Tiếng dân

Nhiều bất cập tại chung cư Green Pearl: Bài 1 - Chậm trễ trong bàn giao quản lý

Văn Thanh - Hoàng Chiến 13/04/2024 17:27

Theo phản ánh, phía Chủ đầu tư (CĐT) chung cư Green Pearl (địa chỉ 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có sự chậm trễ, không hợp tác với Ban Quản trị tòa nhà trong quá trình bàn giao và quản lý, vận hành chung cư...

Chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì

Theo “Báo cáo về các vướng mắc, tồn đọng và sự chậm trễ, không hợp tác của CĐT (là Công ty cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức) trong công tác bàn giao và quản lý, vận hành tại chung cư Green Pearl" gửi Phòng Quản lý đô thị - UBND quận Hai Bà Trưng (ngày 29/2/2024), Ban Quản trị tòa nhà (BQT) cho biết, về công tác bàn giao các hạng mục tại Chung cư Green Pearl, BQT đã có nhiều công văn gửi tới CĐT để thúc đẩy và sẵn sàng phối hợp với CĐT để công tác bàn giao từ CĐT sang BQT diễn ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, CĐT liên tục chậm trễ trong công tác bàn giao các hạng mục cho BQT gây khó khăn trong công tác tiếp nhận quản lý, vận hành. Cụ thể, còn rất nhiều hạng mục quan trọng nhưng CĐT chưa hoàn thành việc bàn giao, điển hình là Quỹ bảo trì.

green-pearl(1).jpg
Một góc chung cư Green Pearl.

Theo đó, toàn bộ Quỹ bảo trì và phần lãi tiền gửi của nhà chung cư Green Pearl, CĐT chưa thực hiện việc bàn giao theo quy định của pháp luật. Kèm theo đó là các hồ sơ tài liệu như: Hợp đồng tiền gửi; bản gốc sao kê ngân hàng; biên bản xác định các phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở; bảng tổng hợp kinh phí bảo trì đã thu; bảng quyết toán Quỹ Bảo trì,…

Ngoài ra, CĐT cũng chưa phân định, làm rõ và bàn giao diện tích chung - riêng cùng danh mục tài sản gắn liền đi kèm với nghĩa vụ của các bên như: Hầm xe, khối đế, diện tích sân đường nội bộ; chưa bàn giao bản vẽ mặt bằng khu vực để xe do CĐT lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm: chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để xe ô tô) và khu vực để xe công cộng....

Theo các báo cáo, hiện CĐT đang sử dụng lòng đường nội bộ để trông giữ xe thu tiền gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông và an toàn phòng cháy, chữa cháy của chung cư. Bên cạnh đó, các hợp đồng liên quan cũng chưa được CĐT bàn giao cho BQT toà nhà như: hợp đồng dịch vụ cung cấp điện, nước; hợp đồng bảo trì thang máy; hợp đồng kiểm định kỹ thuật,…

Việc CĐT chậm trễ trong công tác bàn giao gây khó khăn cho BQT và Ban Quản lý trong công tác quản lý, vận hành và cung cấp các dịch vụ phục vụ cho khu chung cư.

BQT đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu CĐT nhanh chóng bàn giao đầy đủ tất cả các hạng mục cho BQT theo đúng quy định của pháp luật và đề nghị CĐT có buổi làm việc với BQT để giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng trong công tác bàn giao nhưng chưa nhận được sự “hợp tác” từ CĐT.

Nhiều khoản phí chưa thanh toán

Cũng theo báo cáo này, từ tháng 11/2023, Phó BQT - Đại diện CĐT là ông Dương Mạnh Tuấn không thực hiện ký ủy nhiệm chi từ tài khoản đồng sở hữu của BQT để thanh toán phí dịch vụ quản lý, vận hành cho đơn vị Asahi Japan và để thanh toán thù lao cho BQT từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 theo đúng Quy chế thu, chi đã được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư Green Pearl lần đầu.

Theo báo cáo của BQT, phí dịch vụ quản lý, vận hành của đơn vị Asahi Japan từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 của toà nhà là hơn 1,5 tỷ đồng.

BQT đã có nhiều buổi làm việc đề nghị ký ủy nhiệm chi để chi đúng và đủ các khoản phí dịch vụ quản lý, vận hành, điện nước, thù lao BQT từ tài khoản đồng sở hữu của BQT nhưng không nhận được sự hợp tác từ phó BQT - đại diện CĐT.

green-pearl-4.jpg

CĐT cũng chưa thực hiện nghĩa vụ đóng phí dịch vụ các phần diện tích sở hữu riêng và phí điện nước của các căn hộ khu thấp tầng để đảm bảo cung cấp dịch vụ chung.

Cho đến thời điểm hiện tại, CĐT chưa thực hiện nghĩa vụ đóng phí dịch vụ từ tháng 11/2023 đến tháng 2/2024 cho phần diện tích sở hữu riêng của CĐT như: diện tích kiot/văn phòng đang sử dụng hoặc cho thuê; diện tích đỗ xe ô tô sở hữu riêng tại tầng hầm…

Đồng thời cũng chưa thực hiện đóng phí nước từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024 của các căn hộ khu thấp tầng.

Cụ thể, tính đến hết tháng 2/2024, tổng phí CĐT còn nợ chưa thanh toán cho phần diện tích riêng và phí nước của khu thấp tầng là hơn 300 triệu đồng.

Thời điểm hiện tại, BQT vẫn đang chi trả các khoản phí nước, điện công cộng bao gồm cả phần của CĐT đang còn nợ.

Liên quan đến những vấn đề bất cập trên, BQT toà nhà chung cư Green Pearl đã làm đơn kiến nghị lên UBND phường Vĩnh Tuy.

Ngày 22/1/2024, UBND phường Vĩnh Tuy đã có văn bản số 24/TB-UBND, trong đó đề nghị CĐT và BQT khẩn trương thực hiện việc rà soát bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao công tác quản lý vận hành và bàn giao quỹ bảo trì theo quy định để đảm bảo công tác quản lý vận hành nhà chung cư không bị gián đoạn, đảm bảo cung cấp dịch vụ thường xuyên liên tục, ổn định cho cư dân.

Đồng thời, yêu cầu CĐT và BQT tăng cường công tác phối hợp, căn cứ hồ sơ pháp lý, hồ sơ nhà chung cư để thống nhất thực hiện công tác phân định diện tích chung - riêng của toà nhà; không làm phát sinh các mâu thuẫn gây phức tạp tình hình an ninh trật tự khu vực.

Tuy nhiên, đến chiều 10/4, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, đại diện BQT toà nhà cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc bàn giao quỹ bảo trì và nhiều khoản thanh toán theo quy định vẫn chưa được CĐT bàn giao.

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên cũng đã liên hệ với ông Dương Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Phong Phú – Daewon - Thủ Đức, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bất cập tại chung cư Green Pearl: Bài 1 - Chậm trễ trong bàn giao quản lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO