Nhà đầu tư Nhật Bản: Việt Nam là điểm đến hẫp dẫn

Thanh Giang 08/08/2015 09:35

Tới thời điểm này, nhà đầu tư Nhật Bản đang chọn Việt Nam là điểm đến. Hiện các công ty Nhật Bản từ Trung Quốc đã “đổi hướng”đến các nước ASSEAN chiếm hơn 50%. Trong đó Việt Nam chiếm gần một nửa.

Ảnh minh họa.

Theo các tổ chức kinh tế của Nhật Bản, ngoài các cơ sở sản xuất theo chiến lược phát triển Thái Lan +1 và Trung Quốc +1 thì DN Nhật Bản chọn Việt Nam là ưu tiên thứ 3. Năm 2014 tổng số vốn của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam ở mức 37,3 tỷ USD, đứng ngôi vị thứ hai sau các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Đại diện JETRO TP HCM cho biết, số DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam ngày càng phát triển và mang lại nhiều lợi nhuận cao góp phần thu hút một lượng lớn đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam. Trong năm 2014 có đến trên 62% DN Nhật Bản đầu từ tại Việt Nam báo lãi, con số này cao hơn hẳn năm 2013 với tỷ lệ 59,9%.

Nhận định rõ tình hình sản xuất với tỷ lệ lợi nhuận cao, cho nên ngoài các DN đang đầu tư sản xuất tại Việt Nam thì có đến 66% DN khác của Nhật Bản cũng mong muốn có cơ hội đầu tư và tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động. JETRO cho biết thêm, các công ty Nhập Bản đã tiến hành tái cơ cấu lại cứ điểm sản xuất trong và ngoài nước từ 2 đến 3 năm nay.

Ngoài ra, hiện số công ty có dự định tái cấu trúc trong 2, 3 năm tới lên gần 600 DN trong tổng số hơn 3.470 công ty trả lời điều tra với số dự án di chuyển lên đến 780. Hiện các công ty Nhật Bản từ Trung Quốc “đổi hướng” đến các nước ASEN chiếm hơn 50%. Trong đó Việt Nam chiếm gần một nửa - nơi đến nhiều nhất theo chiến lược Trung Quốc +1.

Ông Mukuta, Giám đốc điều hành cấp cao Keidanren khẳng định, Việt Nam được coi là cửa ngõ vào AEAN của Nhật Bản. Hơn nữa, Việt Nam nằm trong khu vực lưu vực sông Mekong có tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Vào cuối năm nay khi cộng đồng kinh tế chung ASEAN bắt đầu có hiệu lực thì Việt Nam càng trở nên quan trọng hơn hẳn với tư cách là một cứ điểm kinh doanh trong chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhận định rõ tình hình và vị trí mang ý nghĩa chiến lược của Việt Nam, cho nên DN Nhật Bản lên kế hoạch đầu tư sớm.

Theo thống kê, tính từ năm 1988 đến ngày 15/7/2015, Nhật Bản có 788 dự án còn hiệu lực trên địa bàn TP HCM với tổng vốn đầu tư 2,72 tỉ USD. Tại thời điểm tháng 4/2015, TP HCM có số lượng DN Nhật Bản đầu tư lên tới 765 công ty là địa điểm đầu tư lớn nhất của Nhật Bản ở Việt Nam.

Các lĩnh vực thu hút vốn đấu tư của Nhật Bản nhiều nhất là bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, sửa chữa ô tô, mô tô, khoa học công nghệ… Những DN, tập đoàn tiêu biểu của Nhật Bản như Nidec, Aeon, Mitsubishi, Toshiba ...

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhận định, Nhật Bản trở thành đối tác hàng đầu của TP HCM. Hiện TP HCM đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Osaka, Hyogo, Shiga, TP Yokohama, Osaka và ký kết Thỏa thuận khung hợp tác với Cục Kinh tế, Thương mại và công nghiệp vùng Kansai Nhật Bản.

Hàng năm có rất nhiều đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố và các DN Nhật Bản đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại TP HCM.

“Với những lợi thế so sánh quan trọng như vị trí địa lý thuận lợi, chính trị- xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, lực lượng lao động dồi dào và là trung tâm kinh tế của cả nước, TP HCM đã và đang là điểm đến quan trọng, lâu dài của các nhà đầu tư Nhật Bản” - ông Liêm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà đầu tư Nhật Bản: Việt Nam là điểm đến hẫp dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO