Nhà máy giấy Lee&Man (Hậu Giang): Buộc phải hoàn thành các quy định về môi trường

Quốc Trung 13/02/2017 11:00

Công ty TNHH Giấy Lee & Man Hậu Giang vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải Dự án sản xuất giấy của Nhà máy giấy Lee&Man chưa được bao lâu thì Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) yêu cầu Nhà máy tạm ngưng vận hành thử nghiệm có tải vì chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về môi trường...

Nhà máy giấy Lee&Man bên dòng sông Hậu.

Dừng vận hành thử nghiệm có tải Dự án nhà máy giấy

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi Công ty TNHH Giấy Lee & Man Hậu Giang (gọi tắt là Nhà máy giấy Lee & Man) xây dựng các công trình xử lý chất thải cho Dự án thì Nhà máy giấy Lee & Man đã xin phép được chạy vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy.

Thực hiện Công văn số 3059/TCMT-KSMT ngày 15/12/2016 của Tổng cục Môi trường- Bộ TN&MT về việc vận hành thử nghiệm, ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Hậu Giang cũng ban hành Quyết định số 2364, thành lập Tổ giám sát vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải Dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee & Man.

Ngoài các đơn vị có liên quan của tỉnh Hậu Giang còn có sự phối hợp một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, để tiến hành giám sát quá trình vận hành thử nghiệm.

Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT Hậu Giang cho biết: Tổ giám sát bắt đầu tiến hành giám sát từ ngày 4/1/2017. Trong quá trình giám sát, Đoàn đã làm việc rất nghiêm túc, giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải Dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee & Man.

Đến ngày 12/1/2017, sau khi có buổi làm việc với các sở, ngành địa phương và Nhà máy giấy Lee&Man, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã yêu cầu Công ty TNHH Giấy Lee&Man tạm thời dừng vận hành thử nghiệm có tải Dự án Nhà máy sản xuất giấy…

Yêu cầu hoàn thành các thủ tục theo quy định

Ngày 9/2, trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT Hậu Giang cho biết: Trong khi Tổ giám sát đang tiến hành kiểm tra thì ngày 12/1, trong cuộc họp với các sở, ngành và Nhà máy giấy Lee&Man, Thứ trưởng Bộ TN&MT ông Võ Tuấn Nhân “Yêu cầu Công ty TNHH Giấy Lee & Man tạm thời dừng vận hành thử nghiệm có tải Dự án Nhà máy sản xuất giấy cho đến khi hoàn thành thực hiện các yêu cầu của Bộ TN&MT về báo cáo tác động môi trường (ĐTM).

Trong thời gian này, Nhà máy giấy Lee&Man khẩn trương nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, hoàn thiện báo cáo ĐTM của Dự án nhà máy sản xuất giấy theo yêu cầu, trong đó lưu ý việc thiết kế lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, lấy mẫu tự động phải ở vị trí trước khi chảy vào hồ sinh học và phải được kiểm định trước khi đưa vào vận hành thử nghiệm…”

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổng cục Môi trường tổ chức thẩm định, trình lãnh đạo Bộ xem xét phê duyệt báo cáo ĐTM lập lại của Dự án Nhà máy sản xuất giấy theo đúng yêu cầu; Phối hợp với Sở TN&MT, Ban quản lý các khu công nghiệp, công an tỉnh tiếp tục giám sát chặt chẽ Nhà máy giấy Lee & Man trong quá trình thi công và chỉ cho phép vận hành thử nghiệm của Dự án và các công trình bảo vệ môi trường của nhà máy giấy khi đáp ứng đầy đủ các quy định.

Ngoài ra, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp tục yêu cầu Nhà máy giấy Lee & Man có trách nhiệm thường xuyên lấy và phân tích mẫu nước thải sau xử lý được lưu giữ tại hồ sinh học với tần suất 3 lần/ngày, trong 7 ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm.

Các số liệu quan trắc tại các trạm quan trắc nước thải tự động phải được kết nối thường xuyên, liên tục với Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang để theo dõi, giám sát. Nhà máy giấy Lee&Man tuyệt đối không được xả thải trực tiếp ra môi trường Sông Hậu.

Mới đây nhất, thông tin từ Trung tâm Quan trắc TN&MT- Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, đến đầu tháng 2/2017, đơn vị này đã hoàn thành việc đầu tư trang thiết bị, sẵn sàng tiếp nhận dữ liệu từ trạm quan trắc tự động tại Nhà máy Giấy Lee& Man khi vận hành thử nghiệm và chính thức.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cũng đang khẩn trương triển khai Dự án xây dựng hệ thống quan trắc tự động liên tục trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và cơ sở vật chất phòng thí nghiệm hạ tầng kỹ thuật tiếp nhận dữ liệu tại các cơ sở, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống, thiết bị quan trắc tự động, liên tục nước thải, khí thải.

Box: Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT- Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang Đào Trọng Ngữ cho biết: Dự án xây dựng hệ thống quan trắc tự động liên tục trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và cơ sở vật chất phòng thí nghiệm hạ tầng kỹ thuật tiếp nhận dữ liệu tại các cơ sở, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp sẽ được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2019 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 22 tỉ đồng.

Khi Dự án này hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc theo dõi chất lượng nguồn nước, không khí tại các trạm quan trắc tự động, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn chất lượng nguồn thải từ các cơ sở, khu công nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy giấy Lee&Man (Hậu Giang): Buộc phải hoàn thành các quy định về môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO