Mặt trận

Nhân rộng các mô hình hiệu quả về bảo vệ an ninh trật tự

QUỐC ĐỊNH 27/12/2023 07:51

Hiện TPHCM có khoảng 42 mô hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Trong đó, có nhiều mô hình phối hợp giữa lực lượng Công an, Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện đã phát huy nhiều hiệu quả thiết thực.

bai-duoi.jpg
Hoạt động phối hợp giữa các lực lượng trấn áp tội phạm tại địa bàn quận 5 (TPHCM). Ảnh: Q. Định.

Điển hình nhất là mô hình camera giám sát tình hình an ninh trật tự. Theo số liệu thống kê của Công an TPHCM, tại thành phố hiện có hơn 4 nghìn đầu thu với hơn 30 nghìn mắt camera được triển khai tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Qua đó, đã giúp công an trích xuất khám phá nhiều vụ, đồng thời bắt được nhiều đối tượng, giải quyết nhiều vụ gây rối.

Mô hình Lực lượng công an giúp dân tiếp cận các tiện ích của công nghệ 4.0 đã được triển khai tại 10/22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Theo đó, lực lượng công an ứng dụng tiện ích căn cước công dân phục vụ quản lý cư trú và phòng, chống tội phạm tại chung cư cao tầng trên các địa bàn. Từ đó đã phát hiện những đối tượng truy nã, quản lý người cư trú ở các chung cư, khu dân cư. Nhờ vậy, giúp người dân chủ động tham gia phòng, chống tội phạm, hỗ trợ công an truy bắt tội phạm, cung cấp cho cơ quan công an nhiều thông tin quý giá liên quan đến an ninh trật tự.

Trong khi đó, MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội của TPHCM đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc về công tác bảo vệ an ninh trật tự, với 22 loại mô hình, giải pháp được phát động thực hiện, trong đó có nhiều mô hình đang phát huy hiệu quả, điển hình như: Mô hình “5+1” do MTTQ và các đoàn thể triển khai nhằm tổ chức quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người sai phạm tại cộng đồng dân cư trở thành người tốt, có ích cho xã hội; Mô hình “Câu lạc bộ gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thực hiện…

Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM cho rằng, qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa công an với MTTQ và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” giai đoạn 2013 - 2023, các bên đã bám sát tình hình thực tế, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phong trào.

Theo ông Nam, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã thực hiện nghiêm túc và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, hoạt động này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Theo Giám đốc Công an TPHCM, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên được duy trì thường xuyên, ngày càng có sự gắn kết. Việc lồng ghép nội dung phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ vào mục tiêu, chỉ tiêu thi đua của các cơ quan, đơn vị mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình được thực hiện thiết thực, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên từng địa bàn.

Là địa phương thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự”, Thượng tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng Công an huyện Bình Chánh cho biết, cần phải thường xuyên đổi mới, triển khai nhiều phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm sinh hoạt của người thuê trọ, làm cho người dân thấy được lợi ích, hiệu quả của mô hình, để chủ các nhà trọ và người dân thuê trọ đồng tình, ủng hộ, tránh tình trạng thực hiện hình thức.

“Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát khu vực cần nắm chắc tình hình an ninh tại các khu nhà trọ, chủ động cung cấp thông tin đối tượng truy nã, truy tìm cũng như cung cấp kịp thời các tài liệu đến các thành viên mô hình để phổ biến người dân thuê trọ biết, qua đó nâng cao ý thức cảnh giác” - ông Minh nói.

Phát biểu tại hội nghị “Nâng cao chất lượng xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ” vừa diễn ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Trần Kim Yến nhấn mạnh, tình hình trên thế giới cũng như trong nước có nhiều diễn biến phức tạp nên phong trào bảo vệ ANTQ đặt ra nhiều bài học kinh nghiệm và phải thích ứng với tình hình mới. Đây không chỉ là mặt trận của riêng Công an thành phố mà cần phải phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội cũng như công tác tham mưu của các cơ quan đối với cấp ủy và chính quyền trong triển khai và thực hiện.

Bà Trần Kim Yến mong muốn, các đơn vị tham gia nhiệm vụ này tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và huy động sức mạnh của toàn dân, góp phần bảo vệ an toàn xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng các mô hình hiệu quả về bảo vệ an ninh trật tự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO