Chính trị

Nhất trí phương án cấm lái xe có nồng độ cồn

H.Vũ 16/03/2024 07:50

Ngày 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

anhbaitren(2).jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông siết chặt kiểm soát về vấn đề lái xe có nồng độ cồn trong máu. Ảnh: BA.

2 phương án

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đang có 2 loại ý kiến. Một loại ý kiến nhất trí với Dự thảo Luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Còn loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, đây là vấn đề lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tổng hợp và đề xuất 2 phương án.

Phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2 quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

“Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi” - ông Tới nói.

Đã uống rượu bia thì không lái xe

Đồng tình với phương án 1, bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua thời gian thực hiện, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã đi vào cuộc sống và được đông đảo người dân đồng tình thực hiện, đang từng bước hình thành văn hoá “đã uống rượu bia thì không lái xe”, đồng thời làm giảm các vụ tai nạn giao thông do rượu bia gây ra.

“Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn thì số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia đã giảm 25%; giảm 50% số người chết; giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn cũng từng bước giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, và gián tiếp tới hơn 100 căn bệnh khác do rượu bia gây ra do sử dụng” - bà Thanh dẫn chứng.

Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội nói thêm rằng, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia đã quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Do đó Luật này nên theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Bà Thúy Anh nhắc lại việc đưa quy định cấm sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông vào trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia để hạn chế tác hại của rượu bia cũng đã có gần 3/4 ĐBQH khoá XIV đồng ý, và trên thực tế đã có tác dụng rất tốt. “Không có cớ gì mà Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ lại bỏ quy định rất hữu hiệu ở Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia”- bà Thúy Anh bày tỏ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cũng thống nhất với phương án thứ 1. Nhưng theo ông Tùng, báo cáo giải trình tiếp thu ra Quốc hội cần bổ sung làm rõ thêm một số lập luận để thấy sự cần thiết cũng như làm rõ thêm cơ sở khoa học của quy định này.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng: Hiện nay Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia đang quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành bước đầu văn hóa giao thông không uống rượu bia.

Phát biểu tại phiên họp, ông Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an bày tỏ quan điểm đồng tình với các ý kiến và xin tiếp thu các ý kiến. Thời gian tới Bộ sẽ cùng với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội hoàn chỉnh dự án Luật để đảm bảo chất lượng, trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế của việc đề xuất 2 phương án quy định nồng độ cồn. Theo ông Phương, 100% ý kiến phát biểu của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với phương án cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nên trong báo cáo tiếp thu, giải trình gửi Quốc hội cần nói đa số đồng ý với phương án cấm, kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia; còn một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bảo đảm tính khoa học, kinh nghiệm quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhất trí phương án cấm lái xe có nồng độ cồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO