Xã hội

Nhiều khu vực ngày nắng, chiều tối có mưa dông, đề phòng ngập úng

P.Vân 11/06/2024 07:19

Ngày 11/6, khu vực Bắc Bộ ngày nắng, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đề phòng lốc sét, ngập úng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/6, ở các khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-20 mm, có nơi trên 50 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Ngày 12/6, khu vực phía Đông Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-60%.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng miền Tây chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Cao Bằng: Thị trấn Bảo Lâm bị ngập lụt, nhiều nhà dân phải sơ tán

Mực nước sông Gâm dâng cao khiến cho 41 nhà dân bị ngập lụt, mưa lũ đã cuốn trôi 5 lồng cá của người dân trên sông Gâm, gây ngập úng hơn 16ha lúa, hoa màu tại huyện Bảo Lâm, Nguyên Bình.

Ngày 10/6, mưa lớn kéo dài tiếp tục xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng khiến cho mực nước tại các con sông dâng cao, khiến cho nhiều nơi bị ngập lụt, nhất là thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm.

Tại huyện Bảo Lâm, lượng mưa lớn nhất được ghi nhận tại xã Thạch Lâm (110mm) khiến cho nước lũ về nhiều, đạt đỉnh lũ lúc 6 giờ, vượt báo động 3 là 0,27m. Sau đó, nước lũ giảm dần, đến 13 giờ mực nước lũ tăng trở lại.

Mực nước sông Gâm dâng cao khiến cho 41 nhà dân bị ngập lụt (huyện Bảo Lâm 35 nhà, huyện Bảo Lạ 6 nhà).

Ngoài ra, mưa lũ đã cuốn trôi 5 lồng cá của người dân trên sông Gâm, gây ngập úng hơn 16ha lúa, hoa màu tại huyện Bảo Lâm, Nguyên Bình.

Nhiều đoạn giao thông qua thị trấn Bảo Lâm bị tắc nghẽn do ngập lụt, một số điểm trên tuyến Quốc lộ 34 và nhiều tuyến giao thông nông thôn khác bị sạt lở.

Mưa lớn kéo dài cũng khiến cho đất nền ta luy âm ngay sát nhà dân ở xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình bị sạt lở, gây nguy hiểm cho căn nhà.

Trước tình hình trên, Thường trực Ủy ban Nhân dân huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ lụt, cử lực lượng canh gác, hướng dẫn nhân dân đi lại qua các tuyến giao thông bị ngập sâu.

Đồng thời, huy động các đoàn thể, nhân lực tại chỗ giúp đỡ các hộ gia đình sơ tán, vận chuyển tài sản đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều khu vực ngày nắng, chiều tối có mưa dông, đề phòng ngập úng