Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Nhà ngoại giao xuất chúng với nhân cách chính trực

23/06/2023 09:40

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là một cây đại thụ, một cán bộ lãnh đạo xuất chúng, một người thực sự đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngành ngoại giao nói riêng và cho sự phát triển của đất nước nói chung; quan trọng hơn nữa ở ông là nhân cách, sự chính trực.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngành ngoại giao nói riêng và cho sự phát triển của đất nước nói chung. Ảnh: VGP.

Đó là chia sẻ của nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường về nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan sau khi nghe tin ông qua đời vào ngày 21/6 vì trọng bệnh.

Thông tin nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từ trần sau một thời gian lâm bệnh đã khiến nhiều người yêu mến ông đau buồn và thương tiếc, nhất là đối với những người đã từng gắn bó với ông trong công việc và cuộc sống.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường cho biết, rất nhiều cán bộ ngoại giao qua các thế hệ đã bày tỏ cảm xúc, viết về ông với sự trân trọng, cảm phục cao nhất và những tình cảm chân thành nhất: Một cây đại thụ, một cán bộ lãnh đạo xuất chúng, một người thực sự đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngành ngoại giao nói riêng và cho sự phát triển của đất nước nói chung…

Với cá nhân nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, ông luôn cảm thấy may mắn và tự hào khi được nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chọn làm thư ký riêng trong vài năm sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của mình ở Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh về nước.

"Là thư ký, giúp việc cho ông chẳng biết được bao nhiêu, nhưng tôi học được ở ông thì rất nhiều, từ tư duy, phương pháp nghiên cứu, cách xử lý tình huống, cách trình bày vấn đề, viết bài… và quan trọng hơn nữa là nhân cách sống đàng hoàng, chính trực", ông Nguyễn Quốc Cường xúc động chia sẻ.

Hồi tưởng lại những kỷ niệm về nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, ông Nguyễn Quốc Cường bồi hồi, nguyên Phó Thủ tướng đọc rất nhiều và rất nhanh. Nhiều cán bộ ngoại giao đi làm đại sứ ở các nước biết sở thích đọc và nghiên cứu của ông nên thấy cuốn sách hay nào lại đặt mua gửi về biếu ông. Được một cuốn sách hay, ông mừng lắm.

Ông Cường kể: Có lần đi công tác nước ngoài về, ông gọi tôi vào phòng đưa cho một tờ séc trắng trị giá 5.000 USD do một tổ chức nước ngoài trả thù lao cho ông, nhưng họ "tế nhị" để trống tên người nhận. Vào thời điểm giữa những năm 90 của thế kỷ trước, đó là số tiền lớn, khi lương của ông lúc đó cũng chỉ loanh quanh 100 USD/tháng. Ông dặn: "Cháu chuyển cái séc này cho Vụ Quản trị tài vụ để sung công quỹ nhé". Cẩn thận, tôi hỏi lại: "Thưa chú, sung công quỹ toàn bộ số tiền này ạ". Ông nói luôn: "Đúng rồi, số tiền lớn thế cơ mà!"

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường cho biết, ông thích nhất là những tấm ảnh mà người bạn đời của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, bà Hồ Thể Lan chụp lén những lúc ông đang miệt mài trên bàn làm việc, các ngón tay gõ trên chiếc máy tính, đầu tóc bạc phơ, sức khoẻ kém đi rất nhiều nhưng vẫn chẳng nghỉ ngơi.

Có lần ông Nguyễn Quốc Cường thắc mắc: "Thế chú nghỉ lúc nào?", nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đáp: "Lúc viết chính là lúc tớ đang nghỉ ngơi".

Đúng là nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã làm việc không ngơi nghỉ đến tận khi lâm trọng bệnh và qua đời. Trước đó, ông vẫn tham gia các cuộc hội thảo, hội nghị đóng góp ý kiến, trả lời phỏng vấn báo chí.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã dành cả cuộc đời mình cống hiến cho ngành ngoại giao, cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng chí Vũ Khoan, sinh ngày 7/10/1937, tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Đồng chí Vũ Khoan là Ủy viên Trung ương Đảng khóa VII, VIII, IX; Bí thư Trung ương Đảng khóa IX; Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII; Phó Thủ tướng Chính phủ (8/2002 - 6/2006).

Đồng chí Vũ Khoan từng giữ chức: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao (năm 1990), Bộ trưởng Bộ Thương mại (năm 2000); Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về APEC (năm 2002).

Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Hàm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng vào tháng 11/2021.

Đồng chí Vũ Khoan được Chính phủ các nước trao tặng: Huân chương Hữu nghị các dân tộc (Liên Xô cũ), Huân chương Tự do hạng Nhất (Lào), Huân chương Mặt trời mọc (Nhật Bản).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Nhà ngoại giao xuất chúng với nhân cách chính trực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO