Quốc tế

Nhật Bản tìm cách đảo ngược xu hướng tỷ lệ sinh thấp

Mai Phương 29/02/2024 07:03

Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố hôm 28/2 cho thấy, số trẻ sơ sinh được sinh ra ở Nhật Bản trong năm 2023 đã giảm năm thứ 8 liên tiếp xuống mức thấp mới. Theo một quan chức hàng đầu, điều quan trọng đối với nước này là phải đảo ngược xu hướng trong 5 năm tới.

anh-bai-duoi(1).jpg
Một bé gái được mẹ dắt đi trên đường phố Tokyo, Nhật Bản, tháng 7/2021. Nguồn: AP.

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản, 758.631 trẻ sơ sinh được sinh ra ở Nhật Bản vào năm 2023, giảm 5,1% so với năm trước. Đây là số ca sinh thấp nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu tổng hợp số liệu thống kê vào năm 1899.

Số lượng các cuộc hôn nhân giảm 5,9% xuống còn 489.281 cặp đôi, lần đầu tiên giảm xuống dưới nửa triệu cặp sau 90 năm - một trong những lý do chính khiến tỷ lệ sinh giảm. Việc sinh con ngoài giá thú rất hiếm ở Nhật Bản vì giá trị gia đình dựa trên truyền thống.

Các cuộc khảo sát cho thấy, nhiều người Nhật trẻ tuổi không muốn kết hôn hoặc lập gia đình vì chán nản trước triển vọng việc làm ảm đạm, chi phí sinh hoạt cao tăng nhanh hơn mức lương và văn hóa doanh nghiệp không phù hợp với việc cả cha lẫn mẹ đều làm việc. Trẻ sơ sinh khóc lóc và trẻ chơi đùa bên ngoài ngày càng bị coi là mối phiền toái, nhiều bậc cha mẹ trẻ cho biết, họ thường cảm thấy bị cô lập.

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết, trong khoảng 6 năm tới hoặc lâu hơn cho đến những năm 2030, khi dân số trẻ bắt đầu giảm nhanh chóng sẽ là cơ hội cuối cùng để chúng ta có thể đảo ngược xu hướng này.

Thủ tướng Fumio Kishida đã gọi tỷ lệ sinh thấp là “cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Nhật Bản phải đối mặt” và đưa ra một gói biện pháp bao gồm hỗ trợ và trợ cấp nhiều hơn, chủ yếu dành cho việc sinh con, trẻ em và gia đình họ.

Nhưng các chuyên gia cho biết, họ không chắc về sự hiệu quả của những nỗ lực từ chính phủ, vì cho đến nay, các biện pháp chủ yếu tập trung vào những người đã kết hôn hoặc đang có kế hoạch sinh con, trong khi không giải quyết thỏa đáng số lượng thanh niên ngày càng tăng và không muốn đi xa đến mức đó.

Dân số hơn 125 triệu người của Nhật Bản được dự đoán sẽ giảm khoảng 30% xuống còn 87 triệu người vào năm 2070, cứ 10 người thì có 4 người ở độ tuổi 65 trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản tìm cách đảo ngược xu hướng tỷ lệ sinh thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO