Tiếng dân

Nhiều bệnh viện công lập tại Thái Nguyên chưa chi trả lương theo quy định mới

Toán Nguyễn 28/08/2024 14:52

Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024 là 2.340.000 đồng/tháng được áp dụng trên toàn quốc, nhưng nhiều bệnh viện công lập tại tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện theo đúng quy định.

Hơn 200 cán bộ viên chức, người lao động của Bệnh viện Phổi (thuộc Sở Y tế Thái Nguyên) mong ngóng được hưởng mức lương mới theo quy định. Tuy nhiên, lương tháng 7 và 8, người lao động của đơn vị này vẫn nhận theo mức cũ.

Giải thích vấn đề này, ông Phạm Hồng Thép, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Bệnh viện Phổi cho biết: Tổng quỹ lương và bảo hiểm hàng tháng của bệnh viện khoảng 2,6 tỷ đồng theo mức lương cũ, chưa có nguồn bổ sung. Nếu đảm bảo trả lương theo Nghị định 73 của Chính phủ tăng thêm 30%, tức 6 tháng cuối năm bệnh viện thiếu khoảng 5 tỷ đồng. Hiện Bệnh viện Phổi đã cố gắng đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo mức lương mới, trích từ nguồn thu của bệnh viện và nguồn tiết kiệm tối đa các khoản khác.

Bệnh viện Phổi là đơn vị tự chủ 1 phần (87%), cơ bản nguồn trả lương, thu nhập từ doanh thu khám, chữa bệnh. Là bệnh viện đặc thù, bệnh nhân có 30% là người mắc bệnh lao (có hoàn cảnh khó khăn), số còn lại phần lớn là người già yếu thế nên doanh thu không thể như các bệnh viện bình thường khác. Trong khi đó, lương tăng nhưng giá dịch vụ y tế không tăng, tức nguồn thu không tăng. Hiện nguồn ngân sách cấp bổ sung đã được Sở Y tế Thái Nguyên hướng dẫn đề xuất gửi các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, nhưng vẫn đang phải chờ.

Anh Nguyễn Vũ Hoàng, cán bộ tại Bệnh viện Phổi nói: Chúng tôi cũng hiểu khó khăn của bênh viện đang gặp phải là kinh phí, nên mong được cấp trên quan tâm. Bản thân tôi và các đồng nghiệp tự động viên nhau, bây giờ chưa được nhận lương mới, khi nào có nguồn ngân sách về sẽ được truy lĩnh sau, coi như một khoản để dành.

1.jpg
Bệnh viện Phổi (Thái Nguyên).

Bệnh viện Sức khỏe tâm thần là cơ sở khám, chữa bệnh đặc thù nên là đơn vị duy nhất thuộc Sở Y tế Thái Nguyên hỗ trợ 100% kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách nhà nước. Nhưng đến nay viên chức, người lao động đơn vị này vẫn chưa được nhận lương mới theo quy định.

Bà Quách Thị Bích Phượng, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính giải thích: Chúng tôi đã nhận được văn bản của Sở Y tế về việc thực hiện mức lương mới tăng thêm 30%, sau đó lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo cho xây dựng biểu lương mới. Đến nay bệnh viện chưa thực hiện chi trả cho người lao động là do chưa thể thực hiện được việc chuyển nguồn kinh phí nhà nước cấp để điều chỉnh tăng lương theo quy định.

Bà Hà Thị Bùi Hảo, Kế toán trưởng của Bệnh viện Sức khỏe tâm thần Thái Nguyên thông tin thêm, quỹ lương trong 6 tháng cuối năm của bệnh viện đã được cấp vào khoảng 7 tỷ đồng và không được tự ý điều chỉnh. Đến ngày 20/8, Bộ Tài chính có Thông tư 62 hướng dẫn về chi lương và chế độ theo Nghị định số 73 của Chính phủ, nên căn cứ vào đây thì thời gian tới bệnh viện có thể sẽ thực hiện chi trả theo mức lương mới, đồng thời cho người lao động truy lĩnh tiền còn thiếu của tháng 7, 8.

Tuy nhiên, nếu thực hiện chi trả theo mức lương mới, năm 2024 Bệnh viện Sức khỏe tâm thần Thái Nguyên sẽ thiếu gần 2,9 tỷ đồng (trong đó là 2,6 tỷ đồng tiền lương và 10% tiền thưởng theo quy định). Nếu không được hỗ trợ kịp thời từ ngân sách nhà nước, kinh phí của bệnh viện sẽ chỉ đủ để chi trả lương và chế độ cho người lao động đến hết tháng 10/2024.

2.jpg
Là bệnh viện được hỗ trợ 100% kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước, nhưng Bệnh viện Sức khỏe thần vẫn chưa thể chi trả mức lương mới cho người lao động.

Trình trạng tương tự cũng xảy ra tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên. Đây là bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế Thái Nguyên, với quy mô là 70 giường bệnh và tự chủ toàn bộ.

Bà Hoàng Thị Kim Yến, Giám đốc Bệnh viện Mắt Thái Nguyên cho biết: Tháng 7, 8 và các tháng tiếp theo bệnh viên vẫn chỉ có thể chi trả cho người lao động theo mức lương cũ. Nguồn thu nhập của cán bộ từ nguồn thu của bệnh viện, tuy nhiên mức lương thì tăng 30%, nhưng giá dịch vụ y tế vẫn giữ nguyên nên không thể tăng thêm doanh thu. Ngay cả với mức lương cũ, Bệnh viện Mắt Thái Nguyên cũng phải tiết kiệm hết sức mới đủ chi, nên không thể có nguồn áp dụng theo mức lương mới. Bệnh viện đề nghị Sở Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên xem xét, có biện pháp hỗ trợ.

3.jpg
Bệnh viện Mắt Thái Nguyên.

Sáng 27/8, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đăng ký làm việc với Sở Y tế Thái Nguyên, với nội dung tìm hiểu về việc chi trả lương, thu nhập của cán bộ y tế tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; lộ trình giải quyết khó khăn cho các bệnh viện trong việc đảm bảo kinh phí hoạt động; cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Sở Y tế với người lao động trong ngành... Tuy nhiên, phóng viên chưa nhận được phản hồi về việc tiếp nhận thông tin, lịch làm việc của cơ quan quản lý nhà nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bệnh viện công lập tại Thái Nguyên chưa chi trả lương theo quy định mới