Nhan nhản thông tin mua bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội trên mạng xã hội

Hoàng Chiến 27/06/2023 14:53

Việc mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự ở mức nặng. Do đó, người dân cần phải hết sức lưu ý và tránh thực hiện các hành vi này.

Dễ dàng mua bán

Chỉ cần gõ cụm từ “Mua bán sổ bảo hiểm xã hội” trên Facebook, hàng chục hội nhóm sẽ hiện ra với số lượng thành viên đông đảo. Trong các nhóm này, hàng chục bài đăng mỗi ngày bàn tán sôi nổi các chủ đề liên quan đến mua bán sổ BHXH trước hạn, cầm cố sổ hỗ trợ thanh lí, lãnh trước hạn sổ BHXH,… trên khắp các địa phương cả nước.

Nhan nhản các hội nhóm mua bán, cầm cố sổ BHXH. Ảnh chụp màn hình.

Đánh vào tâm lý cần tiền gấp của người lao động, một số đối tượng đã sử dụng tài khoản facebook để thu gom, mua bán sổ BHXH.

Bằng những thủ tục đơn giản, người bán chỉ cần đến cơ quan công chứng làm giấy ủy quyền cho người mua nhận BHXH một lần sẽ được nhận tiền ngay. Tuy nhiên, số tiền công nhân lao động nhận sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền thực lĩnh từ cơ quan BHXH.

Trước tình trạng này, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo tới người lao động nêu cao cảnh giác, tránh tiếp tay cho các hành vi nêu trên và phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng này vẫn diễn ra nhan nhản hàng ngày trên các hội nhóm mạng xã hội.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Văn Đoàn (Công ty Luật TNHH Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật Sư X) cho biết, hiện nay trên mạng xã hội tràn lan những thông tin mua bán, cầm cố sổ BHXH thông qua các hội nhóm facebook, zalo. Luật sư khẳng định, những giao dịch dân sự liên quan đến việc mua, bán cầm cố sổ BHXH trên mạng xã hội là không hợp pháp.

Có thể xử lý hình sự

Việc mua bán sổ BHXH trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự ở mức nặng. Do đó, người dân cần phải hết sức lưu ý và tránh thực hiện các hành vi này.

Luật sư Nguyễn Văn Đoàn

“Trong trường hợp người lao động thực hiện hành vi mua bán sổ BHXH thì sẽ bị coi là hành vi kê khai hồ sơ không đúng sự thật.

Ngoài xử phạt hành chính, hành vi này còn thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 214 Bộ luật Hình sự 2015 về tội gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp”, Luật sư nói.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật người nào có hành vi lập hồ sơ giả hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ BHXH hoặc dùng hồ sơ giả hoặc hồ sơ đã bị làm sai lệch nội dung lừa dối cơ quan BHXH mà chiếm đoạt tiền BHXH sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Khung hình phạt nặng nhất có thể bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm nếu chiếm đoạt tiền BHXH từ 500 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại 500 triệu đồng.

Luật sư cho biết thêm, người lao động bán sổ BHXH có thể giải quyết khó khăn tài chính trước mắt. Tuy nhiên, việc này lại khiến họ mất đi rất nhiều lợi ích, tồn tại nhiều rủi ro; gián tiếp gây ra những vấn đề tiêu cực và giảm chất lượng cuộc sống về lâu dài.

Hàng loạt quyền lợi của người lao động sẽ mất đi như: Hưởng số tiền ít hơn so với số tiền thực tế được hưởng BHXH 1 lần của mình; bị trừ hết thời gian tham gia đóng BHXH khi đã làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần; không được hưởng lương hưu khi về già; không được cấp thẻ BHYT miễn phí khi về hưu...

Khi tiến hành chốt sổ hay thực hiện bất cứ thủ tục nào liên quan đến sổ BHXH của mình, người lao động cần nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định của của pháp luật.

Người lao động có thể tự đi chốt sổ bảo hiểm vì việc chốt và trả sổ bảo hiểm là trách nhiệm của công ty đối với người lao động. Do đó, người lao động không thể tự mình đi chốt sổ.

Tuy nhiên, duy chỉ có trường hợp công ty phá sản hoặc giải thể thì người lao động có thể mang sổ bảo hiểm đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đặt trụ sở để làm thủ tục chốt. Trong trường hợp công ty không trả sổ bảo hiểm thì người lao động cần khiếu nại đến Phòng lao động - thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Trao đổi thêm, Luật sư Đoàn cho biết, đối với những công ty không trả sổ BHXH cho người lao động có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 41 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhan nhản thông tin mua bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội trên mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO