Văn hóa

Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim: Nếu lựa chọn lại, tôi vẫn làm nghề báo

VIỆT QUỲNH 26/06/2024 19:49

Là một người đến với nghề báo rất sớm từ khi còn là sinh viên Trường viết văn Nguyễn Du, nghề báo đã mang lại cho nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim rất nhiều thứ, trước hết là về kinh tế. Có thể khẳng định rằng thời sinh viên và chặng đường đã qua của chị sống được bằng nghề báo, bằng nhuận bút, không dư giả nhưng đủ sống.

nt-tran-hoang-thien-kim-10(1).jpg
Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim. Ảnh: NVCC.

“Tuy nhiên thứ mà nghề báo mang lại cho tôi lớn hơn nữa chính là những điều tôi học hỏi được ở các nhân vật của mình. Bởi vì họ hầu hết là những người nổi tiếng, thành đạt và đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống để có được ngày hôm nay. Chính những trải nghiệm những chia sẻ của các nhân vật cũng đã giúp tôi rút được rất nhiều bài học cho cuộc đời mình.

Có nhiều nhân vật là các cô, các chú, nhiều ông nhiều bà… sau bài báo đã trở thành những người quen thân, những người yêu quý đối với tôi và thi thoảng tôi vẫn lui tới để tâm sự và trò chuyện. Những kinh nghiệm quý báu của họ cũng đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của tôi, truyền đạt cho tôi những bài học của cuộc sống. Cho đến nay tôi đã có hơn 20 năm làm nghề, và đối với tôi tình yêu nghề chưa bao giờ phai nhạt. Ngày xưa tôi làm báo viết nhưng bây giờ đã chuyển sang làm truyền hình làm phim tài liệu, tôi vẫn luôn cảm thấy những trang viết, những cuộc gặp gỡ, những câu chuyện mình gặp trên chặng đường làm báo là một điều gì đó thực sự hấp dẫn và lý thú.

Hiện nay thì báo chí truyền thống đã và đang phải cạnh tranh với rất nhiều những loại hình giải trí khác, chính vì thế mà nhiều người làm nghề cũng chuyển qua những nghề khác dễ sống và thu nhập tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với tôi thì nghề báo vẫn luôn là một nghề tôi tâm đắc, đam mê, và nếu được lựa chọn lại thì tôi chắc chắn vẫn chọn làm báo để được đi đến những vùng đất, trải nghiệm những câu chuyện cùng nhân vật, và thông qua cây bút của mình, những số phận đã có khi thay đổi, những nhân vật đã có những niềm vui…

Và cuộc đời đơn giản chỉ là cách mình tích cóp những hạnh phúc nho nhỏ ấy để thêm vào vốn sống của mình, bởi vì tôi ngoài viết báo tôi còn làm thơ và viết văn, cho nên chính những trải nghiệm của chặng đường làm báo đã mang lại cho tôi rất nhiều những điều bổ ích, nhiều câu chuyện hấp dẫn trong cuộc đời để đưa vào những cảm nhận văn chương…”, nữ nhà thơ bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim: Nếu lựa chọn lại, tôi vẫn làm nghề báo