Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của IMF

Thành Trung 01/12/2015 09:10

Ngày 1/12, Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) vừa chính thức bổ sung đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc vào giỏ tiền dự trữ (SDR) của tổ chức này. Như vậy, đồng Nhân dân tệ sẽ đứng ngang hàng với Đô la Mỹ, Yen Nhật, Euro và Bảng Anh.

Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của IMF

IMF đã chính thức đồng ý đưa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc

vào giỏ tiền dự trữ quốc tế SDR.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho hay quyết định trên là “một cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập của Trung Quốc vào hệ thống tài chính toàn cầu, đồng thời cũng là sự công nhận các tiến bộ mà chính quyền Trung Quốc đã đạt được trong những năm qua về việc cải cách hệ thống tài chính của mình”. Nhiều thập niên qua, hệ thống tài chính thế giới được thống trị bởi Mỹ, Nhật Bản và khu vực châu Âu.

SDR là nhóm các đồng tiền được sử dụng để định giá tài sản mà các ngân hàng trung ương trên thế giới nắm giữ, giúp các quốc gia chống lại sự biến động tỷ giá hối đoái. Cứ mỗi 5 năm, IMF tiến hành đánh giá lại giỏ tiền này một lần.

Việc Nhân dân tệ góp mặt trong giỏ SDR phần lớn chỉ mang tính tượng trưng song nó cũng làm cho đồng Nhân dân tệ tăng vị thế trên thế giới và giúp nhiều nước khác có thêm tự tin khi giữ đồng tiền này.

Việc Nhân dân tệ được thêm vào giỏ tiền dự trữ là một thắng lợi cho Trung Quốc, đất nước đã không ngừng vận động để đồng tiền của nước này được thế giới công nhận trong thời gian qua. Hồi năm 2010, Nhân dân tệ đã không được xem xét cho vào giỏ SDR vì chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà IMF đưa ra, trong đó có tính chất tự do giao dịch và chuyển đổi.

Bắc Kinh luôn kiểm soát chặt chẽ đồng Nhân dân tệ vì giá rẻ sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu và hoạt động sản xuất trong nước. Tuy nhiên, để nhận được sự chấp thuận từ IMF, Trung Quốc đã phải nới nỏng rất nhiều các biện pháp quản lý đồng nội tệ của mình.

Năm 2014, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tăng gấp đôi biên độ dao động của tỷ giá Nhân dân tệ với đồng Đô la Mỹ. Tháng 8/2015, PBOC thông báo rằng tỷ giá tham chiếu giữa đồng Nhân dân tệ với Đô la Mỹ sẽ được đặt bằng giá trị chốt phiên giao dịch ngày hôm trước. Điều này khiến đồng Nhân dân tệ sụt giảm gần 3% giá trị so với USD trong năm nay.

IMF vốn có cái nhìn hoài nghi về đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, nhưng gần đây mọi chuyển đã thay đổi. Đầu tháng này, các thành viên của IMF cho hay, Nhân dân tệ giờ đã được “tự do sử dụng”. Dù vậy, Trung Quốc “vẫn cần phải làm nhiều hơn trong việc thuyết phục các nhà quản lý dự trữ toàn cầu đầu tư thực sự vào các tài sản dự trữ liên quan tới nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này”, nhà phân tích ngoại hối Koon How Heng thuộc ngân hàng Credit Suisse viết.

Hôm 30/11, Nhân dân tệ được giao dịch ở mức 6,40 CNY đổi 1 USD.

Quyết định của IMF sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của IMF

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO