Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

VÂN HẰNG 18/06/2023 07:36

Thành phố Hà Nội đang nhân rộng mô hình Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu dân cư. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC tới nhân dân tại các địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nội dung đổi mới phù hợp với từng đối tượng, từng khu vực, đảm bảo nâng cao nhận thức của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác toàn dân tham gia PCCC, từ đó ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng.

Diễn tập tại nhà số 12 ngõ 158 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy khi xảy ra cháy.

Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) cho cộng đồng trên địa bàn thành phố, mới đây, tại các quận, huyện như: Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hoàng Mai hay huyện Mỹ Đức, Quốc Oai… đồng loạt tổ chức lễ ra mắt và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Tổ liên gia an toàn PCCC.

Ngày 16/6, UBND phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố số 8. Theo phương án diễn tập tại nhà số 12 ngõ 158 Nguyễn Khánh Toàn xảy ra cháy. Nguyên nhân vụ cháy do sự cố kỹ thuật chập điện tại khu vực kinh doanh tầng 1. Thời điểm này gia đình đang sinh hoạt trong nhà, có hai người bị nạn mắc kẹt ở tầng 2 chưa kịp thoát ra ngoài. Dưới sự chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ liên gia, các thành viên trong tổ đã nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng thời, thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH và công an, chính quyền địa phương. Trong đó, Tổ liên gia đã bố trí 2 người sử dụng mặt nạ lọc độc đi lên tầng 2 và dìu hai thành viên trong ngôi nhà gặp nạn thoát ra ngoài an toàn… Và sau khoảng 15 phút đám cháy đã được khống chế.

Được biết, UBND phường Quan Hoa đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khảo sát, xây dựng 35 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, 35 điểm chữa cháy công cộng.

Tương tự, tại Tổ dân phố số 05 (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai), thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của Tổ liên gia an toàn PCCC nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Theo tình huống giả định, do sự cố chập cháy điện đã dẫn đến xảy ra một vụ cháy tại ngôi nhà mặt phố dùng làm kinh doanh buôn bán sàn gỗ trên đường Giải Phóng. Đám cháy cùng lửa và khói phủ kín mặt tiền ngôi nhà khiến 3 người bên trong bị ngất vì ngạt và ngọn lửa có nguy cơ lây lan. Ngay khi vụ việc xảy ra, chuông báo động vang lên toàn khu liên gia. Người dân đã sử dụng các bình chữa cháy mini nhanh chóng dập lửa, không để lây lan và cứu người bị nạn mắc kẹt.

Tính đến ngày 5/5, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC & CNCH trên địa bàn quận Hoàng Mai đã cơ bản hoàn thành theo lộ trình kế hoạch của UBND thành phố đã đề ra. Đã vận động tự trang bị tổng số 21.779 bình chữa cháy xách tay, 10.836 dụng cụ phá dỡ thô sơ.

Trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm và UBND phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC tại ngõ 1 Gầm Cầu, phố Nguyễn Thiếp (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Tại lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng, các phường cũng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia. Cùng với đó, chính quyền các phường cũng trao tặng bình chữa cháy cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tình huống giả định tại ngõ 1 Gầm Cầu, phố Nguyễn Thiếp nhà ông Nguyễn Văn A làm chủ hộ xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy là do sự cố kỹ thuật hệ thống điện tại khu vực kinh doanh tầng 1 phát sinh cháy. Khi đám cháy phát sinh hệ thống báo cháy được kích hoạt truyền thông tin báo cháy đến các hộ gia đình trong Tổ liên gia thông qua báo về điện thoại và hệ thống chuông báo cháy. Chủ hộ đã ấn nút điều khiển từ xa báo cháy cho các hộ dân xung quanh trong tổ liên gia và các hộ dân xung quanh biết để hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời hướng dẫn các thành viên trong ra đình di chuyển ra khu vực ban công để được hỗ trợ. Đây là tình huống rất sát với thực tế mà lực lượng tham gia chữa cháy chính là các thành viên trong Tổ liên gia phối hợp cùng đội PCCC dân phòng, lực lượng Công an phường để khống chế và dập tắt đám cháy hoàn toàn.

Tại lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Chủ tịch UBND phường Đồng Xuân Trần Đức Toản cho biết, qua cuộc diễn tập đã cho thấy việc triển khai mô hình tại các tổ dân phố rất thiết thực với tình hình hiện nay. Với sự tích cực tham gia của các thành viên Tổ liên gia PCCC, các lượng lượng của UBND phường, tổ dân phố và người dân trong khu vực, nhận thấy tinh thần của người dân đã nâng cao hơn trong sự liên kết giữa các hộ gia đình và các lực lượng tham gia trong quá trình xử lý sự cố, đã hỗ trợ kịp thời và làm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản đến mức thấp nhất trong tình huống sự cố có thể xảy ra.

Đáng chú ý, Tổ liên gia an toàn PCCC tại huyện Mỹ Đức đã phát huy hiệu quả của mô hình, ngày 6/6 xảy ra vụ cháy tại 1 hộ gia đình thuộc thôn Bột Xuyên, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức. Đây là hộ gia đình thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC mới được thành lập và đi vào hoạt động trước đó 6 ngày. Đám cháy sau khi bùng phát, được chủ hộ gia đình phát hiện, kịp thời báo động, Tổ liên gia đã huy động các thành viên nhanh chóng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ không chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Theo ông Nguyễn Hưu Thắng - Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC tại thôn Bột Xuyên: Sau vụ cháy vừa qua, chúng tôi nhận thấy mô hình Tổ liên gia hoạt động rất hiệu quả, mong muốn các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, từ đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiệm trọng...

Thượng tá Ngô Thanh Lâm - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội cho biết, với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng của người dân là trên hết, việc thành lập mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn dân cư TP Hà Nội là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC, nhất là trong bối cảnh cháy, nổ có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO