Sức khỏe

Nguy kịch vì tự ý sử dụng thuốc

Đức Trân 29/03/2024 08:32

Lợi dụng tâm lý ngại đến viện khám, coi thuốc đông y lành tính, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, không được kiểm nghiệm chất lượng, không được cấp phép. Hệ quả là nhiều người đã phải chịu hậu quả “tiền mất tật mang”.

bai-chinh.jpg
Bệnh nhân nhập viện do tự sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: BVCC.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhân bị suy gan do lạm dụng thuốc nam chữa bệnh. Theo đó, bệnh nhân N.T. H. (71 tuổi, ở Thanh Ba, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu sẫm.

Bệnh nhân cho biết, khoảng 8 tháng trước, thấy trong người mệt mỏi, chán ăn nhưng không đi khám mà cắt thuốc nam về uống theo lời khuyên của hàng xóm. Nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu suy gan, các bác sĩ đã chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu. Kết quả các xét nghiệm chức năng gan đều vượt quá giá trị bình thường nhiều lần.

Bác sĩ kết luận tình trạng suy gan của bệnh nhân là do lạm dụng thuốc nam. Sau 10 ngày điều trị, tình trạng vàng da đã gần hết hẳn, bệnh nhân hết chán ăn và đi tiểu bình thường.

Theo BS Lê Quang Thoại - Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ), đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng suy gan do lạm dụng thuốc nam. Nhiều bệnh nhân thậm chí đã phải lọc máu hoặc chạy thận vì nguyên nhân này.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng thông tin về một ca bệnh nguy kịch do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Cụ thể, bệnh nhân nam, 45 tuổi (ở Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng suy gan nặng. Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B được phát hiện cách đây 10 năm. Ngoài ra, bệnh nhân bị u lympho tế bào nhỏ đã điều trị hóa chất 6 đợt.

1 năm trước, bệnh nhân đã điều trị thuốc kháng virus viêm gan B. Tuy nhiên, 3 tháng gần đây, bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị và chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Sau khi uống, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, vàng da tăng dần kèm theo nôn, bệnh nhân đi khám được bác sĩ chỉ định nhập viện.

Bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp và bán cấp; Ung thư mô liên kết Kaposi của hạch lympho;Viêm gan virus B mạn; hôn mê gan… Sau khi được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân rơi vào hôn mê, suy gan phải đặt ống thở máy, tình trạng bệnh nhân không cải thiện. Được bác sĩ giải thích tiên lượng nặng, gia đình bệnh nhân đã xin về chăm sóc tại nhà.

Thống kê từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, trung bình 1 tháng, cơ sở y tế này tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện vì tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc. Tình trạng này cũng diễn ra nhiều tại các bệnh viện trên toàn quốc.

BS Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) cho biết: Khoa Hồi sức tích cực đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong tình trạng suy gan và hôn mê gan rất nặng do bệnh nhân tự ý bỏ thuốc kháng virus để dùng thuốc đông y. Điều này thực sự nguy hiểm.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), lợi dụng tâm lý bệnh nhân muốn khỏi bệnh và dùng thuốc đông y có nguồn gốc tự nhiên không độc hại, nhiều người thiếu lương tâm đã trộn thêm tân dược như corticoid, dexametazon, thuốc giảm đau để tăng tác dụng. Hầu hết các tân dược này có tác dụng giảm viêm nhanh nhưng là thuốc kê đơn, phải sử dụng hết sức nghiêm ngặt bởi nếu không kiểm soát liều lượng, thời gian sử dụng sẽ gây các tác dụng phụ nguy hiểm cho thận, huyết áp; tăng nguy cơ loãng xương, đái tháo đường. Ngoài ra, do không được kiểm soát chất lượng, thuốc nam có thể bị nhiễm kim loại như chì, lưu huỳnh gây độc cho thần kinh, gan. Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận các trường hợp ngộ độc suy gan, thận do sử dụng thuốc nam không được kiểm soát chất lượng.

Người dân cần tỉnh táo khi lựa chọn phương pháp điều trị, cảnh giác và tránh xa những lời truyền miệng hay hình ảnh quảng cáo về các “thầy lang”, “thần y” trên mạng xã hội, mạng internet. Dù là thuốc đông y hay tây y đều không thể sử dụng tùy tiện, không theo kê đơn của bác sĩ. Khi sử dụng thuốc đông y nên đến khám tại các cơ sở đã được cấp phép của cơ quan quản lý y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy kịch vì tự ý sử dụng thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO