Nguyên nhân ban đầu vụ sập tấm bê tông đè hai công nhân tử vong

Điền Bắc 09/11/2023 17:29

Đại diện doanh nghiệp đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong khi đang thi công đường gom cao tốc Bắc Nam. Trong khi đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban 6 xem xét đình chỉ đối với đơn vị thi công khiến hai công nhân tử vong.

Ngày 9/11, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng - đại diện doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 8/11, tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh (Km464 + 720, phía bên phải tuyến). Vị trí này thuộc gói thầu XL-01, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Cụ thể, khi đang trong quá trình tháo dỡ ván, khuôn tường thân cống, 2 công nhân của nhà thầu là Công ty TNHH Đại Hiệp bị đè dẫn đến tử vong. Nạn nhân được xác định là ông Đặng Văn Ch. (trú tại xã Quỳnh Thuận) và ông Phạm Ngọc S. (trú tại xã Quỳnh Thọ), cùng huyện Quỳnh Lưu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, những người có mặt tại hiện trường đã đưa hai nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cả hai nạn nhân đã không qua khỏi. Đồng thời, nhà thầu thi công đã liên hệ với cơ quan chức năng, Công an huyện Hưng Nguyên thông báo sự việc.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng đã có những hỗ trợ ban đầu cho gia đình các nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn đáng tiếc.

Hiện trường vụ sập tấm đan cống hộp khiến 2 công nhân tử vong.

Nói về nguyên nhân, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng đã có nhận định. Theo đó, có thể do thời tiết mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hòa dẫn đến sự cố. Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, đây là sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn. Công ty chia sẻ với gia đình các nạn nhân, đồng thời cam kết hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, xử lý trách nhiệm các cá nhân và tổ chức liên quan theo đúng pháp luật.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6, liên danh nhà đầu tư và Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) về sự cố tại cống hộp đường gom thuộc dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt khiến 2 công nhân tử vong.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.

Doanh nghiệp dự án - Chủ đầu tư được giao xem xét đình chỉ đơn vị thi công, báo cáo kết quả xử lý về Ban Quản lý dự án 6 và các cơ quan có liên quan. Trong đó, Bộ lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.

“Theo đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan”, văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Giám đốc Ban Quản lý 6, lãnh đạo cấp cao nhà đầu tư, Tổng giám đốc doanh nghiệp dự án trong việc chậm trễ báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền về sự cố công trình trong quá trình triển khai dự án. Đối với đơn vị thi công, Bộ GTVT yêu cầu xem xét đình chỉ đơn vị thi công khiến hai công nhân tử vong.

Được biết, giữa tháng 5, dự án này cũng xảy ra sự cố rơi dầm cầu trong quá trình thi công lao dầm cầu Nghi Mỹ thuộc gói thầu XL-02. Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận hành cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm.

Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng 3 năm (từ tháng 5-2021 đến tháng 5-2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân ban đầu vụ sập tấm bê tông đè hai công nhân tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO