Giáo dục

Nhận định đề thi chuyên Toán và chuyên Tin lớp 10 Hà Nội

Minh Quang 10/06/2024 16:48

Cuối tuần qua, các thí sinh đăng ký dự thi vào 4 trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên tại Hà Nội đã hoàn thành bài thi. Dưới đây là nhận định đề thi chuyên Toán và đề thi chuyên Tin của kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, được thực hiện bởi thầy Bùi Minh Mẫn– Giáo viên Toán Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Với đề thi chuyên Toán, nhận định chung là các câu hỏi trong đề thi phủ các Chuyên đề Toán từ lớp 6 đến lớp 9. Tuy cấu trúc tương đồng với đề thi năm 2023, với các CĐ tương ứng với mẫu câu, đề thi lại khó hơn hẳn so với năm 2023. Nhận định cụ thể như sau:

Câu I.1. Thí sinh dễ dàng làm luôn mà không cần nháp.
Câu I.2. HS chuyên toán lớp 7,8 có thể làm được, HS lớp 9 dùng phương trình bậc 2 sẽ cho lời giải hay và sáng tạo hơn.

Câu II.1: Câu hỏi này thuộc chuyên đề Phương trình nghiệm nguyên, mức độ ngang câu II.1 của đề thi dành cho chuyên Tin. Với các bạn thi Chuyên Toán thì câu này không phải rào cản.
Câu II.2: HS lớp 6 giỏi toán có khả năng hoàn thành. Với các bạn thi chuyên toán thì bài này rất quen thuộc.

Câu III.1: Câu hỏi này cũng thuộc chuyên đề Số học, là câu khá “lạ” và khó.
Câu III.2: Là câu Bất đẳng thức khó hơn nhiều so với câu bất của đề thi dành cho Chuyên Tin.

Câu IV. Là câu hình gồm 3 ý, 2 ý đầu thì không khó với các bạn có mục tiêu thi chuyên Toán. Riêng ý thứ 3 rất khó, chỉ những học sinh rèn luyện chuyên sâu mới có thể nhìn ra hướng giải, và thường thì sẽ ưu tiên làm sau cùng. Ý này khó hơn rất nhiều so với đề thi dành cho Chuyên Tin.

Câu V. Là câu tổ hợp nhưng rất khó, khả năng rất ít thí sinh làm được câu này.

Với những yếu tố trên, đề thi Toán dành cho các thí sinh thi chuyên Toán với cấu trúc giống đề năm 2023 nhưng mức độ khó hơn hẳn ở vài câu. Những học sinh có mục tiêu thi Chuyên Toán cần rèn luyện ngay từ lớp 7 mới có khả năng đỗ chuyên toán.

chuyen-toan.png
Đề thi chuyên Toán vào lớp 10 năm 2024-2025 (Ảnh: HOCMAI)

Với đề thi chuyên Tin, các câu hỏi trong đề thi phủ các Chuyên đề Toán từ lớp 6 đến lớp 9. Với đề thi này, những học sinh giỏi toán lớp 6 có thể làm câu II.1; II.2; III.1; học sinh lớp 7 có thể làm câu II.1; II.2; III.1; I.2; V; học sinh lớp 8 có thể làm được các câu trừ câu IV hình. Nhận định cụ thể về từng câu như sau:

Câu I.1,I.2: Là câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức cơ bản của lớp 7 (căn và tỷ lệ thức), thí sinh có thể hoàn thành tốt hai câu hỏi này một cách thuận lợi.

Câu II.1: Câu hỏi này thuộc chuyên đề Phương trình nghiệm nguyên, tuy nhiên cũng không dễ biến đổi ra ngay cách giải, thí sinh có thể luống cuống vì câu hỏi dạng này ở các năm trước thường rất dễ để học sinh nhận ra hướng xử lí.
Câu II.2: Thuộc Chuyên đề Số nguyên tố, thí sinh có thể dễ nhìn ra được cách làm và hoàn thành tốt.

Câu III.1: Câu hỏi này cũng thuộc chuyên đề Số học, cụ thể thí sinh dùng ước bội và biến đổi một chút là có thể xử lí được bài toán.
Câu III.2: Là câu Bất đẳng thức với dạng bài quen thuộc. Những học sinh học và ôn Toán nâng cao đều đã và sẽ được làm quen với dạng câu hỏi này.

Câu IV. Là câu hình gồm 3 ý, 2 ý đầu thì không khó với các bạn có mục tiêu thi chuyên. Riêng ý thứ 3 là ý khó hơn, chỉ những học sinh rèn luyện chuyên sâu mới có thể nhìn ra hướng giải, và thường thì sẽ ưu tiên làm sau cùng.

Câu V. Là câu tổ hợp, ý đầu tiên rất dễ nhìn ra ngay đáp án và là ý mang tính động viên thí sinh với 0.5 điểm. Ý thứ 2 thì trong quá trình ôn luyện cần phải làm rất nhiều các bài toán tổ hợp thí sinh mới có thể xử lí được.

toan-chuyen-tin.png
Đề thi chuyên Toán vào lớp 10 năm 2024-2025 (Ảnh: HOCMAI).

Với những yếu tố trên, đề thi Toán dành cho các thí sinh thi chuyên Tin với mức độ khó bằng 60% đề Toán dành cho chuyên Toán. Những học sinh có mục tiêu thi Chuyên Tin cần rèn luyện ngay từ lớp 7 mới có khả năng hoàn thành được bài thi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận định đề thi chuyên Toán và chuyên Tin lớp 10 Hà Nội