Dân tộc

Nhân rộng mô hình phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Tấn Minh 29/11/2023 18:41

Nhằm giảm thiểu tiến tới xóa bỏ hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhiều địa phương đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền trong đồng bào DTTS và miền núi. Bên cạnh đó, duy trì, thành lập hàng trăm mô hình, CLB điểm tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thời gian qua, nhiều địa phương đặt quyết tâm cao để xóa bỏ hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tiêu biểu như tại tỉnh Bình Phước, với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống nên tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra. Trong đó, nổi bật là các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả trong hội viên phụ nữ. Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục, nâng cao kiến thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe gia đình, kết hợp với thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra các cấp Hội cũng đã xây dựng các mô hình tuyên truyền về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ của từng đồng bào DTTS. Nhờ đó, trong những năm qua đã có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, nhiều mô hình hay, hiệu quả được thực hiện tốt như: Mô hình CLB “Tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội trong vùng đồng bào có đạo”, CLB “phụ nữ tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm”… đã thu hút nhiều hội viên, phụ nữ có đạo tham gia vào tổ chức Hội.

mot-buoi-sinh-hoat-cua-clb-tien-hon-nhan-xa-gioi-phien-thanh-pho-yen-bai-yen-bai-1-.jpg
Một buổi sinh hoạt của CLB tiền hôn nhân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái (Yên Bái).
(ảnh Hương Phong)

Theo ông Lý Trọng Nhân, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bình Phước, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, tảo hôn và kết hôn ở trẻ em; làm rõ những hậu quả, tác hại và hệ lụy do vấn nạn này gây ra. Đặc biệt, tỉnh Bình Phước sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tuyên truyền, các hoạt động ngoại khóa tại các xã, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, trang Fanpage của Ban Dân tộc tỉnh như: Xây dựng, thực hiện chương trình thông tin, chuyên trang, chuyên mục, tin, bài tuyên truyền các hoạt động bình đăng giới thuộc phạm vi quản lý, đăng tải các hình ảnh, video clip liên quan đến công tác dân tộc và các văn bản vi phạm pháp luật liên quan.

Cũng giống như nhiều địa phương khác, tỉnh Lạng Sơn đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Do đó, tỉnh đang duy trì và triển khai mô hình về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã, huyện và các trường có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao. Duy trì 2 mô hình tại xã Ái Quốc, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình và thành lập 2 mô hình tại các xã Mẫu Sơn, xã Công Sơn huyện Cao Lộc. Đến nay, đối với mô hình phòng chống tảo hôn cấp huyện thì UBND các huyện đã chỉ đạo các xã đã thành lập đầy đủ các Ban vận động các thôn và tổ chức tuyên truyền vận động tại các thôn theo kế hoạch. Nhờ đó, công tác tuyên truyền đã được triển khai khá đồng bộ, nhận thức của đồng bào được nâng cao rõ rệt, các nhóm vị thành niên, thanh niên là người DTTS, các bậc cha mẹ và học sinh của các trường học được nâng lên rõ rệt.

Còn tại tỉnh Yên Bái, tỉnh cũng đang tích cực duy trì hoạt động mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên. Trong đó, tổ chức 3 hội nghị cung cấp thông tin cho 405 hộ dân trên địa bàn xã Nà Hẩu, phát 500 tờ rơi tuyên truyền cho các hộ dân và tổ chức ký cam kết với 450 hộ dân thực hiện không tảo hôn và không hôn nhân cận huyết thống; đặt 1 cụm Pano tuyên truyền tại trung tâm xã. Bên cạnh đó, triển khai mới mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại xã Trạm Tấu huyện Trạm Tấu. Khi thực hiện mô hình này, tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho 75 người là cán bộ xã, thôn, bản và các tuyên truyền viên; tổ chức hội nghị ra mắt 4 CLB tuyên truyền thực hiện mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” và cung cấp thông tin cho 320 người dân của xã Trạm tấu; xây dựng một mô hình “Thôn, bản vùng đồng bào DTTS không có người tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con trước khi đăng ký kết hôn”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO