Nhiều hiện vật, tư liệu có giá trị trao tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam

Phượng Hùng 28/10/2023 07:59

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận một số hiện vật, tư liệu có giá trị do các cá nhân trao tặng.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân trao tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Cụ Phạm Văn Nùng - Hội Cựu giáo chức Việt Nam trao tặng cho Bảo tàng lời bài hát “Ngày Quốc hội” được nhạc sĩ Đỗ Nhuận sáng tác cho ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam độc lập (6/1/1946). Điều đáng quý là ca khúc này đã bị thất lạc hơn 60 năm nhưng đã được khôi phục lại nhờ trí nhớ của cụ Nùng. Khi đó, cậu bé Phạm Văn Nùng, 11 tuổi, được tham gia trong đội thiếu nhi tuyên truyền, cổ động cho ngày hội bầu cử toàn dân nên được tập hát bài này. Nhiều năm trôi qua nhưng cụ Nùng vẫn thuộc lòng ca từ, giai điệu của ca khúc “Ngày Quốc hội” với âm hưởng hân hoan, gợi lên lòng tự hào dân tộc, thôi thúc quốc dân đồng bào từ Nam vào Bắc nô nức đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập và mong muốn các thế hệ sau biết đến. Chính vì vậy, cụ Phạm Văn Nùng đã gửi thư đề nghị nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, con trai của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận khôi phục lại bài hát này.

Đối chiếu với hồi ký của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài báo đăng về ca khúc “Ngày Quốc hội” vào ngày 6/1/1946 do phóng viên tìm được sau này từ thư viện Quốc gia, lời bài hát mà cụ Nùng nhớ trùng khớp 100%. Trao tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam, cụ Nùng mong muốn “Bài hát Ngày Quốc hội, một bài hát rất có ý nghĩa, gắn với sự kiện trọng đại của dân tộc sẽ được lưu giữ và lan tỏa”.

Cũng tại buổi tiếp nhận, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã trao tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam bài thơ viết tay có chữ ký của đồng chí Xuân Thủy sáng tác ngày 4/3/1985 nhân chuyến thăm cảng dầu khí Vũng Tàu - Côn Đảo: “Vũng Tàu - Côn Đảo có cung tiên/ Đáy biển chìm sâu dưới đất đen/ Nghe nói cô Tiên còn ngái ngủ/ Nhờ ai lặn xuống bế cô lên” .

Bài thơ đã được cố nhà báo Huỳnh Hùng Lý (bố của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân), nguyên phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, nguyên Thư ký báo chí của Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa đặc khu Vũng Tàu -Côn Đảo sưu tầm, gìn giữ trong kho tư liệu của gia đình rất nhiều năm qua.

Bảo tàng MTTQ Việt Nam còn được tiếp nhận hiện vật từ nhà báo Nguyễn Văn Thế trao tặng những bức ảnh tư liệu quý do ông sưu tầm về vợ chồng cụ Trần Văn Lẩy, Nguyễn Thị Vẽ thuộc sư đoàn 305 về tiếp quản Thủ đô Hà Nội ngày 10/10/1954 và khẩu đội súng máy nữ dân quân phường Phương Liệt, Hà Nội chiến đấu anh dũng trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ 2 của đế quốc Mỹ.

Theo bà Bùi Thị Hoàn - Giám đốc Bảo tàng MTTQ Việt Nam, những hiện vật, tư liệu các cá nhân trao tặng góp phần làm phong phú nguồn hiện vật của Bảo tàng. Sau khi tiếp nhận, Bảo tàng MTTQ Việt Nam sẽ tiến hành các hoạt động nghiệp vụ để giữ gìn, bảo quản và phát huy giá trị của các tài liệu, hiện vật ý nghĩa đó nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, đại đoàn kết dân tộc tốt đẹp cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều hiện vật, tư liệu có giá trị trao tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO