vài tiếng đến 4 hoặc 5 ngày.

Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn, có thể tiêu chảy... Các triệu chứng này khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. Trường hợp nặng, người bệnh có biểu hiện ù tai, điếc, cứng gáy, mê hoảng, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu, sốc nhiễm trùng và tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Đồng thời, chuyên gia này cũng nêu thực trạng, đây là bệnh truyền nhiễm của động vật lây sang người. Vi khuẩn gây bệnh chủ yếu cho lợn (lợn nhà, lợn rừng), nhưng cũng có thể lây truyền và gây bệnh cho người. Nguồn bệnh chủ yếu là lợn bị bệnh và lợn mang vi khuẩn không triệu chứng. Hiện chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người.

“Đáng nói, một số nhà hàng hiện nay dùng tiết lợn pha vào tiết ngan, vịt, dê... để bán. Vì vậy khi xét nghiệm có kết quả vi khuẩn liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh ngan, vịt… Ngoài ra, có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do có thể ăn thịt lợn nhiễm bệnh, nhưng chế biến còn sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm” – ông Cường cho biết.

Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín. Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Đồng thời, không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh. Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO