'Nhân vật bí ẩn' trong buổi đọc thông điệp liên bang Mỹ

Đình Tú 06/02/2020 04:30

Trưa ngày 4/2, tổng thống Mỹ Donal Trump thảnh thơi ăn trưa với các nhà báo, chuẩn bị cho thời khắc đến trụ sở tòa nhà Quốc hội - Điện Capitol (Washington, D.C) để đọc thông điệp liên bang thứ 3 trong nhiệm kỳ.

'Nhân vật bí ẩn' trong buổi đọc thông điệp liên bang Mỹ

Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang 2020 vào 9h sáng 5/2, giờ Hà Nội.

Cùng tại thời điểm đó, ở một nơi bí ẩn chưa từng tiết lộ, một nhân vật bí mật, sẽ nín thở chờ đợi trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ.

“Người sống sót được chỉ định”

Thông điệp liên bang 2020 được ông Trump đọc vào 21h ngày 4/2 (tức 9h ngày 5/2 giờ Hà Nội), cộng thêm khoảng thời gian tiếp tân, tặng thưởng, trả lời báo chí và các hoạt động hành lang tổng cộng diễn ra trong khoảng 2 tiếng.

Trong suốt 2 giờ đồng hồ đó, quan khách và những người tham dự để ý thấy không có một thành viên Nội các Mỹ do Tổng thống Trump đứng đầu: Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt!

Và sự vắng mặt này cũng như khẳng định của Tổng thống Donal Trump trong buổi đọc thông điệp liên bang, ông David Bernhardt đã được lựa chọn là “người sống sót được chỉ định” theo luật pháp và thông lệ Hoa Kỳ.

'Nhân vật bí ẩn' trong buổi đọc thông điệp liên bang Mỹ - 1

Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt, người “sống sót được chỉ định” năm 2020.

Theo quy tắc đảm bảo an ninh cho “người sống sót được chỉ định” thành thông lệ có từ năm 1960, ông David Bernhardt được Tổng thống Trump chỉ định sẽ thay thế vai trò Tổng thống, điều hành nước Mỹ trong các trường hợp thảm họa xảy ra tại buổi đọc thông điệp liên bang.

Trong suốt 60 năm (1960-2020), giới truyền thông Hoa Kỳ và “những kẻ săn tin” quốc tế luôn muốn phỏng vấn “người sống sót được chỉ định” về những giây phút trong thời khắc quan trọng nhất của nước Mỹ. Nhưng tuyệt nhiên không có một nhân vật được lựa chọn nào hé răng.

Bởi nó là quy tắc! Các đồn đoán về cuộc sống của những nhân vật như thế cho rằng bản thân “người chỉ định sống sót” cũng không được thông báo về vai trò quan trọng của mình, trước khi được lực lượng an ninh hộ tống đến nơi an toàn.

Vai chính của những nhân vật phụ

Ngay sau buổi đọc thông điệp liên bang diễn ra, truyền thông Mỹ và quốc tế bắt đầu để ý hơn đến Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt. Trái với 120 bí ẩn, trong hoạt động Nội các của Tổng thống Trump, ông David Bernhardt có nhiều thông tin về phương pháp chính trị và cuộc sống đời thường

Đúng 1 năm trước, ông David Bernhardt, nguyên là nhà vận động hành lang về năng lượng, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ vào ngày 4/2/2019. Ông được trông đợi sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch của chính quyền Trump trong việc tăng cường sản lượng nhiên liệu hóa thạch trong nước bằng cách mở thêm nhiều địa điểm đất công cho khai thác.

Điều mà nước Mỹ và nhất là quốc tế đặc biệt quan tâm là kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông David Bernhardt là cánh tay đắc lực của Tổng thống Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Gần đây nhất, Bộ Nội vụ Mỹ đã tạm ngưng hoạt động của hạm đội máy bay không người lái (drone) gồm 800 chiếc sản xuất bởi Trung Quốc do lo ngại an ninh.

Người được chọn làm “người sống sót được chỉ định” năm nay giải thích: Lệnh cấm nhằm đảm bảo, giải quyết các vấn đề an ninh mạng, công nghệ và sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, trong thông lệ Hoa Kỳ, dù được lựa chọn là “người sống sót được chỉ định”, ông David Bernhardt vẫn có một vai trò ít quan trọng hơn trong Nội các so với các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng.

Theo lý giải của các chuyên gia luật pháp Mỹ, từ khi thông lệ ra đời, “người chỉ định sống sót” chỉ là những quan chức phụ trách các bộ được đánh giá ít quan trọng trong chính quyền Mỹ như Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Phát triển nhà ở và Đô thị…

Được bảo vệ nghiêm ngặt, được sống “như Tổng thống” trong quãng thời gian khoảng 120 phút trong những thời khắc quan trọng, nhưng những “người sống sót được chỉ định” chỉ là những “nhân vật phụ”.

Họ chỉ có “vai chính” khi thảm họa, sự cố nghiêm trọng xảy ra, đặc biệt xấu cùng lúc với toàn bộ Nội các đang hiện diện ở nơi có mức độ an ninh cao nhất. Nhưng điều này chưa từng thấy trong suốt 6 thập kỷ qua trong lòng nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nhân vật bí ẩn' trong buổi đọc thông điệp liên bang Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO