Nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái được tuyên vô tội

PV 07/11/2023 18:06

Chiều ngày 7/11, TAND tỉnh Yên Bái tuyên án các bị cáo trong 2 vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ”. Ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái - được tuyên vô tội.

Sau 3 ngày nghị án, đúng 14h ngày 7/11, TAND tỉnh Yên Bái tuyên án các bị cáo trong 2 vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” xảy ra tại huyện Yên Bình giai đoạn 2020-2021.

Phiên toà đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.
Phiên toà đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Toà tuyên các bị cáo, các bị cáo Lăng Đức Hân bị tuyên phạt 19 năm tù, Nguyễn Văn Hậu 18 năm tù, Bùi Minh Đức 17 năm 6 tháng tù, Nguyễn Trọng Tuấn 14 năm tù, Bùi Mạnh Hùng 17 năm tù, Nguyễn Văn Báu 15 năm tù, Trần Đắc Việt 10 năm tù, Lưu Bằng Đoàn 2 năm án treo. Tất cả đều bị kèm hình phạt bổ sung với các tội danh "Vận chuyển, sử dụng trái phép vật liệu nổ" và "Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

Sau 3 ngày xét xử với thời gian nghị án nhiều ngày, TAND tỉnh Yên Bái nhận định không đủ chứng cứ buộc tội nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng với những đánh giá thận trọng, khách quan, tuyên án vô tội đối với bị cáo này theo điều 13 bộ luật Tố tụng hình sự. Việc khôi phục các quyền lợi của Đinh Tiến Hùng sẽ được tiến hành theo quy định pháp luật.

Trước đó, tại phiên tòa, khi đại diện VKS dẫn ra một số bút lục có nội dung liên quan Đinh Tiến Hùng do các bị cáo Hậu, Tuấn, Hùng (Nguyễn Mạnh Hùng) đã khai tại CQĐT, các bị cáo này đã đồng loạt phủ nhận, và xác nhận lần cuối rằng lời khai của họ tại phiên tòa mới là đúng đắn, chính xác. Các luật sư cũng nêu ý kiến, rằng các lời khai đó được kiểm chứng tại tòa và đã thực sự phơi bày nhiều mâu thuẫn, thiếu khách quan.

Phản đối bản cáo trạng, luật sư Hoàng Trọng Hồng và Đỗ Như Thành (bào chữa cho Đinh Tiến Hùng) nói ngay cả lần gần đây nhất khi tòa án trả lại hồ sơ cho VKS đề nghị làm rõ rất nhiều nội dung, nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố rất khiên cưỡng. Không có bất kỳ chứng cứ nào được chứng minh sự liên quan của Đinh Tiến Hùng, không có gì để đối chiều với lời khai của Nguyễn Văn Hậu tại quán cà phê Đồng Tâm, các tin nhắn và file ghi âm không chứng minh sự liên quan của Đinh Tiến Hùng. Đáng ra cáo trạng truy tố cần thể hiện rõ nguyên tắc suy đoán vô tội, song lại áp đặt chủ quan nhằm cột tội. CQĐT và VKS đã không thể tái hiện lại sự kiện hình sự, hành vi pháp lý của các đối tượng, có thể do năng lực hạn chế hoặc lý do khác.

Năm 2020, để chuẩn bị cho việc khai thác khi được cấp phép lại, Công ty Tuyên Huy hợp tác với Công ty TNHH Ngọc Tâm của ông Lăng Đức Hân mở một con đường vào khu mỏ. Quá trình thi công, ông Lăng Đức Hân phát hiện nhiều hầm lò cũ nên nảy ý định nổ mìn lấy đá làm đường, đồng thời thử xem có quặng chì - kẽm hay không. Nếu có thì tách ra, tìm hướng xử lý sau.

Tháng 10/2020, do vướng mắc trong quá trình cấp lại giấy phép, ông Nguyễn Trọng Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Tuyên Huy) nói với ông Nguyễn Văn Hậu là có quen ông Đinh Tiến Hùng - khi đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái.

Cả 2 về TP Yên Bái, ngồi ở quán cafe Đồng Tâm (đường Yên Ninh) và mời ông Hùng ra gặp. Tại đây, theo cáo trạng, ông Hùng nói sẽ đứng ra lo quan hệ, cơ chế để giúp việc khai thác tài nguyên trái phép. Số tiền thu được từ hoạt động này, ông Hùng được chia 1/3.

Tháng 3 và 4 năm 2021, Công an Yên Bái khởi tố các vụ án "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ”. Dựa trên lời khai của các đối tượng (ông Hùng không thừa nhận), hơn 1 năm sau, ông Hùng bị khởi tố với vai trò là “người khởi xướng” trong vụ "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên". Qua thẩm định, khối lượng đất đá được xác định là "quặng chì - kẽm" khoảng hơn 1.000 tấn, trị giá hơn 2 tỉ đồng. Còn ông Hùng được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, Báo Đại Đoàn kết đã thực hiện loạt bài viết về hành trình kêu oan của Đinh Tiến Hùng. Phỏng vấn nguyên lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, luật sư, học giả, chuyên gia luật, đánh giá bản kết luận điều tra và cáo trạng vụ án không khách quan, trọng cung hơn trọng chứng, đặc biệt là việc khởi tố bị can Đinh Tiến Hùng có thể dẫn đến oan sai. Việc toà tuyên ông Hùng vô tội theo Nguyên tắc suy đoán vô tội là sự văn minh của tư pháp, tránh oan sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái được tuyên vô tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO