Quốc tế

Nhật Bản bắt đầu điều tra kép vụ va chạm đường băng hiếm hoi ở Tokyo

Mai Phương (theo Reuters) 03/01/2024 17:21

Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành điều tra xác 2 chiếc máy bay trong vụ va chạm hiếm gặp tại sân bay Haneda ở Tokyo.

3(2).jpg
Các quan chức đang điều tra xác chiếc máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản bị cháy sau khi va chạm với máy bay Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) tại Sân bay Quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Ngày 3/1, cơ quan chức năng Nhật Bản bắt đầu tiến hành điều tra xác chiếc máy bay chở khách cháy đen của Japan Airlines và chiếc máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển trong vụ va chạm tại sân bay Haneda ở Tokyo. Giới truyền thông cho biết, cảnh sát cũng đang điều tra khả năng sơ suất nghề nghiệp trong vụ việc.

Tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) đã thoát chết thần kỳ sau khi chiếc máy bay này bốc cháy trong vụ va chạm với chiếc máy bay De Havilland Dash-8 của Cảnh sát biển Nhật Bản ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Haneda, hôm 2/1.

Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Cảnh sát biển đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ ứng phó với trận động đất lớn ở bờ biển phía Tây đất nước, cơ trưởng đã thoát khỏi chiếc máy bay gặp nạn nhưng bị thương nặng.

untitled-1.jpg
Ảnh chụp từ trên không cho thấy máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản bị cháy đen sau khi va chạm với máy bay Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) tại Sân bay Quốc tế ở Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Các chuyên gia hàng không cho biết, những vụ va chạm trên đường băng như vậy, từng là vấn đề an toàn thường xuyên xảy ra, đã trở nên ít thường xuyên hơn, nhờ vào công nghệ và quy trình theo dõi mặt đất hiện đại.

Chính quyền Nhật Bản cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Ủy ban Vận tải an toàn Nhật Bản (JTSB) đang điều tra vụ việc với sự tham gia của các cơ quan ở Pháp, nơi máy bay Airbus được chế tạo và Anh, nơi sản xuất hai động cơ Rolls-Royce.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ cơ quan này cho biết, JTSB đã thu hồi được hộp đen chuyến bay và giọng nói từ máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển. Cảnh sát Tokyo đang điều tra xem liệu sơ suất nghề nghiệp có thể dẫn đến tử vong và bị thương hay không.

Người phát ngôn của cảnh sát Tokyo cho biết, cơ quan này đã thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra đường băng tại sân bay và lên kế hoạch thẩm vấn những người liên quan.

untitled-2.jpg
Các quan chức điều tra chiếc máy bay Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) bị cháy sau khi va chạm với máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản tại Sân bay Quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Nhà phân tích hàng không Hiroyuki Kobayashi, cựu phi công của JAL, cho biết: “Rất có khả năng đã xảy ra lỗi của con người. Tai nạn máy bay rất hiếm khi xảy ra chỉ vì một vấn đề duy nhất, nên tôi nghĩ lần này cũng có hai hoặc ba nguyên nhân dẫn đến tai nạn".

Tại một loạt cuộc họp báo sau vụ tai nạn, các quan chức và giám đốc điều hành hãng hàng không đã được hỏi về việc phi hành đoàn nhận được thông tin gì từ cơ quan kiểm soát không lưu và tại sao cả hai máy bay lại dừng trên cùng một đường băng?

Chiếc máy bay gặp nạn của lực lượng bảo vệ bờ biển là một trong 6 máy bay của Cảnh sát biển có trụ sở tại sân bay Haneda, dự kiến sẽ cung cấp viện trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra hôm 1/1 khiến 64 người thiệt mạng, trong khi những người sống sót phải đối mặt với nhiệt độ đóng băng và khả năng có mưa lớn.

Chính phủ Nhật bản cho biết, vụ tai nạn đã buộc 116 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế phải hủy bỏ vào ngày 3/1. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cung cấp thông tin với báo giới cho biết, các chuyến bay khẩn cấp và dịch vụ đường sắt cao tốc đã giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản bắt đầu điều tra kép vụ va chạm đường băng hiếm hoi ở Tokyo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO