Nhiều hoạt động hấp dẫn trong chương trình 'Em yêu trung thu - Em yêu khoa học'

Hoàng Vân 21/09/2023 11:15

Trong 2 ngày 23, 24/9 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ diễn ra chương trình Trung thu với chủ đề: “Em yêu Trung thu - Em yêu khoa học”. Chương trình sẽ đem đến cho các em nhỏ những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn.

Đoàn lân sư trình diễn vòng quanh bảo tàng. Ảnh: BTDTH.

Tham gia chương trình Trung thu với chủ đề: “Em yêu Trung thu - Em yêu khoa học”, các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm một số hoạt động hấp dẫn như: múa lân, rước đèn Trung thu; tìm hiểu ý nghĩa mâm cỗ truyền thống và cách bày trí; chơi trò chơi dân gian vui nhộn; học làm bánh dẻo với nhiều hình thù thú vị. Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, thợ thủ công lâu năm, các em cũng được tự tay làm các món đồ chơi dân gian như: đèn kéo quân, đèn ông sao, ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, mâm ngũ quả bột, phỗng đất, mặt nạ giấy bồi...

Cùng với các hoạt động làm đồ chơi, trẻ em còn có cơ hội chơi một số trò chơi vận động như: nhảy bao bố, ném lon, bịt mắt đánh trống, nhảy dây, kéo co, đi cà kheo, đi goòng… Các em được học những bài hát đồng dao thông qua chơi trò chơi rồng rắn lên mây, chơi chuyền.

Bên cạnh đó, công chúng có cơ hội thưởng thức những tiết mục múa lân địa sôi động. Hoạt động trải nghiệm thử tài múa lân và rước đèn Trung thu luôn thu hút các em nhỏ tham gia. Những bạn nhỏ thích tìm hiểu và thưởng thức hương vị mùa thu qua ẩm thực có thể tự tay làm một chiếc bánh dẻo hay giã cốm bằng cối đá. Ngoài ra, các bạn yêu thích văn hóa Hàn Quốc có cơ hội khám phá Tết Trung thu của Hàn Quốc thông qua mâm cỗ và video trong phòng trưng bày Hàn Quốc.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền tập huấn làm đèn kéo quân cho tình nguyện viên. Ảnh: BTDTH.

Đặc biệt, sự kiện lần này Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn hướng đến một số hoạt động mới áp dụng công nghệ trong việc khám phá văn hóa truyền thống qua không gian thực và ảo. Các thông điệp, ý nghĩa gắn với đồ chơi Trung thu được truyền tải đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ.

Ngoài ra, những hoạt động mang tính sáng tạo dựa trên tri thức dân gian cũng được Bảo tàng quan tâm. Góc trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật với chủ đề ghép tranh Trung thu cùng Vụn Art, làm đồ trang trí từ các họa tiết hoa văn dân tộc và đồ chơi dân gian của các bạn trẻ áp dụng kỹ thuật Hoạ Kim Sa được giới thiệu với mong muốn ngày càng nhiều bạn trẻ yêu quý, trân trọng các sản phẩm thủ công.

Một hoạt động mới nữa của chương trình đó là Bảo tàng tạo một không gian âm nhạc mở để đưa cơ hội cho các bạn trẻ chủ động thể hiện tiếng nói của mình trước công chúng. Hoạt động này giúp genZ có nhiều cơ hội kết nối và chia sẻ tiếng nói cũng nhau và cho nhau.

Tập huấn Trung thu của các tình nguyện viên.

TS Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng DTHVN chia sẻ: “Trung thu 2023 được tổ chức với mục tiêu kết hợp giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống với những hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học, công nghệ. Bảo tàng muốn đem đến cho du khách trẻ tuổi cơ hội học tập, trải nghiệm từ văn hóa dân gian đến hiện đại qua khám phá khoa học, công nghệ đồng thời khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng học hỏi thông qua các hoạt động trải nghiệm, tương tác thực và ảo.

Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ sẽ mang đến một trải nghiệm mới và hào hứng cho các bạn trẻ. Đồng thời đây cũng là dịp đặc biệt để ông bà, cha mẹ ôn lại ký ức tuổi thơ và chia sẻ những hiểu biết của mình cho con cháu qua đó gắn kết các thành viên trong gia đình. Những hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần quan trọng cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình thêm hiểu và trân trọng các giá trị của cha ông, từ đó góp phần vào việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong xã hội đương đại".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều hoạt động hấp dẫn trong chương trình 'Em yêu trung thu - Em yêu khoa học'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO