Mặt trận

Nhân rộng mô hình hợp tác xã nông nghiệp

ĐOÀN XÁ 15/12/2023 06:54

Ngày 14/12, tại ấp Hàm Luông, xã Tân Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), đoàn công tác do bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã tham quan, làm việc với bà con nông dân của Hợp tác xã nông nghiệp Tân Phú.

bai-chinh-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ VIệt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tham quan mô hình trồng sầu riêng ở HTX Tân Phú. Ảnh: Đoàn Xá.

Đoàn công tác đã tham quan mô hình trồng sầu riêng, bưởi da xanh, những loại cây trồng chủ yếu của khu vực cũng như nghe chia sẻ kinh nghiệm về cách làm mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp.

Bà Cao Thị Chiên - thành viên chủ chốt của HTX nông nghiệp Tân Phú cho biết: HTX mới được thành lập năm 2022 nhưng từ trước đó, bà và nhiều nông dân trồng sầu riêng ở đây đã có ấp ủ mô hình này. Hiện nay, mô hình HTX thu hút khoảng 50 hộ trồng sầu riêng, chủ yếu là chị em phụ nữ để bà con nông dân giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ cách chăm sóc, xử lý hoa, quả, trái nghịch vụ và tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, chị em phụ nữ ở đây cũng chế biến thêm một số sản phẩm từ quả sầu riêng để phục vụ nhu cầu khách tới tham quan HTX. Cũng theo bà Chiên, nhiều hộ nông dân ở đây coi sầu riêng là nguồn thu chủ lực của gia đình và vùng đất này thích hợp với cây sầu riêng, thường xuyên mang lại lợi nhuận cao cho bà con.

Bày tỏ vui mừng với thành công của mô hình HTX nông nghiệp Tân Phú, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, hiện nay mô hình HTX đang rất được quan tâm. Quốc hội cũng sửa đổi Luật HTX với những thay đổi chi tiết về quy mô, thành viên, vị trí, góp vốn… nhằm mang tới những hiệu quả cao nhất. HTX mới sẽ giúp nông dân không phải loay hoay với bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. HTX cũng giúp thay đổi tư duy người nông dân để họ không chỉ biết sản xuất mà còn biết kinh doanh chính mặt hàng nông sản mình sản xuất được. Nhờ mô hình HTX mà bà con nông dân đã biết quảng bá sản phẩm, nâng tầm mô hình sản xuất. Bên cạnh đó bà con cũng biết ứng dụng các tiến bộ khoa học để từ một sản phẩm nông sản có thể chế biến thành nhiều loại sản phẩm trên thị trường, phục vụ nhu cầu đời sống con người. Bà con đã thay đổi sang tư duy kinh tế nông nghiệp chứ không chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đã tặng quà cho bà con nông dân của HTX nông nghiệp Tân Phú đồng thời gửi lời thăm hỏi, chúc bà con nông dân có thêm những vụ trái cây được mùa, được giá.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác đã ghé thăm một vườn sầu riêng đang thu hoạch của nông dân thuộc HTX nông nghiệp Tân Phú. Tại đây, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ vui mừng và bất ngờ trước vườn sầu riêng rất trĩu quả của nông dân.

Hiện nay đang là thời điểm thu hoạch sầu riêng nghịch vụ ở tỉnh Bến Tre, giá sầu riêng được thương lái thu mua trực tiếp tại vườn là 120.000 đồng/kg. Đây là mức giá rất cao, nằm ngoài sự mong đợi của nhiều nông dân trong HTX.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã tới dâng hương tại Đền thờ nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát ở xã Châu Hưng (huyện Bình Đại, Bến Tre). Tại đây, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn trước công lao của nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát, người từng giữ cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình hợp tác xã nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO