Nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt

quốc định 09/05/2023 16:54

“Cái hay là làm sao nhận diện được, phát hiện kịp thời để ghi nhận, tri ân và tôn vinh những người tốt, việc tốt. Tiếp đến làm sao để có thể lan tỏa, phát huy những tấm gương, những giá trị từ những tấm gương đó”.

Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết 5 lần tổ chức tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”, trong phong trào yêu nước của Thành phố (giai đoạn 2014 - 2022) và định hướng tổ chức trong thời gian tới do UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức ngày 9/5.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị tổng kết.

Tại hội nghị, đại diện Ban tổ chức cho biết, qua 5 lần tổ chức, Thành phố đã xét chọn, tuyên dương 578 gương (130 tập thể, 448 cá nhân), đạt 46,3% trên tổng số gương được giới thiệu. Số lượng, chất lượng các gương ngày càng được nâng cao, trong đó hầu hết các gương là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Thành phố có đóng góp thầm lặng trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội ở nhiều thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi khác nhau và được mở rộng, bổ sung thêm qua các kỳ tuyên dương. Từ đó, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, tỏa sáng ở tất cả lĩnh vực đời sống xã hội, ngày càng có nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện, việc làm thầm lặng, mang lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, một số đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm để phát hiện phát hiện, tuyên dương các gương thầm lặng mà cao cả, đồng thời nhân rộng và duy trì phong trào trên địa bàn TP HCM.

​Góp ý về công tác tuyên dương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, cần bàn cách để phát hiện và tuyên dương kịp thời các tấm gương, trong đó phát huy vai trò và lợi thế từ cấp cơ sở, đặc biệt là từ hệ thống Mặt trận và các đoàn thể, kế đến là các cơ quan thông tấn báo chí. Cũng theo bà Trinh, Sở Thông tin - Truyền thông tiếp tục nghiên cứu tuyên truyền thêm về các tấm gương thầm lặng cao cả trên các kênh thông tin điện tử. Và để đồng hành, mỗi địa phương cần có trang thông tin để tuyên truyền, nhất là kênh zalo ở các khu phố.

Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Đặng Minh Nguyên cho rằng, cần đặt ra tiêu chí cụ thể thế nào là “gương thầm lặng cao cả” khác với gương người tốt việc tốt và các tấm gương khác. Cấp cơ sở cần phát động phong trào để phát hiện ra các tấm gương, có thể khi đó chưa nhận định được nhưng sẽ giúp hội đồng thi đua nhìn thấy và xem xét tấm gương nào đúng tiêu chí. “Tiêu chí càng rõ thì cơ sở càng xem xét lựa chọn, đề xuất kỹ hơn. Bởi việc phát hiện, giới thiệu rất khó, chưa kể khi phát hiện ra có những tấm gương không muốn báo cáo thành tích cá nhân”, ông Nguyên nói.

Lãnh đạo UBND TP HCM trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Thành phố không chỉ nghĩa tình mà còn được nhắc đến thành phố năng động, sáng tạo. Thành phố là nơi có rất nhiều sáng kiến, nhiều mô hình, nhiều cách làm hay để từ đó làm cho cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, nếu cứ thực hiện theo quy trình, thì dễ sa vào hành chính hóa, không thể phát hiện, ghi nhận và khen thưởng được hết những việc tốt, thầm lặng diễn ra hàng ngày trong đời sống. “Cái hay là làm sao nhận diện được, phát hiện kịp thời để ghi nhận, tri ân và tôn vinh. Tiếp đến làm sao để có thể lan tỏa, phát huy những tấm gương, những giá trị từ những tấm gương đó. Điều này, bắt buộc cả hệ thống chính trị Thành phố, nhất là hệ thống MTTQ Việt Nam ở cơ sở phải năng nổ, nhiệt tình bám sát nhân dân ở cộng đồng dân cư, kế đến là cơ quan thông tấn báo chí”, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Dịp này, UBND TP HCM tặng bằng khen cho 12 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, xét chọn và tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua của TP HCM giai đoạn 2014 - 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO