Nhiều hộ dân bị nứt nhà sau khi xây cầu

Đình Minh 15/08/2023 06:27

Sau khi cây cầu xóm 9 thuộc xã Lai Thành, huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) được khởi công xây dựng, có ít nhất 7 hộ dân sinh sống ở gần khu vực này đã phản ánh tình trạng nhà cửa xuất hiện nhiều vết nứt lớn.

Cầu xóm 9 được khởi công vào đầu tháng 8/2022, thuộc dự án xây dựng 3 cầu bắc qua sông Ân với kinh phí 13 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) huyện Kim Sơn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát là đơn vị thi công.

Sau 45 ngày, khi đơn vị thi công đang xây bệ mố cầu phía Bắc thì có 7 hộ dân nằm sát công trường phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt toác ở phần tường, sân và mái nhà. Bức xúc về sự việc trên, nhiều hộ dân đã đến công trường, ngăn cản quá trình thi công.

Để giải quyết sự việc trên, ngày 22/9/2022, UBND xã Lai Thành đã tổ chức cuộc họp giữa các bên để nghe ý kiến của 7 hộ dân. Tại biên bản cuộc họp, các hộ dân đều nêu ra thực trạng rằng nhà cửa bị nứt toác, thấm dột và rung chấn khi đơn vị thi công làm cầu. Để đảm bảo việc thi công đúng tiến độ, BQLDA huyện Kim Sơn khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra, đền bù thiệt hại (nếu có) đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công cầu xóm 9.

Đến đầu năm 2023, cây cầu cơ bản được hoàn thành và dự kiến đến tháng 3/2023, 2 bên đầu cầu xóm 9 sẽ trải thảm nhựa. Tuy nhiên, vào thời điểm trên, người dân đã phản đối vì tình trạng nhà cửa bị nứt toác nhưng chưa được đền bù xứng đáng.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng, anh Ninh Văn Biển (trú xóm 6, xã Lai Thành) cho rằng: Do tác động trong quá trình thi công cầu đã khiến nhà anh bị nứt toác. “Vào tháng 9/2021, gia đình tôi đã bỏ 1,5 tỷ đồng để xây nhà nhưng chỉ sau gần 2 năm, trong nhà bỗng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, khi mưa xuống thì bị ngấm, nước chảy vào nhà” - anh Biển chia sẻ.

Theo quan sát, hiện nhà anh Biển đang xuất hiện nhiều vết nứt ở hiên, phòng khách và tường chân mái tầng 2. Ở tầng 1, tường chân mái, tường ô cầu thang, ô mái gian thờ, phòng bếp, phòng khách… cũng xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ, kéo dài.

Trước đó, vào ngày 7/6/2022, trước khi thi công cây cầu trên, BQLDA huyện Kim Sơn và đại diện UBND xã Lai Thành, đơn vị thi công đã trực tiếp về kiểm tra, xem xét hiện trạng nhà của anh Ninh Văn Biển. Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị xác định không thấy hiện tượng nứt nhà.

Cùng chung tình cảnh giống gia đình anh Biển, hộ bà Trần Thị Liên (trú xóm 9) cho biết: Khi đơn vị thi công làm cầu, căn nhà của gia đình bị lún, gạch ở dưới sàn bong ra… “Khi chúng tôi phản ánh, họ hứa sẽ kiểm tra và có đền bù, nhưng đợi mãi mà cũng chẳng thấy đâu. Vì lo ngại căn nhà có nguy cơ đổ sập nên tôi phải vay mượn 70 triệu đồng lợp lại mái ngói để nước chảy xuống nền nhà” - bà Liên nói.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Văn Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Lai Thành cho biết: Việc người dân kiến nghị tình trạng nứt nhà do thi công cầu là có. Sau đó, xã cũng đã tổ chức họp, ghi nhận các ý kiến của nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do các hộ này chưa nhận tiền hỗ trợ nhà nên việc trải thảm đường 2 bên đầu cầu đang bị tạm ngừng.

Ông Nguyễn Quốc Toàn - Giám đốc BQLDA huyện Kim Sơn cho biết: Để xác định chính xác việc thi công có gây nứt nhà dân hay không, đơn vị đã mời Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình về đánh giá cụ thể. Từ kết quả kiểm tra, đơn vị đã đưa ra phương án xử lý phù hợp để hỗ trợ người dân.

Ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn cho biết: Trong vòng 2 tuần tới, các bên liên quan sẽ có thông tin chính xác mức hỗ trợ đối với từng hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều hộ dân bị nứt nhà sau khi xây cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO