Nhiều cán bộ tại Chi cục Thú y vùng VI 'nhúng chàm'

LÊ ANH 09/09/2023 07:15

Ngày 8/9, Công an TPHCM cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều bị can trong vụ án “buôn lậu”, “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” xảy ra tại Chi cục Thú y vùng VI (quận Tân Bình, TPHCM), Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện (thuộc Chi cục Thú y vùng VI) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu dinh dưỡng Hoàng Sa (trụ sở tại quận 1, TPHCM).

Theo hồ sơ vụ án, các lãnh đạo, cán bộ và nhiều thuộc cấp tại Chi cục Thú y vùng VI đã cùng nhau chia chác tiền từ việc “nhận hối lộ” để gián tiếp hỗ trợ cho các sai phạm của doanh nghiệp nhập khẩu trót lọt hơn 77.400 tấn hàng, trị giá tới hơn 950 tỷ đồng. Trong đó, Công an TPHCM đã khởi tố bị can Bạch Đức Lữu (Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI), Lý Hoài Vũ (Phó Chi cục trưởng) và một số thuộc cấp, nhân viên thuộc Chi cục Thú y vùng VI, Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện để điều tra về tội “nhận hối lộ”.

Trong các bị can này, công an xác định vai trò của bị can Trần Trung Nhân (Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện), đã có hành vi “nhận hối lộ” từ nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa tại nhiều tỉnh, thành, sau đó chia lại số tiền phi pháp này cho các bị can Bạch Đức Lữu (khoảng 4,6 tỷ đồng); Lý Hoài Vũ (khoảng 3,2 tỷ đồng) và các kiểm dịch viên trong Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện (khoảng 3,3 tỷ đồng). Riêng bị can Nhân hưởng 1,9 tỷ đồng từ số tiền đã nhận hối lộ từ các doanh nghiệp.

Được biết, các bị can Trần Nguyên Bình, Đỗ Thùy Nhung đã lập ra Công ty TNHH Xuất nhập khẩu dinh dưỡng Hoàng Sa, sau đó thuê Trần Thị Thanh Luyến (cũng là một bị can trong vụ án) làm Giám đốc. Cùng hành vi này, 2 bị can đã lập ra 5 công ty khác nhau với mục đích nhập khẩu trái phép các sản phẩm bột hồng cầu, bột xương loài động vật nhai lại (bò, cừu...) ở các quốc gia không được nhập vào Việt Nam. Khi nhập hàng vào trong nước, các bị can chỉ đạo nhân viên bán cho các xưởng, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi nhằm thu lợi bất chính.

Hành vi của các bị can Trần Nguyên Bình, Đỗ Thùy Nhung sẽ không thể chót lọt nếu không có sự giúp sức, tiếp tay của các cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Chi cục Thú y vùng VI. Công an TPHCM điều tra hành vi “nhận hối lộ” đối với cả hai lãnh đạo Chi cục này, gồm các bị can Bạch Đức Lữu (Chi cục trưởng) và Lý Hoài Vũ (Chi cục phó).

Liên quan đến vụ án này, trước đó tại cuộc họp định kỳ của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM ngày 7/9, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo đưa vụ án này vào diện theo dõi, chỉ đạo. Trong khi đó, Công an TPHCM cho biết, sau khi khởi tố, bắt tạm giam các bị can kể trên, sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý hình sự các cá nhân có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cán bộ tại Chi cục Thú y vùng VI 'nhúng chàm'