Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ hai

Duy Long 16/10/2015 09:00

Nhật Bản trong hôm 15/10 đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ hai ở nước này sau khi nó bị buộc phải đóng cửa sau thảm họa kép động đất-sóng thần hồi năm 2011. Động thái cho thấy Chính phủ Nhật vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn năng lượng rẻ hơn, bất chấp sự phản ứng của người dân.

Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ hai

Lực lượng cảnh sát canh gác trước cửa nhà máy
điện hạt nhân Sendai để ngăn chặn người biểu tình. (Nguồn: AFP).

Hãng điện lực Kyushu Electric Power cho hay họ đã khởi động lại lò phản ứng số 2 ở Sendai, cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 1.000 km về phía Tây nam vào lúc 10h30 sáng 15-10 (giờ địa phương). Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, lò phản ứng số 1 tại nhà máy điện này cũng đã được tái khởi động.

Các kỹ sư tại đây sẽ mất khoảng vài ngày để đưa lò phản ứng này lên mức hoạt động bình thường, trước khi chính thức đưa nó vào sản xuất điện năng thương mại vào tháng 11 sắp tới.

Việc khởi động các lò phản ứng diễn ra hơn 4 năm sau khi thảm họa kép động đất-sóng thần tấn công Nhật Bản, gây nên thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima. Sự kiện đó đã khiến cho 50 lò phản ứng hạt nhân ở nước này phải đóng cửa và gây nên một cuộc tranh luận gay gắt về tương lai của điện hạt nhân ở đất nước Mặt Trời Mọc.

Thời gian qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tích cực thúc đẩy tái khởi động các lò phản ứng, cho rằng năng lượng nguyên tử là cần thiết đối với nền kinh tế đứng thứ ba thế giới. Tuy nhiên, dư luận nước này phần lớn phản đối năng lượng nguyên tử sau khi chứng kiến thảm họa ở Fukushima.

Hiện nay, Chính phủ Nhật cho biết họ sẽ tiếp tục tái khởi động các lò phản ứng sau khi đã qua quá trình kiểm tra độ an toàn nghiêm ngặt. “Sẽ không có sự thay đổi trong chính sách của Chính phủ”; Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trước 70 người dân tụ tập trước nhà máy điện Sendai hôm 15-10.

Một chiến dịch có tên Hòa bình Xanh ở Nhật Bản đang phản ứng dữ dội chính sách năng lượng của Chính phủ Nhật, trong đó chỉ trích việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân là hành động không quan tâm đến sự an toàn của cộng đồng người dân. Nhóm này cũng khẳng định Nhật không cần đến năng lượng hạt nhân.

Được biết Chính phủ Nhật đã buộc phải tái khởi động lò phản ứng hạt nhân hồi năm 2012 nhằm tránh tình trạng thiếu điện ở khu vực miền trung Kansai, tuy nhiên lò phản ứng này sau đó bị ngừng hoạt động để kiểm tra mức độ an toàn hồi tháng 9-2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO