Nhạc sĩ Huy Tuấn: Khao khát khoảnh khắc đoàn tụ

VIỆT QUỲNH 30/01/2023 14:21

Nhạc sĩ Huy Tuấn vừa kết thúc một năm với nhiều thành tựu khi anh giữ vai trò giám đốc âm nhạc của nhiều đại nhạc hội lớn, trong đó có Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Vừa qua, anh được trao giải nhất Giải Đối ngoại Quốc gia và tổ chức Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TPHCM lần thứ hai - “Hò Dô” 2022, nhằm xây dựng một lễ hội âm nhạc thường niên mang tầm quốc tế.

Thích sáng tác nhạc xuân

Là một nhạc sĩ nổi tiếng, ít ai biết, tuổi thơ của nhạc sĩ Huy Tuấn lại gắn với những bãi than, các trò chơi con nít diễn ra xung quanh những bãi than đó. Kỷ niệm đẹp đẽ lưu trong ký ức anh, là được ra vũng nước to nhất đọng lại sau mưa, để thả lúc bè, lúc thuyền giấy, lớn hơn thì thả thuyền chạy bằng dầu hỏa. Thuyền đối với Huy Tuấn khi đó, dùng chở những ước mơ, thoát ra khỏi những đống than đen.

Bố của anh, ngoài việc làm công nhân ở công ty than, đêm đêm, ông lại ra biển soi mực, bắt cua, câu cá về cải thiện bữa ăn gia đình. Năm 9 tuổi, Huy Tuấn một mình đi Hà Nội ở với chú, bắt đầu hành trình với âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội.

Bố của anh là công nhân ngành than, Quảng Ninh là vùng mỏ, Nhạc viện Hà Nội tổ chức đoàn xuống tuyển con em ngành than và vùng sâu vùng xa. Lúc đó, Huy Tuấn thi năng khiếu, không biết gì về nhạc, nhưng anh luôn bị hớp hồn mỗi lần có đoàn ca múa nhạc từ Trung ương, đoàn Tổng cục Chính trị... xuống biểu diễn phục vụ người dân vùng mỏ.

Mong muốn được thổi kèn như nghệ sĩ Quốc Trường, may mắn, anh được tuyển theo chế độ ưu tiên. Nghệ sĩ Trung Kiên là người trực tiếp tuyển anh và giúp đỡ để anh được nhập học theo đúng năng khiếu của mình.

Tết này, nhạc sĩ Huy Tuấn mới có được khoảng thời gian nghỉ ngơi. Anh muốn dành thời gian cho gia đình. Năm vừa qua với Huy Tuấn là một năm bận rộn nhất trong sự nghiệp âm nhạc.

Thời gian trưởng thành, cũng là tuổi thanh xuân của nhạc sĩ Huy Tuấn trải qua hơn chục năm ở Nga, Đức. Đây là quãng thời gian tuyệt đẹp của anh, nhưng đồng thời cũng là bấy nhiêu năm anh không được ăn Tết ở nhà. Ký ức đẹp về không khí, mùi vị của tết quê hương đã theo Huy Tuấn suốt những tháng năm du học nên khi viết nhạc, anh hay viết về xuân.

Đó cũng là sự khao khát của anh về những khoảnh khắc đoàn tụ: “Tôi là người giản dị, được ông trời ban cho một tinh thần lạc quan và luôn suy nghĩ tích cực, nên tôi nghĩ nhạc là người, mọi thứ tự nhiên toát ra mà không phải cố gắng”, nhạc sĩ Huy Tuấn tâm sự. “Đến bây giờ, tôi làm mọi thứ vẫn theo những bản năng này, mang lại niềm vui và sự tích cực cho những người xung quanh nên nhiều tác phẩm của tôi liên quan đến cộng đồng. Các lễ hội tôi làm nhằm mang đến nhiều niềm vui, nụ cười cho những người xung quanh”.

Đó cũng là điều nhạc sĩ Huy Tuấn muốn truyền tải đến các con của anh để chúng bước vào đời bằng tâm thế tích cực.

Phía sau thành công là rất nhiều nỗ lực

Từ mong muốn TPHCM phải có một lễ hội âm nhạc với nhiều người tham gia, chủ động tạo niềm vui cho chính mình, từ đó có được một lễ hội văn hóa cho thành phố. Nhờ chủ trương rất quyết liệt của lãnh đạo TPHCM về việc xây dựng một lễ hội, một địa chỉ văn hóa tầm khu vực cho người dân, nhạc sĩ Huy Tuấn có cơ hội làm “Hò Dô” với quy mô lớn: “Bước đầu, chúng tôi đã tạo ra được một không khí âm nhạc, một hoạt động văn hóa và sinh hoạt cho người dân thành phố cùng các du khách tại đây”.

Để mời được những nhà sản xuất âm nhạc, ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng quốc tế đến Việt Nam, với nhạc sĩ Huy Tuấn là thách thức lớn. Anh có rất nhiều chuyến ra nước ngoài để thiết lập mối quan hệ, lựa chọn và học tập các mô hình lễ hội từ những thành phố lớn trên thế giới. Cùng với các mối quan hệ cá nhân cũng như tinh thần ủng hộ hết mình của lãnh đạo TPHCM đã tạo nên được uy tín nhất định với các nghệ sĩ nước ngoài. Từ đó, họ nhìn thấy Việt Nam là một địa chỉ mới về lễ hội và văn hóa.

“Hò Dô” là chương trình tâm huyết và dành nhiều thời gian, cũng như vất vả nhất trong sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Huy Tuấn. Việc khó nhất của “Hò Dô” không phải là mời được các nghệ sĩ nổi tiếng mà cần tạo ra được không khí lễ hội thực sự cho người tham gia, tạo được thói quen đi tới trải nghiệm lễ hội. “Bởi “Hò Dô” không phải là chương trình ca nhạc thông thường, mà là ngày hội của những người yêu nhạc”, nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

Cũng trong năm qua, trong vai trò là nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn cũng đạt nhiều thành công. Với “Let’s Shine”, anh đã đánh dấu một trong những mốc son sự nghiệp còn “non trẻ” của mình.

Bài hát đã trở thành điểm nhấn của anh với tư cách là người viết ca khúc và nhà sản xuất âm nhạc: “Ca khúc này đáp ứng đúng kỳ vọng của tôi về ngôn ngữ âm nhạc, về hình ảnh của một Việt Nam mới, năng động, cởi mở với hơi thở của thời đại. Và sau đó là một Lễ khai mạc SEA Games 31 rất thành công, tôi rất vui khi được góp sức trong một sự kiện mang tầm quốc tế của Việt Nam”.

Nhận giải nhất thể loại video clip giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2022 với ca khúc “Let’s shine” sáng tác tại SEA Games 31, với nhạc sĩ Huy Tuấn là bất ngờ lớn nhất. Anh cảm thấy rất hãnh diện bởi đó là sự nhìn nhận cho một tập thể đã cống hiến hết mình vì một sự kiện chung, vì một hình ảnh Việt Nam đẹp đẽ trong mắt bạn bè quốc tế. Bài hát được anh viết vào lúc đất nước đang ở đỉnh dịch Covid-19: “Với tâm thế bức bối đó mà nghĩ tới khung cảnh về việc được gặp gỡ nhau trở lại, được đắm chìm trong không khí lễ hội, được hò hét cổ vũ vì màu cờ sắc áo thì tôi nghĩ ai cũng có cùng một niềm cảm hứng giống tôi lúc đó mà thôi.

Việc lựa chọn ca sĩ của tôi đơn giản là những người phù hợp với âm nhạc của mình, những người có giọng hát và hình ảnh có thể nói chuyện với bạn bè quốc tế, và quan trọng hơn vào thời điểm đó, họ cũng sẵn sàng một tinh thần cống hiến”.

Năm mới 2023, nhạc sĩ Huy Tuấn dự định quay trở lại với một vài dự án âm nhạc, trong đó là những hành trình âm nhạc mới mà anh xây dựng cho các ca sĩ trẻ do anh đỡ đầu: “Và một dự án âm nhạc của riêng tôi dành cho giới chơi âm nhạc Hi-end, những người vô cùng kỹ tính trong việc lựa chọn những sản phẩm cho mình và dàn máy công nghệ cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Huy Tuấn: Khao khát khoảnh khắc đoàn tụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO