Xã hội

Nhiều khu vực tiếp tục có mưa dông, đề phòng lốc sét, ngập úng

P.Vân 26/05/2024 07:20

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 26/5, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2m. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Trong sáng 26/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Đêm 25/5, khu vực tỉnh Bình Phước đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Minh Tâm 92,2mm, Thanh An 64,4mm, Long Bình 42,8mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt tại các huyện: Lộc Ninh, thị xã Bình Long, Đồng Phú, Bù Đăng, thành phố Đồng Xoài.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ sáng nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; sau có mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ, sáng nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có lúc có mưa rào; sau có mây, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng; vùng núi phía Tây có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C; riêng vùng núi phía Tây 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng vùng núi phía Tây có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C; riêng vùng núi phía Tây 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Các chuyên gia khuyến cáo khi trời có mưa dông mọi người cần phải: Vào nhà trú mưa; dập cầu dao, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ điện; đứng xa cửa sổ cửa ra vào các đồ dùng bằng điện; tránh xa những chỗ ẩm ướt như bồn tắm bể nước; tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại di động.

Với các đường dây điện và đường dây điện nối bên ngoài rất dễ bị sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này ít nhất là 1m. Trường hợp cảm thấy tóc bị dựng lên như cảm giác có điện khi sờ tay vào màn hình tivi. Nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, người dân cần ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất và đặt tay lên đất

Không trú mưa ở những tán cây, đặc biệt là trong môi trường mở. Đang đi trên phố, nếu bất ngờ gặp thời tiết có sấm sét. Hãy tránh cây cầu sắt, ống khói cao, những nơi có kim loại. Khi đi xe đạp, bạn nên xuống xe ngay lập tức và đặt xe đạp tách riêng ra khỏi người để tránh gây ra sét…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều khu vực tiếp tục có mưa dông, đề phòng lốc sét, ngập úng