Quốc tế

Nhật Bản tìm cách hồi sinh những trường học bỏ hoang

Bảo Thư 04/12/2023 08:45

Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, từ năm 2009 đến năm 2023, đã có 8.580 trường công lập đóng cửa.

anh-bai-truong-hoc-bo-hoang.jpg
Trường tiểu học Ashigakubo, một trong hàng nghìn cơ sở giáo dục đã đóng cửa ở Nhật Bản trong 20 năm qua. Ảnh: The Tokyo Files.

Tuy nhiên, cho đến hết năm 2023, con số đó vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì lý do chính là do việc kết hôn muộn, cũng như nhiều cặp vợ chồng trẻ Nhật Bản không muốn sinh con. Cũng chính vì thế, thay vì phá bỏ, giới chức Nhật Bản đang nỗ lực hồi sinh và chuyển đổi công năng hàng nghìn trường học bị đóng cửa để phục vụ cộng đồng, cho dù kinh phí sửa chữa rất tốn kém.

Thị trưởng thị trấn Yokose (tỉnh Saitama), ông Yoshinari Tomita cho biết, ngôi trường có tuổi đời hơn một thế kỷ buộc phải đóng cửa vào năm 2009 do lúc đó chỉ còn vài chục học sinh trong trường. Các em buộc phải chuyển đến học tại một ngôi trường lớn hơn. Vắng tiếng học sinh, sân chơi đã bị dỡ bỏ khi trở nên nguy hiểm do không được bảo trì và hồ bơi hiện được dùng để nuôi vịt.

Tuy nhiên, phần công trình cổ nhất của ngôi trường (được xây dựng vào năm 1903) những căn phòng gỗ xưa cũ đã được chính quyền địa phương làm sống lại như một nơi lưu giữ hoài niệm.

Ông Yoshinari nói: "Ở Nhật, những ngôi trường bỏ hoang do không có học sinh khá nhiều. Chúng tôi phải tìm cách sử dụng chúng vào mục đích khác để bảo đảm một phần ký ức của địa phương”. Ông Yoshinari dẫn chứng về ngôi trường tiểu học Ashigakubo sau gần 20 năm im lìm đã được cải tạo và biến thành nơi tổ chức hội thảo cho phụ huynh và con cái của họ hàng tuần, và cũng còn được sử dụng như một trung tâm sơ tán cho người dân trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Còn tại thành phố Namegata, tỉnh Ibaraki, từ năm 2009 đến năm 2023, số trẻ em giảm hơn 1/3 và số trường học giảm từ 22 xuống còn 7. Một trong những trường học không sử dụng ở Namegata đã được một công ty mua lại và biến thành "công viên nông nghiệp" từ năm 2015 với các cửa hàng nông sản và bếp nấu ăn.

Ông Tetsuro Kinoshita, người đứng đầu Hội Nông dân thành phố Namegata, nói: "Chúng tôi đã xây dựng một khu phức hợp trên địa điểm trước đây là bãi đậu xe của giáo viên. Hiện tại có các cửa hàng và quán cà phê - nhà hàng. Khu lớp học đã được biến thành cơ sở để du khách có thể tìm hiểu về món khoai lang, đặc sản của địa phương”.

Nhật Bản có dân số già thứ hai trên thế giới, sau Monaco. Nếu những trường học bị bỏ hoang này không được hồi sinh chúng cũng sẽ "già đi" theo năm tháng. Hiện số trẻ em dưới 15 tuổi ở Nhật Bản chỉ chiếm 11,5% tổng dân số. Có thị trấn dân số giảm 20% trong giai đoạn 2009-2023. Số trẻ em cũng giảm hơn 30% và số trường học cũng giảm từ 22 trường xuống còn 7 trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản tìm cách hồi sinh những trường học bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO