Nhiều học sinh khối 9 của Hà Nội hân hoan tới trường

Hương Thu 22/11/2021 06:00

Hôm nay, học sinh (HS) khối 9 của các trường đảm bảo điều kiện mở cửa trường học của 17 huyện, thị xã của Hà Nội được trở lại học trực tiếp.

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng mọi điều kiện

Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng GDĐT huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, hôm nay HS khối 9 của 28/30 trường của Ứng Hòa sẽ đi học trực tiếp. Hai trường chưa mở cửa trở lại là do một trường nằm trên địa bàn có ca F0 chưa qua 14 ngày và 1 trường khi rà soát các điều kiện, tiêu chí để mở cửa trường học chưa đảm bảo.

“Ứng Hòa có ít trường, khối 9 của mỗi trường chủ yếu cũng chỉ có 2 lớp, HS ít, không đông như các quận nội thành nên việc giãn cách trong lớp học, trường học cũng không quá khó khăn. Các trường đều đã trình phương án cụ thể về việc đi học trở lại ra sao để phòng phê duyệt. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn trường học” - ông Thắng cho hay. Trước đó, ngày 21/11, tất cả các trường được đi học trở lại đã tiến hành tổng vệ sinh, phun khử khuẩn và chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện để đón HS trở lại.

Các trường tổng vệ sinh trường lớp để đón học sinh khối 9 đi học trở lại.

Tại Chương Mỹ, hôm nay có HS khối 9 của 25/37 trường của 23 xã đi học trực tiếp. Thông tin với báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đức Hòa, Trưởng phòng GDĐT Chương Mỹ cho biết căn cứ theo công văn hướng dẫn liên ngành của Bộ GDĐT và Bộ Y tế cũng như các văn bản liên quan, các trường học này đã tự đánh giá và được đánh giá về các tiêu chí mở cửa trường học đạt mức độ tốt hoặc đạt yêu cầu mới được phép đón HS trở lại hôm nay chứ không chỉ riêng quy định địa bàn không có F0 là trường học đã được mở cửa.

“Ngay khi nhận được chỉ đạo sẽ mở cửa trường học từ 22/11, chúng tôi đã họp hội nghị hiệu trưởng để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Sau đó, các trường tiến hành thống kê số lượng HS học trực tuyến, trực tiếp và phân công chuyên môn đối với giáo viên, tiến hành họp phụ huynh của lớp 9 để phụ huynh có sự phối hợp trong việc chuẩn bị cho con em mình đi học.

Theo đó, sẽ thực hiện đo thân nhiệt từ nhà nếu có điều gì bất thường sẽ báo cho nhà trường để kiểm soát. Các trường cũng tiến hành họp hội đồng để giáo viên nắm bắt tinh thần để giáo viên, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể đến trường dạy trực tiếp còn những thầy cô chưa tiêm đủ thì dạy trực tuyến” - ông Hòa thông tin.

Chia sẻ thêm về phương án đảm bảo giãn cách khi HS trở lại trường hôm nay, ông Hòa cho rằng các trường đã làm quen và làm tốt từ các đợt dịch trước rồi. Nay chỉ riêng HS khối 9 đến trường nên vấn đề đảm bảo giãn cách theo đơn vị lớp, học ở tầng khác nhau và chọn các phòng học rộng để giãn cách HS trong lớp sẽ không làm khó được các trường. Bên cạnh đó là đeo khẩu trang và rửa tay, sát khuẩn đảm bảo trong nhà trường.

Ứng Hòa cũng đã chuẩn bị phương án nếu có xảy ra F0, F1 tại trường thì trường học mầm non của xã sẽ trở thành khu cách ly tập trung để đảm bảo 3 tại chỗ luôn bên cạnh các phòng cách ly tạm thời của từng trường. Như vậy sẽ đỡ phức tạp về việc di chuyển cũng như bố mẹ còn kiểm soát, chăm sóc con em mình.

Tại địa bàn Phú Xuyên, Trưởng phòng GDĐT Lưu Luyến cho biết có 3 xã khối 9 vẫn học trực tuyến còn 24 xã HS khối 9 được học trực tiếp. Trước đó, các trường đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của từng trường, phân công phân nhiệm thành viên của ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, phương án đảm bảo an toàn cho HS và các kịch bản nếu xảy ra trường hợp F0, F1, F2 ở trường thì xử lý thế nào…

Các trường đã thực hiện bài bản từng nội dung với các phương án khác nhau theo đúng chỉ đạo của Bộ GDĐT và Bộ Y tế và được phòng phê duyệt trước khi triển khai học trực tiếp hôm nay.

Linh hoạt với từng đối tượng HS

Liên quan đến việc bổ sung kiến thức và giảng dạy bài mới trong tuần đầu tiên trở lại trường học, các phòng cũng có chỉ đạo cụ thể với các trường theo phương án kết hợp song song giữa ôn tập, bổ sung kiến thức cũ và học kiến thức mới để đảm bảo chương trình năm học.

Ông Nguyễn Đức Thắng cho biết những phần nào đã dạy online rồi thì giáo viên sẽ kiểm tra lại HS nắm bài đến đâu và có phương án hỗ trợ với những HS yếu, chưa nắm được bài. Cơ bản là những kiến thức khó và những nội dung cần dụng cụ dạy học tại trường như thực hành thí nghiệm thì giáo viên sẽ hướng dẫn bổ sung cho HS.

Tuy nhiên, ông Thắng lưu ý các trường cần có nhiều phương án để thực hiện phù hợp với từng đối tượng HS. Trong đó những HS nắm vững kiến thức rồi thì có thể học bài mới, các kiến thức nâng cao còn những HS yếu hơn thì giáo viên cần hỗ trợ để các em theo kịp chương trình học. Phù hợp và linh hoạt, đúng đối tượng HS là những điều cần lưu ý khi tận dụng thời gian vàng đi học trở lại.

Với Phú Xuyên, phòng chỉ đạo các trường bổ sung, rà soát kiến thức theo phương châm thiếu đâu bù đấy, lệch đây sửa đấy và tranh thủ thời gian học trực tiếp để tổ chức nâng cao chất lượng giáo dục nhưng vẫn đảm bảo tốt các khâu phòng chống dịch.

Trước mắt, các trường sẽ tiến hành học 1 buổi nên để vừa dạy bài mới, bổ sung kiến thức hổng sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng với cả thầy và trò. Mỗi giáo viên cần có phương án để lồng ghép hiệu quả các nội dung này để tận dụng thời gian vàng học trực tiếp.

Các trường cũng bày tỏ mong muốn Bộ GDĐT sớm có chỉ đạo giảm tải cụ thể về mặt kiến thức, các nội dung cốt lõi cần đạt được để giáo viên căn cứ vào đó giảng dạy, bổ sung kiến thức cho HS bởi khi học trực tuyến, tất cả các bài thực hành đều chưa được làm. Bên cạnh đó, chất lượng học trực tuyến không thể bằng học trực tiếp.

Về phía Sở GDĐT, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết sau khi các trường rà soát đủ điều kiện đưa HS trở lại theo 16 tiêu chí mở cửa trường học của Hà Nội, trong tuần tới Sở sẽ trực tiếp đi kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn trường học ở một số địa bàn.

Trong đó một số yêu cầu như giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng chống Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; Không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân và chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày là yêu cầu bắt buộc tất cả các trường cần thực hiện.

Những trường thuộc địa bàn của 17huyện và thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; sau khi hết 14 ngày tính đến thời điểm 16/11 không có các ca F0 trong cộng đồng thì tiếp tục được đi học trở lại nếu đảm bảo các điều kiện do Bộ GDĐT, Bộ Y tế đã quy định.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp huyện/thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều học sinh khối 9 của Hà Nội hân hoan tới trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO