Nhiều diện tích đất nông, lâm trường bị chuyển nhượng trái phép

Đức Sơn 10/03/2021 06:54

Tình trạng tranh chấp, sử dụng đất nông, lâm trường trái mục đích, chuyển nhượng trái phép diễn ra phức tạp… Đó là thực trạng của việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường tại tỉnh Hòa Bình.

Dự án Thung lũng Nữ Hoàng sử dụng đất có nguồn gốc từ đất nông lâm trường, hiện đã chậm tiến độ nhiều năm.

Nhiều diện tích đất nông, lâm trường chuyển nhượng trái phép

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), do buông lỏng quản lý, áp dụng không đúng chủ trương chính sách khoán nên một số nông, lâm trường ở tỉnh Hòa Bình không còn thực chất là doanh nghiệp nhà nước, nhưng vẫn áp dụng cơ chế chính sách sắp xếp, đổi mới như nhau là không phù hợp.

Mặt khác, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nông, lâm trường cơ bản đã được thực hiện. Tuy nhiên, phần diện tích đất nông, lâm trường bàn giao về các địa phương có tỷ lệ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn cao.

TTCP cũng xác định, việc phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại một số nông lâm trường của cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình có lúc còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng nông, lâm trường sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê, khoán không mang lại hiệu quả, nhưng việc phát hiện, xử lý còn chưa kịp thời, thiếu kiên quyết.

Không chỉ vậy, việc thu hồi đất chưa sử dụng, đất sử dụng không hiệu quả để bàn giao cho địa phương bố trí đất ở, đất sản xuất, thực hiện quy hoạch hoặc giao cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng còn lúng túng.

Đáng chú ý, chất lượng công tác kiểm tra, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm pháp luật của các nông, lâm trường vẫn còn hạn chế, chưa kịp thời, chưa chủ động phát hiện các vấn đề, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai của các nông, lâm trường, trong khi tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường có nhiều biến động và diễn biến phức tạp. Có nơi tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tồn tại nhiều năm nhưng không được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, kinh doanh của đơn vị và tình hình xã hội của địa phương.

TTCP đánh giá, kết quả sắp xếp, chuyển đổi mô hình quản lý, quản trị doanh nghiệp vẫn còn hình thức. Tại các đơn vị sau chuyển đổi, công tác quản lý đất đai vẫn còn lỏng lẻo, nên một phần diện tích đất trước đây nông, lâm trường đã giao khoán cho người lao động đã bị chuyển mục đích sử dụng hoặc chuyển nhượng trái phép…

Nhiều dự án “khủng” chậm tiến độ

Tiến hành thanh tra Dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Ngọc tại thành phố Hòa Bình của Công ty cổ phần Đại Phú Phát, TTCP phát hiện dự án đã giải phóng mặt bằng được 16,82 ha/109 ha nhưng chưa lập quy hoạch chi tiết. Dự án này chưa đầu tư xây dựng, hiện đang trồng keo trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng. Đến nay, Dự án đã chậm tiến độ 6 năm 5 tháng.

Ngoài ra, Đồ án quy hoạch phân khu tại thành phố Hòa Bình chậm triển khai, không phù hợp với quy định tại Nghị định số 37/2010NĐ-CP của Chính phủ. Sở Xây dựng Hòa Bình không kiểm tra việc lập quy hoạch chi tiết, việc đầu tư xây dựng hạ tầng khi chưa có quy hoạch chi tiết tại dự án trong nhiều năm (từ 2007 đến nay).

Tại Dự án Tổ hợp thể thao, văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái kết hợp với nuôi trồng thủy sản Đồng Tâm tại huyện Lạc Thủy (Công ty CP du lịch Đồng Tâm làm chủ đầu tư), do quy hoạch ba loại rừng được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh sau, nhiều diện tích đất thuộc dự án của Công ty có quy hoạch là đất rừng phòng hộ. Dự án hiện đang lập điều chỉnh quy hoạch chỉ tiết 1/500, chưa đầu tư xây dựng trên đất. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ 7 năm.

Còn tại Dự án khu nghỉ dưỡng vui chơi giải trí Thung lũng Nữ Hoàng tại huyện Lương Sơn của Công ty cổ phần du lịch Thung lũng Nữ Hoàng đã giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao mốc giới ngoài thực địa 67,8ha đất, còn khoảng 30 ha/90 thửa của 65 hộ dân nằm xôi đỗ chưa giải phóng mặt bằng nên gặp nhiều khó khăn cho việc triển khai thi công xây dựng. Chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hiện đang tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Hiện tại dự án đã chậm tiến độ 2 năm 5 tháng. “Trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư các dự án. Trách nhiệm liên quan thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng. Trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Hòa Bình”, TTCP khẳng định.

Đối với 3 dự án “khủng” nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các sở ngành liên quan, phối hợp với Công ty cổ phần Đại Phú Phát, Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tâm, Công ty cổ phần Thung lũng Nữ Hoàng khẩn trương hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ sẽ xem xét năng lực nhà đầu tư, xử lý thu hồi dự án theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều diện tích đất nông, lâm trường bị chuyển nhượng trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO