Nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

M. Thìn - H. Trang 05/09/2023 06:46

Mô hình “Nhân đôi con giống” là một trong những giải pháp được Ủy ban MTTQ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) triển khai nhằm hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Dê giống của gia đình bà Võ Thị Phước được chăm sóc, phát triển tốt.

Gia đình bà Võ Thị Phước (56 tuổi) ngụ thôn Đức Mỹ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Trước đây bà Phước làm công nhân nhưng đã nghỉ việc được 5 năm nay do thường xuyên đau ốm, không thể làm những việc nặng nhọc. Mọi chi tiêu sinh hoạt đều trông chờ vào người chồng làm nghề thợ hồ, nhưng thu nhập cũng bấp bênh. Bà Phước được Ủy ban MTTQ xã Suối Nghệ hỗ trợ 4 con dê mẹ từ mô hình “Nhân đôi con giống” về chăm sóc.

“Tôi đã cao tuổi nên khó xin việc làm, không có vốn liếng để chăn nuôi nên nhiều năm nay chỉ quanh quẩn ở nhà. Khi được MTTQ xã hỗ trợ 4 con dê giống, cả gia đình đều rất mừng vì đã có cần câu cơm rồi” - bà Phước nói. Từ ngày có đàn dê, bà tận dụng đất ruộng của nhà để trồng thêm cỏ, một số loại cây lấy lá làm thức ăn cho dê; thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để dê sinh trưởng tốt. Đến nay, từ đàn 4 con dê hỗ trợ ban đầu trở thành đàn 5 con dê khỏe mạnh...

Cũng được hỗ trợ 4 con dê mẹ từ mô hình “Nhân đôi con giống” vào tháng 6/2023, đến nay đàn dê của bà Trần Thị Linh (52 tuổi) thôn Gio An, xã Suối Nghệ đã phát triển thành 5 con, 3 con còn lại cũng đang chuẩn bị sinh sản. Theo bà Linh, việc nuôi dê không tốn nhiều chi phí, chăm sóc cũng dễ dàng. Ngày chỉ cho ăn 2 lần, thức ăn của dê chủ yếu là các loại cây lấy thân, củ và cỏ. Để đảm bảo được nguồn thức ăn ổn định cho dê, bà đã chủ động thuê đất trồng cỏ. “ Ít tháng nữa thôi, 3 còn dê còn lại sẽ sinh đàn dê con. Sau đó, tôi sẽ trao lại con giống cho MTTQ xã tiếp tục trao cho gia đình khác. Đồng thời, tôi sẽ tiếp tục nuôi để nhân rộng đàn chứ chưa có ý định bán con non. Đây là cơ hội để gia đình tôi phát triển chăn nuôi, ổn định kinh tế” - bà Linh nói.

Mô hình “Nhân đôi con giống” hỗ trợ người khó khăn được Ủy ban MTTQ xã Suối Nghệ triển khai hơn 1 năm qua. Bà Nguyễn Thị Hoàn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết, toàn bộ dê giống được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Theo đó, MTTQ xã sẽ bình xét các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có sinh kế ổn định để trao dê giống. Cụ thể, mỗi hộ được hỗ trợ 4 con dê giống. Tất cả đều là dê đang trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản, khỏe mạnh. Sau 1 năm kể từ khi nhận dê giống, các hộ sẽ hoàn lại 2 con dê sinh sản cho MTTQ để tiếp tục hỗ trợ cho các hộ khác. Từ 28 con dê giống hỗ trợ ban đầu, giờ đã phát triển thành 48 con, một số dê mẹ hiện đang chuẩn bị sinh sản và tổng đàn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. “Số lượng dê con càng nhiều thì mô hình sẽ được nhân rộng ra, thêm nhiều gia đình khó khăn sẽ được giúp đỡ” - bà Hoàn cho hay.

Cũng theo bà Hoàn, dê giống hỗ trợ cho bà con đều là những con giống tốt nhất, ngoài ưu điểm đang tuổi sinh sản, khỏe mạnh, còn được tiêm phòng, kiểm dịch đầy đủ. Các hộ tham gia mô hình đều được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc; phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại.

“Qua công tác kiểm tra, giám sát hơn 1 năm qua, chúng tôi nhận thấy mô hình nhân đôi con giống dê khá hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, tận thu được nguồn cây cỏ làm thức ăn, tiết kiệm được công lao động” - bà Hoàn nói và cho biết, chương trình hỗ trợ con giống còn tạo động lực, cổ vũ các hộ dân tích cực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong năm 2023, địa phương quyết tâm xóa hết 18 hộ nghèo trên địa bàn xã với việc triển khai nhiều mô hình thiết thực như: Hỗ trợ cây, con giống; tặng thẻ bảo hiểm y tế, xây nhà Đại đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO