Mặt trận

Nhân rộng mô hình nhà trọ an toàn cho công nhân

Phương Nguyên 09/04/2024 08:02

Để giúp công nhân ở trọ có môi trường sống an toàn, xây dựng nếp sống văn minh, phát triển phong trào văn hóa, thể thao, thời gian qua Công đoàn các cấp đã triển khai xây dựng mô hình “Khu nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự”. Mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với công nhân lao động.

duoi(2).jpg
Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Yên Dũng khảo sát việc thực hiện Đề án nhà trọ công nhân an toàn, văn minh trên địa bàn xã Nội Hoàng. Ảnh: Yên Dũng.

Bà Đào Thị Oanh, xã Song Khê (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) hiện có 56 phòng trọ cho thuê. Khu nhà trọ cao 7 tầng này rất sạch sẽ, gọn gàng. Không chỉ vậy, khu trọ còn có thang máy giúp công nhân đi lại đỡ vất vả. Để xây dựng môi trường an toàn cho công nhân, các quy định về phòng cháy, chữa cháy được chủ nhà trọ tuân thủ nghiêm ngặt. Ngoài ra, bà Oanh xây dựng nội quy với các quy định rõ ràng để công nhân tôn trọng, tuân thủ, từ đó xây dựng một cộng đồng văn minh, gắn kết với nhau. Nhờ đó, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước do chính quyền, đoàn thể triển khai xuống đều được chủ nhà trọ tạo điều kiện để công nhân tiếp cận, nắm được.

Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 300.000 công nhân lao động, trong đó có khoảng 70.000 người ở tỉnh ngoài hoặc nhà ở xa phải thuê trọ. Số nhà trọ trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 5.700 nhà, với gần 59.000 phòng trọ. Nhìn chung, các nhà trọ công nhân được tự phát đầu tư, xây dựng cao tầng khá kiên cố, với đa phần là các phòng trọ có các công trình phụ khép kín, dành cho 1 - 2 người ở. Tuy nhiên, tại các khu nhà trọ công nhân còn thiếu nhiều thiết chế văn hóa; trong các nhà trọ thường chật chội, thiếu ánh sáng, ẩm thấp; tình hình an ninh trật tự tại các khu nhà trọ khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ trộm cắp, cháy nổ...

Trước những vấn đề đặt ra, từ năm 2022, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022- 2025 với mục tiêu hướng tới cải thiện điều kiện sống của công nhân, xây dựng nếp sống văn minh, phát triển phong trào văn hóa, thể thao ở khu nhà trọ, nhà ở xã hội, đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công nhân và chủ nhà trọ góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm môi trường sống của người lao động. Đến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Cũng nằm trong các hoạt động chăm lo cho công nhân, mô hình “Khu nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự” cũng được xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) triển khai thực hiện. Được biết, hiện tại xung quanh Khu công nghiệp Nam Cấm của xã Nghi Xá có 65 chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ, với 512 phòng trọ cho thuê. Thời gian qua, các chủ cơ sở kinh doanh và công nhân thuê trọ cơ bản chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định về cư trú, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Hoàng Văn Trung - Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghi Lộc cho biết, mô hình ra đời đã góp phần tăng cường vai trò tự quản của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, hộ cho thuê nhà trọ, kiên quyết không để xảy ra vấn đề phức tạp về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy; đồng thời tăng cường công tác quản lý người đến thuê trọ theo quy định của pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình nhà trọ an toàn cho công nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO