Xã hội

Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh vi phạm về việc thực hiện chính sách bảo hiểm

Cẩm Kỳ 19/02/2024 19:39

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến việc phát hiện một số vi phạm tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh.

Chiều 19/2, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nắm được nội dung liên quan đến văn bản của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gửi đến UBND tỉnh, trong đó nêu ra một số tồn tại, hạn chế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

bv.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà là một trong những cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh còn tồn tại một số vi phạm về việc thực hiện chính sách bảo hiểm. Ảnh: Cẩm Kỳ

Theo văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thanh tra công tác đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm Y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh và phát hiện một số vi phạm về việc thực hiện chính sách bảo hiểm.

Quá trình thanh, kiểm tra, BHXH phát hiện một số vi phạm tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà.

Theo đó, BHXH phát hiện hầu hết cơ sở khám chữa bệnh đều có tình trạng thống kê tổng hợp thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các trường hợp áp mã chẩn đoán, thực hiện quy trình kỹ thuật, quy trình chuyên môn không đúng các quy định của Bộ Y tế.

Đáng chú ý, các bệnh viện này thanh toán chi phí thuốc và dịch vụ kỹ thuật không đúng quy định; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT do người thực hiện không đúng với phạm vi hoạt động chuyên môn trên chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ đào tạo; thống kê thanh toán chi phí trùng với công khám chữa bệnh, dịch vụ kỹ thuật.

Các bệnh viện này còn thanh toán chi phí ngoài phạm vi quyền lợi hưởng của người tham gia BHYT; dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT không đảm bảo chính xác; một số nội dung thanh toán, áp mã chẩn đoán bệnh, người chỉ định, người thực hiện dịch vụ kỹ thuật không thống nhất giữa hồ sơ bệnh án, phần mềm quản lý của cơ sở khám chữa bệnh và dữ liệu trên hệ thống thông tin giám định BHYT...

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh trên cũng không thực hiện đúng quy định tại Quyết định 4210/2017 và Thông tư 48/2017 của Bộ Y tế liên quan việc chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Đoàn thanh tra xác định, các cơ sở khám chữa bệnh nêu trên có chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Chi phí có dấu hiệu thanh toán trùng, chưa đủ cơ sở thanh toán với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng.

Với kết quả kiểm tra trên, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, kiến nghị chỉ đạo Sở Y tế thực hiện quản lý kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được giao.

BHXH Việt Nam cũng đề nghị, Hà Tĩnh cần tăng cường quản lý với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh, kiểm tra liên ngành trong thực hiện chính sách bảo hiểm, đặc biệt là việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng thời cần xử lý nghiêm minh các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật để đảm bảo kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm.

“Sau khi nhận được thông tin từ văn bản của BHXH Việt Nam, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổng hợp, rà soát và làm báo cáo cụ thể để các cấp có thẩm quyền xem xét", lãnh đạo Sở Y tế thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh vi phạm về việc thực hiện chính sách bảo hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO