Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Mong nhạc giao hưởng thính phòng có nhiều khán giả

Minh Quân (thực hiện) 23/05/2017 08:50

Là một trong những nhạc sĩ khí nhạc trẻ, thành công ở cả lĩnh vực sáng tác giao hưởng và ca khúc thính phòng, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng rất trăn trở với việc mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với khán giả.

Nhân dịp Trần Mạnh Hùng vừa vinh dự được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với anh.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đang truyền thụ kiến thức cho các học trò.

PV:Là một trong những tác giả trẻ vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với anh?

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Khi nhận được giải thưởng, cá nhân tôi cảm thấy phấn khích vô cùng, nó như một động lực thôi thúc tôi đi tiếp con đường sáng tác nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng. Bạn biết đấy, những người viết khí nhạc như chúng tôi ở Việt Nam hầu như ít được biết đến trên truyền thông. Ngay cả một giải thưởng duy nhất giành cho người viết nhạc giao hưởng cũng không có.

Tên tuổi của anh đã rất quen thuộc đối với nhiều ca khúc do các ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Nhưng hiện nay dường như anh sáng tác ít đi?.

- Giờ đây rất nhiều chương trình có sử dụng nhạc giao hưởng nên tôi phải thực sự tập trung vào những công việc phức tạp hơn, giành nhiều thời gian cho các chương trình ca nhạc lớn. Bởi vì thông qua việc tuyển chọn, phối khí hay hòa âm những ca khúc, tác phẩm của những người đi trước chúng ta sẽ học hỏi được những giá trị nhân văn tốt đẹp, những thành tựu hay kinh nghiệm cao quý. Chính việc làm này sẽ bổ trợ lại công việc sáng tác của tôi.

Với nhạc giao hưởng thính phòng hiện nay, có vẻ như các tác giả đang gặp khó khăn trong việc quảng bá tác phẩm. Vậy cá nhân anh đã có những kế hoạch gì để giới thiệu tác phẩm của mình?.

- Tôi không có kế hoạch cụ thể trong việc quảng bá tác phẩm của mình cả, chỉ đơn giản là đam mê và yêu thích thì sẽ viết.

Tôi cũng đang giành thời gian rất lớn cho việc đào tạo các nghệ sĩ trẻ đến từ tất cả các trường nhạc ở Việt Nam chuyên ngành sáng tác. Tôi rất muốn gieo được những điều tốt đẹp và sự tự tin cho thế hệ trẻ.

Thông qua công việc giảng dạy và cả những giải thưởng, tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ nhìn thấy đâu đó rằng bản thân họ cũng có thể làm được như vậy hoặc hơn thế nữa.

Hiện nay, nhà nước rõ ràng là đã có sự hỗ trợ cho những người viết khí nhạc hay giao hưởng như tôi. Nhưng tôi hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có sự hỗ trợ mạnh mẽ và thiết thực hơn bởi để dòng nhạc này có thể đến được với công chúng.

Là người làm công tác đào tạo, anh đánh giá như thế nào về xu hướng phát triển âm nhạc trong giới trẻ hiện nay?.

- Các bạn trẻ hiện nay có nhiều điều kiện tốt hơn chúng tôi, được học nhạc từ rất sớm. Các em được tiếp cận rất nhiều giáo trình, phương pháp từ các thế hệ đi trước nên đến thế hệ của các bạn tôi đánh giá sẽ rất tốt.

Ngoài ra các công cụ truyền thông như Youtube, Internet sẽ phần nào đó bổ trợ hơn cho quá trình học tập của các em nhanh hơn. Cá nhân tôi đánh giá, các em lớp trẻ sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn chúng tôi rất nhiều.

Những điều kiện khách quan như tôi vừa nói rất thuận tiện cho các bạn trẻ. Nhưng ngược lại các bạn cũng có phần không may mắn bởi vì họ đang sống trong giai đoạn âm nhạc thị trường phát triển mạnh mẽ.

Điều này dẫn đến nhiều cá nhân sẽ không giữ được cái tôi nghệ sĩ của mình; xu thế âm nhạc thị trường mạnh quá sẽ lôi kéo các em trượt khỏi đường ray, ước muốn của chính các em.

Vậy bản thân anh có phải đấu tranh gì với chính điều đó?.

- Tôi không phải đấu tranh gì nhiều cả, bởi vì tôi nghĩ mình yêu cái gì mình sẽ chọn cái đó.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Mong nhạc giao hưởng thính phòng có nhiều khán giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO