Thị trường

‎Nhiều chủ trương phù hợp cho phát triển nông nghiệp

QUỐC ĐỊNH 02/12/2023 16:00

Song song với phát triển công nghiệp và đô thị thông minh, tỉnh Bình Dương cũng đang tích cực hỗ trợ người nông dân phát triển các mặt hàng nông sản, đặc biệt là nông sản công nghệ cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp

Trao đổi tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân năm 2023 ngày 1/12, ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân Bình Dương cho biết, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến tình hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhất là những cơ chế, chính sách Bình Dương tạo điều kiện để nông dân phát triển sản xuất; đẩy mạnh chuyển đổi số ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

436-202312221634511.jpg
Bình Dương đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập. Trong đó có vấn đề về nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; khâu tổ chức sản xuất nông nghiệp hiện đại theo chuỗi giá trị; tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp… "Vì vậy, Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với hội viên nông dân là diễn đàn quan trọng, để nông dân gặp gỡ và trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đề xuất những cơ chế, chính sách để phát triển sản xuất", ông Huy nói.

Tại buổi đối thoại, các nông dân, nhà khoa học đã có các ý kiến, kiến nghị về chính sách hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo; đầu ra của hàng hóa nông sản; chuyển đổi số trong nông nghiệp; vai trò của nông dân trong quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới… Đồng thời, đưa ra nhiều ý kiến tập trung vào việc hỗ trợ nông dân tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị phối hợp du lịch sinh thái, hình thành mô hình đặc trưng mang thương hiệu Bình Dương trong thời gian tới; các chính sách khởi nghiệp cho nông dân; chương trình liên kết hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản; chủ trương hỗ trợ nông dân đi học tập kinh nghiệm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài nước.

436-202312221634512.jpg
Cây cảnh đang là lĩnh vực đem lại nguồn thu hiệu quả cho người nông dân.

Theo báo cáo, đến nay Bình Dương đã hoàn thành 100% xã nông thôn mới, toàn tỉnh hiện có 41/41 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 29/41 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; các xã đang tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Hiện có 3 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nông thôn mới: Huyện Dầu Tiếng, TX Bến Cát, TP Tân Uyên. Các huyện Bàu Bàng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên đã được Hội đồng Trung ương thẩm định hiện đang bổ sung hồ sơ để được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mớitheo quy định.

Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hiệu quả

Tại chương trình đối thoại, tất cả các vấn đề khúc mắc, tâm tư của hội viên nông dân đã được các sở ngành cũng như chính Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giải đáp.

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và cải thiện đời sống của người dân. Nhờ đó, nông nghiệp của tỉnh đã có bước phát triển khá toàn diện, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất, cách làm mới có hiệu quả rõ nét.

Các phong trào thi đua yêu nước do Hội Nông dân phát động mà trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được lan tỏa sâu rộng.

Tuy nhiên, tình hình nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh nhà hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm. Đó là sản xuất nông nghiệp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chưa gắn kết chặt chẽ giữa chế biến với tiêu thụ, vốn cho đầu tư, vấn đề thị trường.

436-202312221634513.jpg
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình dương đề nghị các ngành liên quan trong tỉnh hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Đây là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của giai cấp nông dân. Giải quyết những vấn đề này đòi hỏi phải có sự quan tâm và định hướng đúng đắn của cấp ủy Đảng, sự đầu tư của Nhà nước và sự nỗ lực không ngừng của các cấp Hội Nông dân và nông dân tỉnh nhà. "Vì thế, các sở, ban, ngành, địa phương nắm chắc thực tiễn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân, nhất là những vấn đề hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, phối hợp du lịch sinh thái, giới thiệu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp", ông Võ Văn Minh đề nghị.

Sau khi tiếp thu các ý kiến của nông dân, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình dương đề nghị Sở Công Thương phối hợp với các cấp, ngành xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung; đẩy mạnh liên kết, phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã; thiết lập, củng cố mối liên kết giữa các nhà sản xuất và cung ứng nông sản, trái cây với các kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan tổng hợp đầy đủ các ý kiến, rà soát lại toàn bộ chính sách đối với nông dân hoặc có liên quan đến nông dân để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, tham mưu xây dựng thêm các chính sách, cơ chế đặc thù của tỉnh có liên quan trực tiếp đến nông dân; phạm vi chính sách nào thuộc thẩm quyền thì Bình Dương sẽ giải quyết; nếu vượt thẩm quyền, tỉnh sẽ đề xuất với các cơ quan Trung ương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‎Nhiều chủ trương phù hợp cho phát triển nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO