Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà ra mắt MV Mẹ Trái Đất

PV 05/06/2023 13:19

Nhân ngày Môi trường Thế giới, nhà báo Nguyễn Mạnh Hà (báo Tiền Phong) tức ca sĩ Khôi Minh đã ra MV ca nhạc để tri ân nơi đã cưu mang loài người - tức Trái Đất. Bài hát Mẹ Trái Đất do chính anh sáng tác và biểu diễn.

Một hình ảnh trong MV.

Mẹ Trái Đất qua bản phối của nhạc sĩ Vũ Minh Tâm có nhịp điệu funky vui tươi mang không khí hội hè nhưng thông điệp trong lời ca nhấn mạnh tầm quan trọng của hành tinh xanh, cảnh báo những hoạt động thái quá của con người đang gây hại cho môi trường sống của mình.

Trái Đất được “nhân hóa” thành một bà mẹ luôn ban phát rồi lại tự hàn gắn các vết thương do con mình gây ra. Nhưng sức chịu đựng có hạn, đến một ngày bà buộc phải ho hắng đôi chút, tạo nên những cơn địa chấn khiến các con bà đứng trước “nguy cơ trở về thời nguyên thủy”. Trong khi với tuổi thọ gần như vô biên của mình, bà chỉ những mong con cháu có thể ở bên mình càng lâu càng tốt mà thôi.

Mẹ Trái Đất được tác giả quay thành MV lấy bối cảnh chủ yếu ở bãi giữa sông Hồng. Vùng đất bồi giữa thủ đô đem lại những khung hình xanh miên man mát mắt. Đây cũng chính là thế giới của những thổ dân vô tư sống tách rời khỏi thế giới văn minh. MV mang phong cách hài hước do chính Khôi Minh viết kịch bản và đạo diễn kể về cuộc gặp gỡ giữa một người hiện đại với nhóm thổ dân ấy, trong tình cảnh thiên tai đang bủa vây loài người. Các "thổ dân" không chỉ lên hình mà còn góp cả tiếng, vì họ chính là các thành viên của nhóm bè Chromatic.

Mẹ Trái Đất cũng là tên một album mini gồm 5 bài hát trong đó có 3 sáng tác của Khôi Minh, cùng với Hôm nay tôi nghe của Trịnh Công Sơn và Lời tình ta hy vọng của Đỗ Bảo. Nhận được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất Trần Thanh Phương, album với chủ đề tình yêu thương con người, thiên nhiên cũng như hướng con người trở về với bản thể đích thực- sẽ được phát hành toàn bộ vào dịp 21/6.

Hình ảnh trong MV.

Khôi Minh - tên thật Nguyễn Mạnh Hà - anh vẫn đang làm công việc viết báo đồng thời tiếp tục phát triển sự nghiệp ca nhạc của mình. Vài năm trước anh đã tốt nghiệp khóa ĐH tại chức Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia và bắt đầu tự sáng tác những giai điệu cho riêng mình từ năm ngoái.

Bài hát đầu tiên được hoàn tất chính là Sự tích Chúa - nói về một đại dịch trong cổ tích đã được ngăn chặn bởi một bông hoa mà không ai hay biết. Đây cũng chính là nhan đề một tập thơ của chính anh với bút danh Nguyễn Mạnh Hà được NXB Thanh Niên cho ra mắt năm ngoái.

Khôi Minh chia sẻ động cơ cho ra đời bài hát cũng vì muốn tập thơ được biết tới nhiều hơn. Ban đầu anh định chỉ chia sẻ bài hát vui vui này với bạn bè nhưng với sự động viên của những người bạn làm âm nhạc, Khôi Minh đã mạnh dạn cho phát hành bản thu chính thức Sự tích Chúa với bản phối mang màu sắc giao hưởng thần thoại của nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Tài Đức.

Mây bất tử được Khôi Minh lấy cảm hứng từ lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Một đám mây thì không bao giờ chết”. Bài hát thể hiện sự mênh mang của mội chuỗi chu kỳ không bao giờ ngừng nghỉ của mây, tượng trưng cho các sự vật hiện tượng khác trong vũ trụ bao gồm con người. Chúng ta luôn trong quá trình tiến hóa không ngừng từ dạng này sang dạng khác...

Bản phối của nhạc sĩ Vũ Minh Tâm đưa không khí hội hè vui tươi vào bài Mẹ Trái Đất dù lời hát đề cập chuyện biến đổi khí hậu. Quan điểm của tác giả là có bị con người tàn phá đến cỡ nào thì Trái Đất vẫn sẽ cứ ở đó và sẽ nhanh chóng hồi phục. Chỉ con người sẽ phải gánh chịu hậu quả từ những việc làm thiếu kiểm soát xuất phát từ lòng tham của bản thân mà thôi. Bài hát được phát hành sớm dưới dạng MV vào đúng ngày Môi trường Thế giới với mong muốn góp một tiếng nói vào công cuộc bảo vệ môi trường, trân trọng gìn giữ những gì mà thiên nhiên ban tặng cho loài người.

Sự tích Chúa được viết trong thời điểm Hà Nội giãn cách do Covid-19. Đây cũng là lúc Khôi Minh tái khám phá khía cạnh “chữa lành”, trấn an và gieo hy vọng cho người nghe trong nhiều bài hát của Trịnh Công Sơn. Trong số đó có bài Hôm nay tôi nghe theo nhịp điệu swing vui tươi, đầy năng lượng mà anh muốn gửi tới khán giả của mình. Khôi Minh mạnh dạn thêm một đoạn lời và nhạc vào bản phối như một cách đối đáp của hiện tại với tinh thần tích cực mà nhạc sĩ đã gửi gắm vào bài hát được ông viết từ thập niên 1990.

Lời tình ta hy vọng được nhạc sĩ Đỗ Bảo viết ra năm 2011, dường như để an ủi những tâm hồn đang phải trải qua những cảnh ngộ không như ý trong đời sống. Nhạc sĩ nhắc nhở chúng ta rằng sự buồn bã không có gì mới: “Đừng buồn lâu nếu một điều ước đã tàn/ Cuộc đời vần xoay, xa xưa nỗi buồn và niềm vui/ Đã ức triệu ngày...”. Nếu nỗi buồn vẫn ở đó thì niềm vui, niềm hy vọng cũng thế luôn túc trực, chỉ chờ chúng ta mở lòng ra đón vào. “Người đừng buồn lâu này tình ta ơi/ Đừng nhuộm mình bóng tối/ Đứng lên mở cánh cửa đời/ Bạn đẹp lắm, bạn là duy nhất như cuộc sống này”. Một bài hát khá lạ, đi vào những nỗi niềm riêng tư của Đỗ Bảo. Và anh đã quyết định tặng bài này cho người bạn của mình là Khôi Minh.

Khôi Minh lập tức cảm thấy đồng điệu với tác giả trong bài hát này và quyết định phát hành luôn Lời tình ta hy vọng ngay lúc này. Anh tin rằng nhiều người, cùng như mình đang cần một lời an ủi bằng âm nhạc như thế.

Khôi Minh chia sẻ: “Để có được album nho nhỏ này, tôi thực sự may mắn khi có được sự hỗ trợ hết lòng từ những người bạn, người anh em như nhạc sĩ Đỗ Bảo, nhà sản xuất Trần Thanh Phương, nhạc sĩ phối khí Vũ Minh Tâm, Nguyễn Tài Đức, nhóm bè Chromatic... Họ đã cho những bài hát của tôi một hình hài đẹp đẽ hơn cả tôi mường tượng, qua đó truyển tải trọn vẹn những gì tôi muốn nói tới quý vị khán giả”.

Khôi Minh khẳng định anh chỉ là người hát lên những giai điệu của riêng mình chứ không phải nhạc sĩ. Anh tiết lộ những sáng tác của mình ban đầu chỉ là những giai điệu được anh ghi âm vào điện thoại. Sau đó với sự phối hợp của giảng viên âm nhạc Nguyễn Phương Mai (thành viên nhóm nhạc Dragon Plus chuyên hát nhạc thiếu nhi do Khôi Minh khởi xướng), những giai điệu đó mới được ghi ra giấy.

Sau hai bài hát đầu tiên ra mắt vào 5/6, Khôi Minh dự tính sẽ công bố toàn bộ album thứ hai của mình vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà báo 21/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà ra mắt MV Mẹ Trái Đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO