Nhiệm vụ 'bất khả thi' giao cho Ánh Viên: 'Tiểu tiên cá' bối rối...

An Chi 06/08/2017 08:05

Bất chấp thành tích không tốt tại giải vô địch thế giới vừa qua, Ánh Viên vẫn được giao chỉ tiêu giành từ 8-10 HCV tại SEA Games 29. VĐV người Cần Thơ đang “gánh” trọng trách lớn không chỉ với đội tuyển bơi mà còn với đoàn thể thao Việt Nam, và cô đang chịu áp lực cực lớn ở giải đấu sắp tới. Nhưng với Ánh Viên, chiến thắng đối thủ không bằng chiến thắng chính mình, và cứ hãy chờ xem cô gái 20 tuổi này có một lần nữa làm dậy sóng đường đua xanh ở Malaysia hay không.

Ánh Viên - niềm hy vọng của thể thao Việt Nam.

10 HCV nằm trong tầm tay

Tại SEA Games 28 năm 2015, Ánh Viên đã giành tới 8 HCV, phá 8 kỷ lục đại hội. Đó thực sự là một kỳ SEA Games đáng nhớ của Ánh Viên và với cả đoàn thể thao Việt Nam. Sau 2 năm được đầu tư và Ánh Viên cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, đội tuyển bơi đã giao nhiệm vụ cho “át chủ bài” người Cần Thơ phải giành trên 8 HCV, đồng thời phá càng nhiều kỷ lục càng tốt.

Sau cú thể hiện quá ấn tượng tại SEA Games cách đây 2 năm, Ánh Viên giờ đã là một ngôi sao trong làng bơi Đông Nam Á. Thế nên, không ngạc nhiên khi cô chính là đích nhắm để các đối thủ của khu vực lăm le soán ngôi.

Tuy nhiên, ngay cả không đạt được thành tích mong muốn tại giải vô địch thế giới vừa qua, Ánh Viên vẫn hoàn toàn có thể “làm mưa làm gió” ở sân chơi khu vực sắp tới. Tuy nhiên, thể thao cũng như cuộc đời, có ai biết được chữ ngờ, nên “tiểu tiên cá” bối rối...

Theo đánh giá của giới chuyên môn, tại giải vô địch thế giới, ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân, Ánh Viên suýt giành được vé vào chung kết khi xếp hạng 10 vòng loại với thời gian 4 phút 40,39 giây. Dù chưa phải là thành tích tốt nhất sự nghiệp nhưng Ánh Viên đã vượt khá sâu kỷ lục SEA Games do mình đang nắm giữ (4 phút 42,88 giây). VĐV xếp thứ hai Đông Nam Á ở nội dung này là Permatahani Azzahra (Indonesia) kém Ánh Viên đến… hơn 16 giây.

Còn ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân, Ánh Viên cũng xếp đầu trong số tất cả VĐV của Đông Nam Á với thời gian 2 phút 13,36 giây (vượt kỷ lục SEA Games hiện tại của Ánh Viên). Trong khi đó, VĐV người Indonesia Dewi Ressa Kania về đích thứ hai khu vực Đông Nam Á với thời gian 2 phút 17,93 giây.

Nhìn lại tất cả các nội dung mà Ánh Viên tham dự tại SEA Games tới, không có VĐV Đông Nam Á nào đủ sức đe dọa sự thống trị của Ánh Viên, nhất là những cự ly cô đang giữ HCV SEA Games như: 200m tự do, 400m tự do, 800m tự do, 200m bướm, 200m ếch, 200m ngửa...

Điều đáng nói là thành tích ở giải vô địch thế giới vừa qua của Ánh Viên, chỉ là bước đệm, là đợt kiểm tra chứ không phải là giải đấu mà VĐV này bung hết sức. Theo ông Đinh Việt Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội bơi dưới nước Việt Nam, đích ngắm của Ánh Viên trong năm nay là SEA Games 29. Kết quả trên vì vậy là có thể hiểu được, vì Ánh Viên cần dồn sức cho SEA Games 29. Tới đây, Ánh Viên sẽ “bung sức” ở SEA Games, khi đó mới có thể đánh giá chính xác phong độ của Viên.

Thầy tin ở trò

Nguyễn Thị Ánh Viên vừa từ Hungary dự giải bơi lội vô địch thế giới trở về TP. Hồ Chí Minh tối 2-8. Có rất đông phóng viên muốn được tác nghiệp các buổi tập vừa qua của Ánh Viên, nhưng đều bị từ chối.

HLV Đặng Anh Tuấn lý giải: “Chúng tôi muốn giữ bí mật những hình ảnh Ánh Viên tập luyện vào lúc này cũng chỉ để tốt cho Ánh Viên ở SEA Games sắp tới. Mọi hình ảnh, thông tin về Ánh Viên vào lúc này nếu đối thủ biết được sẽ là bất lợi cho chính Ánh Viên ở SEA Games 29”.

Ông Tuấn nhấn mạnh rằng Ánh Viên đã được tôi luyện trong một môi trường khắc nghiệt nhất, và chỉ có sự khổ luyện đó mới giành được những vinh quang: “Đã là thể thao thành tích cao thì nó khắc nghiệt, giống như cuốc sống luôn sự đấu tranh sinh tồn. Chúng ta không thắng đối thủ là thua. Chỉ có khắc nghiệt rèn luyện mới thành tài. Tôi nghĩ rằng khi đưa phương pháp huấn luyện với Ánh Viên luôn đề cao ở em sự vươn lên trong mọi hoàn cảnh khó khăn”.

Dù đã từng nhiều lần chia sẻ về nỗi vất vả trong tập luyện, thi đấu xa nhà suốt 5 năm qua, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định không ai có thể hiểu và cảm nhận hết được những hi sinh, đánh đổi của hai thầy trò.

Trong những lúc khó khăn, cần sự tập trung như này, chỉ có thầy mới hiểu trò, và ngược lại. HLV Đặng Anh Tuấn tin rằng với những gì mà ông và cô học trò 20 tuổi đã phấn đấu, đã hi sinh suốt nhiều năm qua, sẽ được đền đáp xứng đáng.

Nói về SEA Games tới, HLV Đặng Anh Tuấn tin vào khả năng của Ánh Viên, nhưng cũng không thể chủ quan: “Tôi luôn tự tin học trò của mình sẽ tiếp tục làm nên chuyện tại đại hội lần này, nhưng chúng ta không thể chủ quan, bởi thực tế các nữ kình ngư như Quah Ting Wen (Singapore), Khoo Cai Lin, Lim Xiang (Malaysia) hay Natthanan Junkrajang (Thái Lan)… đang có những bước tiến vượt bậc. Vì vậy, sự thận trọng luôn rất cần thiết”.

Được biết, tại SEA Games tới, Ánh Viên sẽ được đăng ký dự 18 nội dung, nhưng đó chỉ là đòn “tung hỏa mù”. VĐV chủ lực của đội tuyển bơi sẽ dự khoảng 12 nội dung, và nếu thi đấu đúng sức hoàn toàn có thể hoàn thành chỉ tiêu giành 10 HCV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệm vụ 'bất khả thi' giao cho Ánh Viên: 'Tiểu tiên cá' bối rối...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO