Nhà văn hóa khu phố dôi dư ở TP Đông Hà được xử lý thế nào?

Nghĩa Văn 04/10/2023 14:58

Cơ quan chức năng tại TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang tiến hành xử lý các Nhà văn hóa (NVH) khu phố dôi dư trên địa bàn sau khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập thôn, khu phố.

Ông Nguyễn Miễn (nguyên Trưởng khu phố 9, nay được sáp nhập thành khu phố 3, phường 2, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết, năm 2019, các khu phố 3, 8, 9 và 10 được sáp nhập thành khu phố 3. Hiện, NVH của khu phố mới được đặt tại NVH của khu phố 10 cũ. Theo đó, NVH của khu phố 9 cũ đang trong tình trạng dôi dư.

NVH của khu phố 3 (phường 2, TP Đông Hà) sau khi sáp nhập.
NVH của khu phố 3 (phường 2, TP Đông Hà) sau khi sáp nhập.

Nhớ về quá trình xây dựng các NVH cũ, ông Nguyễn Miễn cho biết thêm, trong nhiều năm trước, người dân tại phường 2 tham gia đóng góp xây dựng các NVH khu phố trên địa bàn với mức 50 nghìn đồng/hộ/năm (sau đó tăng lên 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng/hộ/năm).

Chia sẻ về hiện trạng của NVH khu phố 9 cũ bà Nguyễn Thị Bé (65 tuổi; trú tại khu phố 3, phường 2) cho biết, hiện nay, người dân xung quanh đang tận dụng nơi đây để đậu xe, bỏ các vật dụng sinh hoạt của gia đình. Đồng thời, một số hạng mục thuộc NVH này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Hiện trạng NVH khu phố 9 cũ (tại khu phố 3, phường 2, TP Đông Hà).
Hiện trạng NVH khu phố 9 cũ (tại khu phố 3, phường 2, TP Đông Hà).
Người dân bỏ vật dụng trong NVH khu 9 cũ (tại khu phố 3, phường 2).
Người dân bỏ vật dụng trong NVH khu 9 cũ (tại khu phố 3, phường 2).

Chủ tịch UBND phường 2 Nguyễn Duy Đức cho biết, sau khi sắp xếp, sáp nhập trên địa bàn dôi dư 5 NVH khu phố. Chính quyền địa phương đã giao cho Ban Cán sự các khu phố mới có biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng của các NVH dôi dư trên địa bàn đồng thời thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tương tự, ông Võ Ngọc Nam - Chủ tịch UBND phường Đông Thanh cho hay, sau khi sắp xếp, sáp nhập trên địa bàn đang dôi dư 6 NVH khu phố. Vừa qua, địa phương đã tiến hành họp lấy ý kiến của người dân tại các khu phố về việc xử lý NVH dôi dư. Theo đó, 6 NVH cũ tại phường Đông Thanh được đề xuất giữ lại tiếp tục làm địa điểm sinh hoạt cụm dân cư của khu phố mới.

NVH khu phố 4 cũ (phường Đông Thanh) được lựa chọn làm NVH của khu phố 3 sau khi sáp nhập.
NVH khu phố 4 cũ (phường Đông Thanh) được lựa chọn làm NVH của khu phố 3 sau khi sáp nhập.

Liên quan đến vấn đề này, theo thống kê của Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Đông Hà, hiện nay trên địa bàn có 15 NVH dôi dư. Để xử lý các NVH này, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Đông Hà đề xuất 3 phương án.

Cụ thể, có 8 NVH cũ được đề xuất giữ lại tiếp tục làm địa điểm sinh hoạt cụm dân cư của các khu phố mới, gồm: NVH khu phố 7 và NVH khu phố 8 (tại khu phố 5, phường Đông Lễ), NVH khu phố 3 và NVH khu phố 5 (tại khu phố 3, phường Đông Thanh), NVH khu phố 7 và NVH khu phố 11 (tại khu phố 4, phường Đông Thanh), NVH khu phố 9 và NVH khu phố 10 (tại khu phố 5, phường Đông Thanh).

Đề xuất phương án chuyển mục đích sử dụng đất, tiếp tục sử dụng vào mục đích khác đối với 3 NVH cũ, gồm: khu phố 5 (tại khu phố 4, phường 2), khu phố 6 (tại khu phố 5, phường 2) và khu phố 8 (tại khu phố 3, phường 2).

Và, đề xuất bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 5 NVH cũ, gồm: NVH khu phố 1 (tại khu phố 1) và NVH 9 (tại khu phố 3), phường 2; NVH khu phố 3 (tại khu phố 2, phường 3); NVH khu phố 5 (tại khu phố 4, phường 4).

Ông Trần Mạnh Thường - Phó Trưởng phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Đông Hà cho biết thêm, đề xuất trên căn cứ vào các quy định pháp lý hiện hành, quy hoạch sử dụng đất của TP và tổng hợp ý kiến đề xuất của các địa phương.

NVH khu phố 3 và NVH khu phố 5 cũ ở phường Đông Thanh được đề xuất giữ lại tiếp tục làm địa điểm sinh hoạt cụm dân cư của các khu phố mới.
NVH khu phố 3 và NVH khu phố 5 cũ ở phường Đông Thanh được đề xuất giữ lại tiếp tục làm địa điểm sinh hoạt cụm dân cư của các khu phố mới.

Cũng về vấn đề này, ngày 14/9, ông Nguyễn Sỹ Trong, Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà chủ trì cuộc họp xử lý các NVH dôi dư trên địa bàn. Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch báo cáo đề xuất phương án xử lý các NVH dôi dư trên địa bàn TP; nghe ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Sỹ Trong cơ bản thống nhất với phương án xử lý các NVH dôi dư trên địa bàn TP theo đề xuất của Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.

Đồng thời, Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch TP tiếp thu các ý kiến hợp lý của các thành viên dự họp để tiếp tục hoàn thiện phương án.

Đối với các NVH đề xuất tiếp tục sử dụng, ông Nguyễn Sỹ Trong yêu cầu UBND các phường đánh giá cụ thể phương án bố trí, sử dụng trong thời gian tới đảm bảo hiệu quả thiết thực.

Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà yêu cầu, đối với các NVH không còn nhu cầu sử dụng, thực hiện thanh lý tài sản trên đất theo đúng quy định. Về đất, tùy theo định hướng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu các phường để đề xuất phương án xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn hóa khu phố dôi dư ở TP Đông Hà được xử lý thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO