Nhà báo Trần Mai Anh: Hành trình yêu thương

Việt Quỳnh (thực hiện) 20/08/2021 08:30

Sau khi cùng nhóm bạn thân thiết kêu gọi giúp đỡ cho 400 công nhân thu gom rác bị nợ nương, ngay lập tức nhà báo Trần Mai Anh lại xoay sang hỗ trợ máy thở cho các bệnh viện tại TP HCM và một số tỉnh phía Nam.

Nhà báo Trần Mai Anh chia sẻ với Tinh hoa Việt: Tháng trước, tôi và những người bạn thân thiết đã cùng nhau kêu gọi giúp đỡ gần 400 công nhân thu gom rác bị nợ lương nhiều ngày tháng ròng rã, cùng cực. Giúp đỡ ở đây là giúp tham gia tiếng nói cùng nhiều báo đài, cơ quan chức năng… đòi chủ công ty phải trả tiền lương mồ hôi nước mắt của các công nhân. Đồng thời thay mặt hàng ngàn người ủng hộ trao tặng mỗi công nhân 5,9 triệu đồng để qua tạm cơn bĩ cực; giúp kết nối việc làm đảm bảo các điều kiện hợp đồng, bảo hiểm, thu nhập ổn định…

Nhóm chúng tôi khởi đầu bằng 4 anh chị em có nhà báo Bùi Ngọc Hải, đạo diễn Việt Tú, nhà văn Hoàng Anh Tú và tôi. Vừa bất bình trước bất công, vừa thương vô vàn những con người đang phải sống cùng cực vì không nhận được tiền lương của chính họ, nên 4 anh chị em chúng tôi đứng ra kêu gọi. Chỉ trong ít ngày, hàng nghìn người đã ủng hộ, từ nhiều số tiền rất nhỏ, rất lẻ. Chúng tôi hiểu, những cảm xúc dẫn tới hành động của mình cũng đồng nhịp với con tim của biết bao người khác. Trong bối cảnh Covid-19 kéo dài, nhiều người mất việc làm, kinh thế suy giảm nghiêm trọng, rất nhiều doanh nghiệp rơi vào nguy cơ phá sản… thì mỗi ủng hộ dù là có con số nhỏ nhưng vô cùng giá trị. Như những hạt vừng dù bé thôi nhưng lấp lánh và mọi người đều là một hạt vừng cổ tích mở ra cánh cửa yêu thương! Và tên gọi Hạt Vừng nhỏ bé, giản dị ra đời từ đó.

Hành trình yêu thương giờ đây là hành trình của máy thở. Chúng tôi hiểu, còn một chút hơi thở thì sẽ còn sự sống, và cứ thêm mỗi máy thở có thể ít nhất cứu sống được một mạng người.

Chúng ta cùng trong một đại gia đình, một thành viên trong gia đình gặp nguy hiểm tính mạng, những người còn lại sẽ không thể không lo. Thấy một người chưa thở được là chúng tôi cũng như bị nghẹt thở, hụt hơi.

Nếu ta có thể giúp ai đó, nhất là về tính mạng, để họ được sống thì tại sao lại không làm. Cuộc sống là một dòng chảy, mọi người đều có liên quan đến nhau.

Nơi này bị tắc, nơi khác sẽ tắc theo. TP.HCM mà tắc nghẽn thì kinh tế cả nước cũng tắc nghẽn. Mỗi người trong chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mình làm những việc này vì mọi người, nhưng thực ra cũng là vì bản thân nữa.

Quan trọng nhất là cần hiểu rõ bệnh viện nào khẩn cấp thiếu cụ thể loại máy thở nào, bao nhiêu bệnh nhân trở nặng cần thở máy. Hiểu rồi thì chia chiến dịch kêu gọi ra thành từng giai đoạn cụ thể có mục tiêu rõ ràng. Ví dụ ngay đợt đầu tiên mục tiêu của nhóm là ủng hộ 7 máy thở cho TP.HCM, và chỉ sau 10 tiếng kêu gọi thì nhóm đã vượt quá mục tiêu đấy. Chúng tôi đã mua và trao tặng ngay 10 máy tới Bệnh viện Chợ Rẫy và kết thúc đợt 1, sau đó mới bắt đầu kêu gọi sang đợt 2.

Trong khi liên lạc với nhiều bệnh viện cùng lúc, chúng tôi biết được có bệnh viện thiếu loại máy thở này, trong khi ở bệnh viện kia lại tạm thời chưa sử dụng đến loại máy thở đấy, vậy là nhóm Hạt Vừng kiêm luôn cả việc điều chuyển máy thở giữa các bệnh viện.

Cách “đóng gói” từng mục tiêu như vậy khiến mọi việc được gọn gàng, ngăn nắp, người ủng hộ biết rõ mình đang ủng hộ đâu, kết quả số tiền mình gom góp đã đuộc biến thành máy thở lúc nào, máy được hoạt động khi nào, tại đâu, giúp được bao nhiêu người đang cần phải được thở. Sao kê ủng hộ thì được cập nhật hàng ngày trên một link gốc ai cũng có thể xem được, hoặc quét sao kê qua QRcode riêng của chiến dịch ủng hộ máy thở. Cũng chính niềm tin có thể nhìn thấy được, kiểm đếm được đó, có không ít người ủng hộ 2, 3 thậm chí tới 4 lần liên tiếp theo từng chiến dịch”.

“Tôi đã kể về hàng nghìn sự ủng hộ bằng chuyển khoản tới hơn 10 tỷ đồng chỉ trong một tháng đầu tiên nhóm Hạt Vừng hoạt động. Chiến dịch máy thở cho người cần thở vẫn đang tiếp tục, lời kêu gọi khẩn thiết cần máy thở, máy tạo oxy… từ các bệnh viện chữa trị Covid-19 tại TP HCM, Cần Thơ, Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương… và bây giờ bắt đầu có kêu gọi từ Hà Nội.

Nhưng những hạt vừng không muốn chỉ dừng lại ở các thông tin thiếu thở, thông tin nguy kịch, những thông tin về tiền. Chúng ta cần thêm nhiều thứ hơn nữa trong dịch này, đấy là sự cân bằng trạng thái tâm lý, những cảm xúc tích cực, đọc những câu từ đẹp đẽ, ngắm những đồ vật thú vị… Có năng lượng tốt thì chúng ta có sức giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Hiệu Tạp hóa Tình yêu của những hạt vừng có rất nhiều món đồ được mọi người khắp cả nước trao tặng cho nhóm Hạt Vừng để tiền đấu giá được 100% biến thành máy thở cứu người. Và thế là những câu chuyện thú vị mang cảm hứng sống yêu thương, đẹp đẽ được kể lại.

Đó là tấm huy chương vàng bóng đá SEA Games đầu tiên của Việt Nam do cầu thủ Trọng Hoàng tặng với tình thần của anh “Giá trị cuộc sống nằm ở những điều mình có thể cho đi chứ không phải nhận lại”. Đó là cây bàng vuông được Lữ đoàn 146 gửi tặng về đất liền trên chuyến tàu vận tải đang từ Trường Sa trở về Quân cảng Cam Ranh, với nhắn nhủ của những người lính “5 cây bàng vuông - một thứ “đặc sản” của Trường Sa được chính những người lính ươm trồng bằng công sức và tình yêu cuộc sống được gửi về nhằm sẻ chia, động viên người trên đất liền đang cam go chiến đấu với “giặc” Covid-19 hãy yên tâm, chúng tôi ở ngoài này vẫn bền gan, vững chí, chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”....

Lúc này, nhiều người ra đi vì dịch bệnh, nhiều người đang nguy kịch giữa lằn ranh sống - chết, các y bác sĩ đã quá mệt… Tôi chỉ có một mong muốn, cố góp sức cứu thêm được từng người, từng người để cuộc sống được trở lại bình thường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà báo Trần Mai Anh: Hành trình yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO