Nham nhở những tuyến đường công vụ

Mặc dù cao tốc đường bộ Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông tuyến, đưa vào sử dụng hơn 4 tháng nhưng một số tuyến đường công vụ đến nay chưa hoàn trả, ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại của người dân.
Mặt đường nham nhở
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh dài hơn 102 km gồm 4 dự án thành phần: Diễn Châu – Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng; Vũng Áng – Bùng. Qua rà soát của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, toàn tỉnh có hơn 153 km các tuyến đường địa phương được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công cao tốc.
Đến nay, cả 4 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã thông tuyến, đưa vào sử dụng, tuy nhiên việc hoàn trả các tuyến đường công vụ đang ì ạch. Theo đánh giá của địa phương, cơ quan chức năng Hà Tĩnh, tiến độ hoàn trả chậm so với cam kết.
Ghi nhận của PV Báo Đại đoàn kết tại tuyến đường công vụ trục chính số 01 của xã Toàn Lưu đoạn qua thôn Vĩnh Trung đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường có chiều dài khoảng 1,3km xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”. Mặt đường bong tróc, nắng lên bụi bặm, mưa xuống lầy lội. Đây là tuyến đường trục chính, lượng phương tiện qua lại rất đông nhưng mặt đường hư hỏng khiến việc giao thương, đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Cán bộ Phòng Kinh tế xã Toàn Lưu thông tin, tuyến đường trục xã này do Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng mượn để vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Thời điểm mượn đường, các đơn vị liên quan có ký cam kết sửa chữa, hoàn trả tuyến đường nếu quá trình sử dụng bị hư hỏng. Tuy nhiên, cao tốc Bắc – Nam thông tuyến từ ngày 30/4 nhưng đến nay, đơn vị thi công chỉ mới vuốt nối được vài chục mét, còn lại chưa được khắc phục, sửa chữa.
Tương tự, tại tuyến đường trục xã số 02 đoạn qua thôn Vĩnh Cát, xã Toàn Lưu cũng hư hỏng, mặt đường nham nhở, mỗi khi phương tiện lưu thông qua đây đều phải giảm tốc độ, cẩn trọng di chuyển.
Cán bộ Phòng Kinh tế xã Toàn Lưu cũng cho biết, các tuyến đường trục chính của xã trước đây còn tốt, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi nhưng từ khi được đơn vị thi công mượn phục vụ dự án cao tốc, mặt đường bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của bà con. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn trả như cam kết.
“Cam kết sửa chữa các hư hỏng trong suốt quá trình vận chuyển và thi công hoàn trả tuyến đường sau khi không còn sử dụng, đảm bảo quy mô tối thiểu bằng với hiện trạng đường tại thời điểm đánh giá hiện trạng theo biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 19/4/2023 (nếu các hư hỏng được xác định là do quá trình vận chuyển của nhà thầu gây ra)” – trích biên bản cam kết ngày 25/4/2023 giữa chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, chính quyền địa phương xã Toàn Lưu.
Còn tại xã Trường Lưu, nhiều tuyến đường dân sinh trên địa bàn cũng được Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam mượn để làm các tuyến đường công vụ. Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Trường Lưu cho biết, hiện các tuyến này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nứt gãy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục hư hỏng để người dân đi lại, giao thương.
Cụ thể, tại khu vực thôn Quỳnh Sơn, trong quá trình thực hiện thi công đơn vị thi công có mượn một tuyến đường sản xuất nông nghiệp. Tuyến đường DH 34 với chiều dài 4,2 km, có điểm đầu là ngã tư cây xăng Quốc lộ 281 và điểm cuối tiếp giáp Quốc lộ 15A, Ban Quản lý Dự án Thăng Long và đơn vị thi công có mượn đường để sử dụng làm đường công vụ, trong quá trình sử dụng đã làm hư hỏng nhiều nơi nhưng chưa được sửa chữa hoàn trả lại…
Khi nào hoàn trả?
Theo số liệu thống kê từ Sở Xây dựng Hà Tĩnh, để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã mượn 153,38km làm đường công vụ, trong đó đường tỉnh là 53,46km và đường địa phương là 99,92km.
Theo lãnh đạo một số địa phương, trước khi các đơn vị thi công triển khai dự án, các đơn vị liên quan cũng đã ký cam kết với chính quyền địa phương về việc hoàn trả các tuyến đường. Những biên bản bàn giao, những thỏa thuận đã từng được ký kết. Nhưng sau khi dự án cao tốc hoàn thành, những lời hứa trước đó đến nay vẫn chưa thành hiện thực, thậm chí còn trở thành nỗi lo thấp thỏm đối với người dân và chính quyền địa phương.
Ông Lê Anh Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, vấn đề này đơn vị đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị thi công và các địa phương liên quan về tiến độ hoàn trả đường công vụ phục vụ thi công cao tốc đường bộ Bắc – Nam, qua đó yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông và không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.
“Chiều 11/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì họp với các đơn vị, địa phương về nội dung hoàn trả đường công vụ. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương hoàn trả trong tháng 9 này” - ông Sơn thông tin.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long, thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan phát sinh trong quá trình thi công, việc hoàn trả các tuyến đường công vụ chậm hơn so với cam kết ban đầu. Hiện nay, đơn vị phối hợp với các nhà thầu và chính quyền địa phương đang tập trung khắc phục, đẩy nhanh tiến độ hoàn trả các tuyến đường công vụ. Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng cam kết với UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ hoàn trả hoàn thiện các tuyến đường công vụ trong tháng 9/2025.