Nhà Trắng lại thêm rắc rối vì bạo loạn sắc tộc ở Virginia

Khánh Duy 16/08/2017 19:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục vướng vào một tranh cãi chính trị ghê gớm trong hôm 16/8 sau khi đưa ra tuyên bố cho rằng cả những người cực hữu và cực tả đều phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo lực xảy ra tại một cuộc tuần hành ủng hộ ưu thế da trắng tại bang Virginia hồi cuối tuần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vướng bê bối do bạo loạn sắc tộc. (Nguồn: ABCNews).

Tuyên bố mới được Tổng thống Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi ông lên án chủ nghĩa phát-xít mới và nhóm ủng hộ ưu thế người da trắng Ku Klux Klan do chịu sức ép trong nước. Tuyên bố của ông Trump dự kiến sẽ khiến giới chức Nhà Trắng tiếp tục hứng chịu hậu quả khi giới chính trị gia đảng Cộng hòa tỏ rõ sự thất vọng của mình.

Trong cuộc họp báo tổ chức hôm 16/8, Tổng thống Trump nói rằng: "Tôi đã lên án phát-xít mới. Tôi đã lên án rất nhiều các tổ chức khác nhau. Nhưng không phải tất cả những người đó đều có tư tưởng ủng hộ phát-xít mới, cứ tin tôi".

"Có nhiều người khác trong tổ chức đó hơn là những kẻ ủng hộ phát-xít mới và những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc da trắng" - ông Trump nói - "Báo chí đã đối xử với họ hoàn toàn không công bằng. Có những người rất tốt ở cả hai phía".

Ngay sau khi tuyên bố được phát đi, CNN dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ chỉ trích ông Trump rằng: "Cơ sở đó sẽ không thể khiến ông được tái đắc cử cũng như không thể giúp ông giành được nhóm đa số trong Quốc hội". Theo vị quan chức này, đây là thực tế chính trị gây ra do tranh cãi về cách phản ứng của ông Trump trước sự trỗi dậy cảu thuyết ưu thế da trắng.

Sau khi cuộc tuần hành của những người ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng hôm 12-8 biến thành bạo lực, gây chết người ở Charlottesville, bang Virginia, ông Trump ban đầu nói lỗi do nhiều bên. Sau khi bị chỉ trích vì không nêu đích danh những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, ông Trump lên án những người theo chủ nghĩa phát-xít mới, nhóm Ku Klux Klan là tội phạm.

Ít nhất một người chết và 19 người khác bị thương trong vụ bạo loạn.

Sau tuyên bố của ông Trump, David Duke, cựu lãnh đạo Ku Klux Klan, một tổ chức ủng hộ thuyết ưu thế người da trắng, còn hoan nghênh trên Twitter, gửi lời cảm ơn Tổng thống vì "sự trung thực và dũng cảm khi nói lên sự thật về tình hình ở Charlottesville và lên án những nhóm chống phân biệt chủng tộc".

Tuyên bố mới mà ông Trump đưa ra tại Trump Tower, New York vừa qua đặc biệt khiến giới chính trị gia không hài lòng, khi tiếp tục cho rằng "cả hai bên" đều có lỗi trong sự việc xảy ra tại Charlottesville. Các thành viên đảng Dân chủ coi tuyên bố mới nhất của ông Trump là bằng chứng cho thấy ông coi hai phe trong hỗn loạn tương đương nhau về "mặt đạo đức".

"Bằng cách nói không đứng về bên nào, Donald Trump rõ ràng đang đứng về một bên. Khi David Duke và những người ủng hộ thuyết ưu thế da trắng hoan nghênh, ông đã làm sai, rất sai" - Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, nhận định.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích cả giới truyền thông ở Mỹ vì đã quá tập trung đưa tin về phản ứng của ông trước vụ bạo lực. Những người ủng hộ ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ ông, cho rằng cá tính của ông luôn được thể hiện rõ bất chấp việc hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề hay sức ép.

"Khi các bạn thúc ép Tổng thống phải làm điều gì đó, ông ấy sẽ không bao giờ làm theo. Ông ấy sẽ đưa ra quan điểm thẳng thừng là sẽ không làm điều đó" - Sam Nunberg, một cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, nói.

Trong khi đó, giới chức Nhà Trắng lại một lần nữa bị đặt vào một vị trí đầy sóng gió khi vấn đề bạo loạn sắc tộc lại một lần nữa bao vây họ, trong khi sự việc chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự ủng hộ về mặt chính trị của ông Trump trong Quốc hội. Một số nhà phân tích cho rằng chiến lược tốt nhất mà Nhà Trắng có thể thực hiện hiện nay chính là giữ im lặng.

Kể từ hôm 14/8, một số Giám đốc điều hành của tập đoàn Intel, Merck, Under Armour, Chủ tịch Liên minh Các nhà sản xuất Mỹ và AFL-CIO, đã rút khỏi hội đồng tư vấn kinh tế và sản xuất của ông Trump. Động thái nhằm phản ứng trước phát biểu của Tổng thống Trump về vụ bạo loạn sắc tộc ở Charlottesville.

“Tôi rút khỏi hội đồng nhằm kêu gọi sự chú ý đến môi trường chính trị bị chia rẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến các vấn đề then chốt” - Brian Krzanich, giám đốc điều hành Intel, tuyên bố.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump cho rằng các Giám đốc điều hành rút lui khỏi hội đồng là do “họ không xem xét công việc của mình một cách nghiêm túc khi nó gắn liền với đất nước này”.

"Một số người sẽ rút lui, họ rút lui vì xấu hổ bởi họ làm ra các sản phẩm bên ngoài nước Mỹ" - ông Trump nói, đồng thời tuyên bố sẽ có người sớm thay thế những Giám đốc điều hành này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng lại thêm rắc rối vì bạo loạn sắc tộc ở Virginia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO