Nhập nhằng chi trả bồi thường dự án Khu Công viên Mũi Đèn Đỏ

Văn Diễn 15/11/2021 17:59

Ngày 15/11, Tòa án Nhân dân Quận 7, TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Penisula (gọi tắt là công ty Sài Gòn Penisula), là chủ đầu tư xây dựng Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận (quận 7, gọi tắt là dự án Công viên Mũi Đèn Đỏ).

Có 29 hộ dân thuộc diện nhận tiền đền bù do ảnh hưởng của dự án xây dựng Công viên Mũi Đèn Đỏ (quận 7, TP HCM) do Công ty Sài Gòn Penisula làm chủ đầu tư.

Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm. (Ảnh: H.Nhung)
Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: H. Nhung.

Tại tòa, các hộ dân là nguyên đơn của vụ án đã yêu cầu cơ quan xét xử đổi thẩm phán - chủ tọa phiên tòa vì cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm chưa khách quan khi bỏ sót một số người tham gia tố tụng. Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư Công viên Mũi Đèn Đỏ có đơn tố cáo một số cá nhân liên quan đến quá trình tranh chấp. Trước những yêu cầu này, HĐXX cấp sơ thẩm đã hội ý kéo dài và thông báo tiếp tục phiên tòa vào ngày mai (16/11).

Theo hồ sơ vụ án, dự án Khu Công viên Mũi Ðèn Ðỏ thuộc diện nhà nước thu hồi đất và giao chủ đầu tư là Công ty Sài Gòn Penisula triển khai xây dựng. Trước đó, UBND TP HCM cũng đã chấp thuận phương án chủ đầu tư tự thỏa thuận đền bù đất với các hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng bởi dự án.

Quá trình thu hồi đất, UBND phường Phú Thuận (quận 7) đã tổ chức lấy ý kiến người dân về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Kết quả, tổ dân phố và đại diện người dân ủng hộ chủ trương xây dựng Khu Công viên Mũi Đèn Đỏ.

Sau đó, UBND TP HCM có văn bản chấp thuận giao chủ đầu tư 1.009.250 m2, trong đó có 864.796,3 m2 do chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ.

Tranh chấp xảy ra khi chủ đầu tư và 29 hộ dân trong diện ảnh hưởng của dự án kể trên xảy ra bất đồng quan điểm trong quá trình chi trả tiền đền bù đất. Đây là nguyên nhân dẫn đến hàng chục hộ dân khởi kiện chủ đầu tư ra tòa, trong đó đề nghị buộc chủ đầu tư thanh toán hơn 2.100 tỉ đồng tiền đền bù đất tại dự án (bao gồm tiền gốc và lãi suất do chậm thanh toán) cho những hộ dân này.

Trong quá trình hòa giải, phía công ty Sài Gòn Penisula cho rằng đã thực hiện đúng thủ tục và thanh toán đủ tiền đền bù cho các hộ dân thông qua người nhận ủy quyền từ các hộ dân. Dù vậy, nhiều hộ dân cho rằng còn nhiều nhập nhằng trong quá trình này. Trước đó, phía nguyên đơn đề nghị HĐXX không công nhận chứng cứ thể hiện việc chủ đầu tư đã hoàn tất thanh toán tiền đền bù. Đồng thời, khẳng định hợp đồng ủy quyền không có điều khoản cho phép người nhận ủy quyền trực tiếp nhận tiền đền bù. Do đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm trực tiếp chi tiền đền bù cho các hộ dân, vốn là chủ sở hữu quyền sử dụng đất.

Trước đó, vụ án từng được đưa ra xét xử vào cuối tháng 5/2021 nhưng đã phải hoãn lại theo đề nghị từ đại diện VKSND cùng cấp để bổ sung người có quyền và trách nhiệm liên quan tham gia tố tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập nhằng chi trả bồi thường dự án Khu Công viên Mũi Đèn Đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO